รถเมล์ไทยแฟนคลับปลื้มฟื้นฟู ขสมก. เน้นมาตรฐานรถเช่า

จันทร์ ๑๐ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๔๗
แอดมินเพจดัง “รถเมล์ไทยแฟนคลับ” หนุน ขสมก.ลุยแผนฟื้นฟูกิจการ ชี้ถึงเวลาแล้วต้องรื้อโครงสร้างองค์กรใหม่ เชียร์นำรถเมล์ไฟฟ้าแบบปรับอากาศมาให้บริการ ช่วยลดค่าใช้จ่าย ขสมก. ได้เพียบ ขณะที่ค่าตั๋ว 30 บาทนั่งได้ทั้งวันทุกสาย ราคาโอเคมาก แอบหวั่นผู้โดยสารใช้ตั๋วเวียน รายได้จะไม่เข้าเป้า
รถเมล์ไทยแฟนคลับปลื้มฟื้นฟู ขสมก. เน้นมาตรฐานรถเช่า

แอดมินเพจ “รถเมล์ไทยแฟนคลับ” (Rotmaethai) ซึ่งเป็นชุมชนออนไลน์ของผู้ใช้รถโดยสารประจำทาง ที่มีผู้ติดตามกว่า 2 แสนคน เปิดเผยถึงการเดินหน้าฟื้นฟูกิจการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)ว่า เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการดำเนินการฟื้นฟูกิจการ แอดฯ มองว่าถึงเวลาแล้วที่ควรรื้อโครงสร้างองค์กรใหม่ทั้งหมด จากนั้นจึงจัดการแผนผังองค์กรใหม่ เน้นการลดส่วนงานที่ไม่จำเป็นออกไป นอกจากนี้ควรพัฒนาองค์กรอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการดำเนินงาน และควรเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านเกิดขึ้นน้อยมาก และไม่จริงจังเท่าที่ควร ทำให้การพัฒนาต่อยอดเรื่องต่างๆ หยุดชะงัก

แอดมินเพจ “รถเมล์ไทยแฟนคลับ” (Rotmaethai) กล่าวต่อว่า สำหรับแผนการเช่ารถเมล์ไฟฟ้าปรับอากาศคันใหม่มาให้บริการประชาชนนั้น เป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพราะสภาพรถโดยสารปัจจุบันอยู่ในสภาพที่ทรุดโทรมและไม่มีความปลอดภัยมากๆ นอกจากจะเป็นรถที่มีความทันสมัย ช่วยลดมลภาวะเป็นพิษบนท้องถนน ยังสามารถแข่งขันกับเมืองต่างๆ ทั่วโลกได้ด้วย ที่สำคัญจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของ ขสมก. ได้มาก เพราะจ้างเอกชนวิ่งเป็นกิโลเมตร มีเพียงเสียค่าเชื้อเพลิงเท่านั้น อย่างไรก็ตามอยากเห็นรถที่จะนำมาให้บริการมีคุณภาพจริงๆ ไม่จอดเสียกลางทาง เพราะที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าการลงทุนซื้อรถโดยสารมีความเสี่ยง หากได้รถที่ไม่มีคุณภาพมาแล้วจอดเสียกลายเป็นภาระของประชาชน

“การจะได้รถที่มีคุณภาพมาให้บริการประชาชน ต้องมองไปที่บริษัทผู้ให้เช่ารถด้วยว่ามีมาตรฐานมากน้อยขนาดไหน ซึ่ง ขสมก. ต้องกำหนดมาตรฐานคุณภาพของบริษัทผู้ให้เช่า มีการวัด KPI ต่างๆ เสมอ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า รถที่นำมาให้บริการได้มาตรฐานจริงๆ” (Rotmaethai) กล่าว

