สมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ ชี้เป้าซื้อหมูถูก ในมหกรรมหมูธงฟ้าพาณิชย์ พร้อมกันทั่วไทย 7 ส.ค. นี้

พฤหัส ๐๖ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๑๓
น.สพ.วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมผู้เลี้ยงสุกร สหกรณ์ทุกภูมิภาค และเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศ ผนึกกำลังร่วมกันจัดมหกรรมหมูธงฟ้า ในกิจกรรม “เนื้อหมู…สู้โควิด” จำหน่ายหมูสดลดค่าครองชีพประชาชนทุกภูมิภาคทั่วไทย ด้วยการส่งตรงเนื้อหมูคุณภาพจากฟาร์มเลี้ยงถึงมือผู้บริโภค โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ตอกย้ำการให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายใน ยืนหยัดดูแลราคาหมูมีชีวิตหน้าฟาร์มไว้ไม่เกิน 80 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นสิ่งที่เกษตรกรร่วมกันดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เพื่อให้ราคาหมูหน้าเขียงขายปลีกที่ปลายทางไม่เกิน 150-160 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับผู้บริโภค และคนเลี้ยงหมูยังคงร่วมกันบริหารจัดการทั้งระบบเพื่อดูแลผู้บริโภคในประเทศให้ดีที่สุด ยืนยันว่าปริมาณการผลิตหมูยังคงเพียงพอกับการบริโภคของคนไทยที่เกือบ 4 หมื่นตัวต่อวัน ขณะที่กำลังการผลิตหมูทั้งประเทศอยู่ที่ 5 หมื่นตัวต่อวัน เท่ากับมีส่วนเกินอยู่มากกว่า 1 หมื่นตัวต่อวัน ดังนั้นไทยจึงไม่มีปัญหาขาดแคลนสุกรแน่นอน
สมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ ชี้เป้าซื้อหมูถูก ในมหกรรมหมูธงฟ้าพาณิชย์ พร้อมกันทั่วไทย 7 ส.ค. นี้

“ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนและผู้ค้าอาหารมาร่วมกันจับจ่าย เนื้อหมู..สู้โควิด ที่เกษตรกรหมูร่วมกันจัดส่งเนื้อหมูราคาถูกพิเศษเพียงกิโลกรัมละ 130 บาท มาจำหน่ายช่วยลดค่าครองชีพให้ชาวไทย 77 จังหวัด ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ พร้อมกันในวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคมนี้ ขณะเดียวกันห้างค้าปลีก 8 ห้างใหญ่ ทั้งแม็คโคร, เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, เดอะมอลล์, วิลล่ามาร์เก็ต, ฟู้ดแลนด์, ท็อปส์, แม๊กซ์ แวลู รวมถึงห้างซุปเปอร์ชีป ในพื้นที่ภาคใต้หลายจังหวัด ก็ยังคงขายหมู 130 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อร่วมสนับสนุนมาตรการลดค่าครองชีพประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทุกพื้นที่ทั้งในตลาดสด ห้างค้าปลีก และหน่วยงานราชการที่ร่วมสนับสนุนกิจกรรม อาทิ ศาลากลางจังหวัด สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ปศุสัตว์จังหวัด จะมีเนื้อหมูราคาพิเศษจำหน่ายถึงมือทุกคนอย่างแน่นอน และเกษตรกรยังคงปักหลักตรึงราคาหมูหน้าฟาร์มที่ 80 บาทต่อไป” น.สพ.วิวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ ราคาหมูมีชีวิตหน้าฟาร์มปัจจุบันยืนราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 79-80 บาท ขณะที่เกษตรกรมีต้นทุนผลิตสูงถึง 71 บาทต่อกิโลกรัม และที่ผ่านมาเกษตรกรต่างแบกรับภาระขาดทุนมานานกว่า 3 ปี และยังต้องเข้มงวดกับการทำตามมาตรฐานการป้องกันโรค ASF ด้วยระบบไบโอซีเคียวริตี ทำให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้นถึง 100-200 บาทต่อตัว เพื่อป้องกันประเทศไทยจากโรคนี้ รวมทั้งเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้เนื้อหมูที่ปลอดภัย และไม่ต้องประสบภาวะขาดแคลนเนื้อหมูดังเช่นประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียที่ปริมาณหมูเสียหายจากโรคนี้ จนทำให้ราคาหมูเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4