กยท. จับมือ สหกรณ์กองทุนสวนยาง จ. สตูล ลงนาม MOU ส่งต่อความรู้งานวิจัยบล็อกยางปูพื้น สร้างมูลค่าเพิ่ม และรายได้

พุธ ๐๕ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๓๑
การยางแห่งประเทศไทย ร่วม สหกรณ์กองทุนสวนยาง จ. สตูล ลงนาม MOU การนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ แปรรูปบล็อกยางปูพื้นรูปตัวหนอน หนุนสถาบันเกษตรกรพร้อมแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยางมีคุณภาพสร้างมูลค่าเพิ่ม และรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง
กยท. จับมือ สหกรณ์กองทุนสวนยาง จ. สตูล ลงนาม MOU ส่งต่อความรู้งานวิจัยบล็อกยางปูพื้น สร้างมูลค่าเพิ่ม และรายได้

นายประพันธ์ บุณยเกียรติ ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย เผยว่า กยท. ที่ได้เห็นความสำคัญในการนำผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เป็นผลจากการค้นคว้า ศึกษา วิจัย ขยายผลสู่เกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชวนยาง และผู้ประกอบการยาง ให้สามารถนำผลงานวิจัยและเทคโนโลยีไปใช้ประโยชน์ สร้างมูลค่าให้กับผลผลิตยาง และสร้างรายได้ให้สถาบันเกษตรกร อันจะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาง ส่งเสริมให้เกิดการนำผลผลิตยางมาใช้ในประเทศเพิ่มมากขึ้น ลดการพึ่งพาการส่งออกวัตถุดิบยางเพียงอย่างเดียว

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เผยว่า กยท. เห็นถึงศักยภาพและความเข้มแข็งของชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางสตูล จำกัด ในการแปรรูปยางซึ่งเป็นผลผลิตจากเกษตรกรชาวสวนยางในจังหวัดสตูล จึงนำผลงานวิจัย บล็อกยางปูพื้นรูปตัวหนอน ของ กยท.มาขยายผลสู่สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้สถาบันเกษตรกรที่มีศักยภาพและมีความพร้อม ทั้งด้านเครื่องจักรและบุคลากร สามารถนำผลผลิตยางพาราในพื้นที่ มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยาง ที่มีคุณภาพ กยท. และชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางสตูล จำกัด จึงมีความตกลงร่วมกันที่จะนำผลงานวิจัยบล็อกยางปูพื้นรูปตัวหนอนของ กยท. ขยายผลสู่เกษตรกรและสถาบันเกษตรกร เพื่อสร้างความมั่นคงและยั่งยืนให้กับอาชีพการทำสวนยาง จึงเป็นที่มาของการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการนำผลงานวิจัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมนุมสหกรณ์ในครั้งนี้

“กยท. มีความยินดีที่ชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางสตูล จำกัด ให้ความสำคัญกับการพัฒนาแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพารา นำเทคโนโลยีจาก กยท. มาใช้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตยางของสมาชิกในชุมนุมสหกรณ์ ทั้งนี้ เชื่อว่าความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ยางของไทย ที่ผลิตโดยฝีมือของสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจะเกิดประโยชน์ทั้งต่อสังคมและเศรษฐกิจ จนนำไปสู่การเป็นที่หนึ่งในระดับโลกทั้งด้านคุณภาพและมาตรฐาน”

นางสาวนภาวรรณ เลขะวิพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมยาง การยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมยาง ได้สนับสนุนด้านเทคโนโลยีและข้อมูลงานวิจัยด้านการแปรรูปยางและสร้างผลิตภัณฑ์ยางโดยเริ่มจากชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางสตูล จำกัด ซึ่งเป็นสถาบันเกษตรกรที่มีศักยภาพและได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตบล็อกปูพื้นรูปตัวหนอนจากยางพาราจาก ฝวอ. ได้รับจ้าง กยท. ผลิตบล็อกปูพื้นจากยางพารา นำไปปูพื้นสนามรวมทั้งสิ้น 3 สนาม พื้นที่รวม 500 ตารางเมตร สร้างรายได้ให้ชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางสตูลไม่ต่ำกว่า 950,000 บาท

กยท. จับมือ สหกรณ์กองทุนสวนยาง จ. สตูล ลงนาม MOU ส่งต่อความรู้งานวิจัยบล็อกยางปูพื้น สร้างมูลค่าเพิ่ม และรายได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้