สมาคมสร้างคุณค่าเรียกร้องให้ขจัดอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมวอนนานาประเทศให้สัตยาบันในสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ของยูเอ็น เนื่องในวาระครบรอบ 75 ปีเหตุการณ์ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิม่าและนางาซากิ

ศุกร์ ๐๗ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๐๐
ในวันที่ 6 สิงหาคม ซึ่งเป็นวาระครบรอบ 75 ปีเหตุการณ์ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิม่าและนางาซากิ สมาคมสร้างคุณค่า (Soka Gakkai) ซึ่งเป็นเครือข่ายชุมชนชาวพุทธ ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ขจัดอาวุธนิวเคลียร์ และเร่งบังคับใช้สนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ (TPNW)

สมาคมสร้างคุณค่าปฏิญาณว่าจะทุ่มเทความพยายามทั้งหมดเพื่อขจัดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดสิ้นไป พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นร่วมให้สัตยาบันในสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ โดยระบุว่า “ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญอย่างยิ่งนี้ รัฐบาลของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศเดียวที่เคยได้รับความทุกข์ทรมานจากระเบิดนิวเคลียร์ในระหว่างสงคราม ควรประกาศความพร้อมในการให้สัตยาบันในสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกในการกำหนดทิศทางการอภิปรายเกี่ยวกับการขจัดอาวุธนิวเคลียร์ในประชาคมโลก”

ในแถลงการณ์ดังกล่าว โยชิกิ ทานิงาวะ ประธานของ Soka Gakkai Council on Peace Issues ระบุว่า “ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีสัญญาณบ่งชี้ว่าการแข่งขันสะสมอาวุธนิวเคลียร์ของบรรดาประเทศที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์เริ่มรุนแรงขึ้นอีกครั้ง ในขณะเดียวกัน สถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดทั่วโลกก็แสดงให้เห็นว่า กองกำลังทหารไม่มีความสามารถมากพอที่จะแก้ปัญหาระดับโลก ส่งผลให้เราต้องเผชิญหน้ากับคำถามที่ว่า สิ่งใดกันแน่ที่จะสร้างความปลอดภัยที่แท้จริงให้กับมวลมนุษยชาติ”

อ่านแถลงการณ์ฉบับเต็มได้ที่

https://www.sgi.org/in-focus/press-releases/75th-anniversary-hiroshima-and-nagasaki.html

ในวันที่ 6 และ 8 สิงหาคมตามลำดับ สมาคมสร้างคุณค่าในฮิโรชิม่าและนางาซากิได้จัดการประชุมออนไลน์เพื่อรับฟังคำบอกเล่าของฮิบากุฉะ หรือผู้รอดชีวิตจากระเบิดนิวเคลียร์ นอกจากนี้ ตลอดปีที่ผ่านมา เยาวชนที่เป็นสมาชิกในพื้นที่ได้รวบรวมคำบอกเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์ในช่วงสงคราม รวมถึงคำบอกเล่าจากฮิบากุฉะ โดยตั้งเป้าตีพิมพ์บันทึกคำบอกเล่าฉบับล่าสุดในฤดูใบไม้ร่วงนี้ ขณะเดียวกัน สมาคมสร้างคุณค่าในญี่ปุ่นจะจัดการประชุมออนไลน์สำหรับเยาวชนในหัวข้อการเลิกสงครามในเดือนกันยายนนี้

ในระดับโลก สมาคมสร้างคุณค่าสากล (Soka Gakkai International) ซึ่งประกอบด้วยองค์กรราว 200 แห่งที่มีภูมิหลังความศรัทธาแตกต่างกัน ทั้งชาวพุทธ คริสต์ ฮินดู เชน ยิว มุสลิม และชนพื้นเมืองที่นับถือศาสนาของตนเอง ได้ลงนามในแถลงการณ์ร่วมระหว่างนานาศาสนาในวาระครบรอบ 75 ปีเหตุการณ์ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิม่าและนางาซากิ โดยแถลงการณ์ดังกล่าวยืนยันว่า “การมีอยู่ของอาวุธนิวเคลียร์แม้เพียงหนึ่งเดียวก็ละเมิดหลักการพื้นฐานของกลุ่มศรัทธาต่าง ๆ และเสี่ยงทำลายทุกอย่างที่เรารักในแบบที่จินตนาการไม่ออก” แถลงการณ์ยังบรรยายถึงผลกระทบของระเบิดนิวเคลียร์ที่มีต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และเศรษฐกิจ ตลอดจนเรียกร้องให้รัฐบาลนานาประเทศร่วมให้สัตยาบันในสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ แถลงการณ์นี้เป็นแถลงการณ์ร่วมระหว่างนานาศาสนาฉบับที่ 12 ที่ออกมานับตั้งแต่ปี 2014 และได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มศรัทธามากขึ้นเรื่อย ๆ

อ่านแถลงการณ์ฉบับเต็มได้ที่

https://20561860-86b7-4801-a5d6-af3a3b4e6a59.filesusr.com/ugd/dca5da_26cbc5f57ae94e36a3394ff914d00893.pdf

สมาคมสร้างคุณค่า คือเครือข่ายชุมชนชาวพุทธที่มีสมาชิก 12 ล้านคนทั่วโลก และมุ่งส่งเสริมสันติภาพ วัฒนธรรม และการศึกษา สมาคมสร้างคุณค่ารณรงค์ให้มีการขจัดอาวุธนิวเคลียร์มานานกว่า 60 ปี นับตั้งแต่ โจเซย์ โทดะ ประธานคนที่สองของสมาคมสร้างคุณค่า ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ขจัดอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 8 กันยายน 1957

ที่มา: สมาคมสร้างคุณค่า

ติดต่อ:

โจแอน แอนเดอร์สัน

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

สมาคมสร้างคุณค่า

โทร: +81-80-5957-4711

อีเมล: anderson[at]soka.jp

เว็บไซต์: www.sgi.org

AsiaNet 85034

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4