เชิญชมการแข่งขัน “โต้วาทะเว้นระยะทางสังคม”ของนิสิต จุฬาฯ รอบชิงชนะเลิศในงาน Chula Safety 2020

ศุกร์ ๐๗ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๑๖
การแข่งขัน “โต้วาทะเว้นระยะทางสังคม” เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่แสดงถึงความสามารถในการโต้วาทีของนิสิตจุฬาฯ ซึ่งชมรมวาทศิลป์และมนุษยสัมพันธ์ร่วมกับศูนย์ความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม จุฬาฯ (SHECU) จัดการแข่งขันทางออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2563 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เราทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการ Social Distancing จากสถานการณ์โควิด-19 การแข่งขันเดินทางมาถึงโค้งสุดท้าย โดยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นในงานสัปดาห์ความปลอดภัย Chula Safety 2020 : New Normal สู่วัฒนธรรมความปลอดภัยอย่างยั่งยืน” ในวันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม 2563 ทางเพจของชมรมวาทศิลป์และมนุษยสัมพันธ์ และ SHECU
เชิญชมการแข่งขัน โต้วาทะเว้นระยะทางสังคมของนิสิต จุฬาฯ รอบชิงชนะเลิศในงาน Chula Safety 2020

การแข่งขันโต้วาทีออนไลน์ในครั้งนี้มีที่มาและความพิเศษอย่างไร ต้นนัน ซง นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ ประธานชมรมวาทศิลป์และมนุษยสัมพันธ์ จุฬาฯ ให้ข้อมูลว่า การแข่งขันโต้วาทีรายการนี้จัดขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จึงจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของการจัดงานให้เป็น New Normal ด้วยการจัดการแข่งขันโต้วาทีแบบออนไลน์ซึ่งยังไม่เคยมีการจัดมาก่อน กิจกรรมนี้เป็นโอกาสให้สมาชิกในชมรมได้ทำกิจกรรมโต้วาทีร่วมกันอีกครั้ง ประกอบกับทาง SHECU ต้องการสร้างการรับรู้ให้นิสิตจุฬาฯ ในเรื่องความสำคัญของความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน จึงเกิดเป็นการโต้วาทีที่เป็น Chula Debate from Home

สำหรับญัตติในการแข่งขันจะเป็นประเด็นทางสังคมที่กำลังมีความสำคัญอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของความปลอดภัย เป็นญัตติที่สามารถโต้วาทีได้อย่างสนุกสนาน มีประเด็นให้ถกเถียงกันได้อย่างเปิดกว้าง ปัญหาหลักคือเรื่องระบบเสียง เนื่องจากต้องทำให้ทั้งฝ่ายเสนอและฝ่ายค้านได้ยินสิ่งที่อีกฝ่ายหนึ่งพูดได้อย่างชัดเจน ไม่ติดขัด โดยมีการปรับกติกาการแข่งขันให้มีความเหมาะสมกับการโต้วาทีแบบออนไลน์มากยิ่งขึ้น เช่น ลดระยะเวลาที่ใช้ในการโต้วาทีของหัวหน้าฝ่ายและผู้สนับสนุนแต่ละฝ่าย มีการปิดไมโครโฟนทันทีเมื่อครบเวลา เพื่อให้ผู้โต้วาทีมีสมาธิมากขึ้น

ประธานชมรมวาทศิลป์และมนุษยสัมพันธ์ จุฬาฯ เผยถึงประสบการณ์ที่ได้จากการจัดงานครั้งนี้คือ ทักษะการทำงานเป็นทีม ต้องมีการประสานงานกับคนจำนวนมาก ซึ่งในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเจอหน้ากันได้เหมือนช่วงเวลาปกติ ดังนั้นทุกคนจะต้องรู้หน้าที่ของตัวเอง และทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อให้การแข่งขันดำเนินไปได้ด้วยความราบรื่น อีกสิ่งหนึ่งที่ได้เรียนรู้คือทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าซึ่งอาจเกิดปัญหาที่คาดไม่ถึงขึ้นได้

“การโต้วาทีเป็นการหยิบยกประเด็นต่างๆ มาโต้แย้งกันบนพื้นฐานของแนวคิดที่ว่าทุกคนมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ เราสามารถยกเหตุผลและข้อเท็จจริงขึ้นมาโต้แย้งแนวคิดที่ต่างกันโดยที่เราไม่จำเป็นจะต้องมีความขัดแย้งกัน ทำให้เกิดการตกผลึกองค์ความรู้ใหม่หรือความเข้าใจที่ดีขึ้น เป็นการเปิดมุมมองความคิดให้กว้างขึ้น ทำให้เราเข้าใจความคิดของคนอื่นๆ มากขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ในการอยู่ร่วมกันในสังคม และอยู่ร่วมกับคนที่มีความเห็นต่างกันได้ การสนับสนุนให้มีการเปิดเผยมุมมองความคิดอย่างสร้างสรรค์จะเป็นการพัฒนาสังคมในรูปแบบประชาธิปไตยที่ดีครับ” ต้นนัน กล่าว

ติดตามชมการแข่งขันโต้วาทะเว้นระยะทางสังคมรอบชิงชนะเลิศ ระหว่างทีม “ลงโต้ไม่ลงใจ” และทีม”Power Puff Girls” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานสัปดาห์ความปลอดภัย Chula Safety 2020 ในวันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม 2563 เวลา 12.30 – 14.15 น. รับชมการถ่ายทอดสดได้ทาง Facebook จุฬาฯ ชมรมวาทศิลป์และมนุษยสัมพันธ์ และ SHECU นอกจากนี้ยังสามารถรับชมการโต้วาทีในรอบต่างๆ ย้อนหลังได้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4