แอดมินเพจ “รถเมล์ไทยแฟนคลับ” (Rotmaethai) กล่าวอีกว่า แอดฯ มองว่านอกจากมีรถเมล์ใหม่มาให้บริการประชาชนแล้ว การปฏิรูปเส้นทางเดินรถก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะปัจจุบันมีเส้นทางที่ทับซ้อนกันหลายเส้นทาง ดังนั้นจึงต้องปรับกันใหม่เพื่อให้เกิดเส้นทางที่เหมาะสม โดยก่อนปรับต้องศึกษาให้ดีว่าหากมีการลดเส้นทาง หรือขยายเส้นทางแล้ว จะตอบโจทย์การเดินทางของประชาชน และได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชนหรือไม่ ซึ่งขณะนี้มีหลายเส้นทางในปัจจุบันที่ไม่ตอบโจทย์การเดินทางของ ทำให้การเดินรถในเส้นทางนั้นๆ เกิดสภาวะขาดทุน ผู้ประกอบการไม่อยากลงทุนเดินรถต่อ

“การออกแบบเส้นทางต้องคำนึงถึงพฤติกรรมของผู้โดยสารเป็นหลัก ซึ่งผู้โดยสารจะไม่นิยมต่อรถเมล์บ่อยๆ เต็มที่ก็แค่ 2 ต่อเท่านั้น ดังนั้นตั๋ววันแบบไม่จำกัดจำนวนครั้งในการขึ้นถือว่าตอบโจทย์ อย่างไรก็ตามหากปรับเส้นทางใหม่แล้ว แต่ยังจำเป็นต้องมีเส้นทางทับซ้อนกันบ้าง ก็ควรมี เพราะแอดฯ มองว่า ผู้โดยสารจะได้มีทางเลือกในการเดินทาง ไม่ต้องรอเพียงสายเดียว แต่เส้นทางทับซ้อนต้องมีแบบพอดี ไม่มากเกินไปเพราะเส้นทางทับซ้อนเป็นปัญหารถติด” แอดมินเพจ“รถเมล์ไทยแฟนคลับ” (Rotmaethai) กล่าว

แอดมินเพจ “รถเมล์ไทยแฟนคลับ” (Rotmaethai) ยังกล่าวอีกว่า สำหรับแนวคิดเรื่องค่าโดยสาร 30 บาทสามารถขึ้นรถเมล์ได้ทุกสายตลอดวัน ซึ่งอยู่ในแผนฟื้นฟูฯ ด้วยนั้น แอดฯ มองว่าเป็นราคาที่รับได้ แต่ยังไม่มั่นใจว่าการเก็บราคานี้แบบเหมาวันจะเหมาะกับพฤติกรรมการเดินทางของผู้โดยสารหรือไม่ เพราะปกติคนจะเดินทางแบบครั้งเดียวต่อวันก็มี ในกรณีผู้โดยสารที่เดินทางแบบหลายๆ ต่อ เต็มที่ก็จะนั่งไม่เกิน 2 ต่อเท่านั้น แต่อย่างไรหากเทียบกับอัตราค่าโดยสารปัจจุบัน รถใหม่ถือว่าคุ้มค่ากว่า

“การเก็บค่าโดยสารลักษณะนี้ ขสมก. เคยทำแล้ว แต่มีปัญหาคือ รายได้ไม่เข้าตามเป้าหมาย เนื่องจากมีการโกงจากผู้โดยสาร ด้วยการนำตั๋วมาใช้หมุนเวียนกัน เช่น ซื้อตั๋วมาใช้ ได้ 2 ครั้ง ก็นำไปขายต่อ หรือแจกให้กับผู้โดยสารคนอื่นเอาไปใช้ต่อ กลายเป็นว่า ตั๋ว 1 ใบ ใช้ได้หลายคน ทำให้ ขสมก. เก็บรายได้น้อย แต่มีคนใช้บริการเท่าเดิม นอกจากนี้ตั๋วแบบเหมาวันจะซ้ำซ้อนกับตั๋วรายเดือน รายสัปดาห์หรือไม่ เพราะจ่ายราคาเดียว นั่งกี่รอบก็ได้ ไม่จำกัดเหมือนกัน ดังนั้นหากจะมีตั๋วเหมา 30 บาทต่อวัน ควรยกเลิกตั๋วรายเดือน และรายสัปดาห์” แอดมินเพจ“รถเมล์ไทยแฟนคลับ” (Rotmaethai) กล่าว

รถเมล์ไทยแฟนคลับปลื้มฟื้นฟู ขสมก. เน้นมาตรฐานรถเช่า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4