นครพนม เดินหน้าขับเคลื่อน พชอ. เปิดเวทีพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการฯ

ศุกร์ ๐๗ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๑๘
นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ตามโครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ปีงบประมาณ พ.ศ.2563 โดยนายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวรายงานความเป็นมา การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบาย แนวคิด บทบาทและแนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) โดยหลังพิธีเปิดที่ประชุมได้ร่วมกันร้องเพลง ร่วมสร้างสรรค์บ้านเฮา แต่งคำร้อง/ทำนอง โดยอาจารย์นิวัฒน์ โรจนาพงษ์ (ผู้ทรงคุณวุฒิทางการศึกษา) อดีตข้าราชการครูและเกษียณอายุราชการในตำแหน่งศึกษานิเทศก์ระดับ 8 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดนครพนม ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมฟอร์จูนริเวอร์วิว จังหวัดนครพนม
นครพนม เดินหน้าขับเคลื่อน พชอ. เปิดเวทีพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการฯ

นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า การดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) ภายใต้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นที่ 2561 ได้กำหนดให้มีคณะทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตและแก้ไขปัญหาพื้นที่ ภายใต้บริบทของอำเภอ ทีมเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) ให้เป็นไปตามทิศทางยุทธศาสตร์ เพื่อการบรรลุเป้าหมายอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ มีการบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน มุ่งเน้นให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในพื้นที่ ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในเขตพื้นที่จังหวัด

นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ควรดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และตามที่ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นที่ 2561 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ 9 มีนาคม 2561 มีผลบังคับใช้ครอบคลุมทุกอำเภอทั้งประเทศ ซึ่งจังหวัดนครพนมได้ปฏิบัติการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ และพบว่าการขับเคลื่อนงานในพื้นที่ พชอ.คุณภาพครบ ๑๒ อำเภอ ถึงระดับ พชต. และระดับ พชม. ในประเด็นที่เป็นปัญหาของพื้นที่ทุกอำเภอๆ ละ ๒-๔ ประเด็น โดยประเด็นที่เป็นปัญหาสำคัญระดับจังหวัด ได้แก่ ประเด็นการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม (ทุกอำเภอ) รองลงมาเป็นประเด็นอุบัติเหตุ ยาเสพติด และการดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงและผู้ด้อยโอกาสฯ เป็นต้น

การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ตามโครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมจากพื้นที่ 12 อำเภอ รวมทั้งสิ้นจำนวน ๑๒๐ คน ประกอบด้วย ประธานคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) เลขานุการคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) ผู้แทนฝ่ายปกครอง ผู้แทนฝ่ายสาธารณสุข ผู้แทนบุคลากรภาครัฐ (พัฒนาชุมชน เกษตร ท้องถิ่น อบต.) ผู้แทนภาคเอกชน (ผู้ประกอบกิจการด้านสุขภาพหรือสาธารณสุข สถานศึกษาเอกชน) และผู้แทนภาคประชาชน (อสม. NGO หรือประชาชนที่ร่วมขับเคลื่อน พชอ.)

นครพนม เดินหน้าขับเคลื่อน พชอ. เปิดเวทีพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการฯ นครพนม เดินหน้าขับเคลื่อน พชอ. เปิดเวทีพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการฯ นครพนม เดินหน้าขับเคลื่อน พชอ. เปิดเวทีพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