รวมสุดยอด 8 'พัสดุ’ ของแปลก ที่เฟดเอ็กซ์เคยส่งข้ามฝากโลก!

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๕๑
ตั้งแต่ที่เฟดเอ็กซ์ได้เริ่มก่อตั้งบริษัทขึ้นในปีพ.ศ. 2517 เพื่อมอบตัวเลือกด้านการขนส่งพัสดุที่ดีและรวดเร็วยิ่งกว่าให้แก่ลูกค้าชาวอเมริกัน เราได้ทำการจัดส่งพัสดุไปแล้วกว่าล้านล้านชิ้นด้วยความเอาใจใส่ แม้ว่าบางทีของเหล่านั้นจะแปลกแหวกแนวเหมือนหลุดมาจากอีกมิติก็ตาม! เรียกได้ว่า ถ้าคุณคิดอะไรออก เราก็คงเคยส่งของชิ้นนั้นไปอีกฟากโลกมาแล้ว และงของเหล่านี้อาจทำให้เราต้องมานั่งคิดวิธีการส่งกันจนหัวฟูก็ตาม!
รวมสุดยอด 8 'พัสดุ ของแปลก ที่เฟดเอ็กซ์เคยส่งข้ามฝากโลก!

เฟดเอ็กซ์ชวนทุกคนร่วมติดตามสุดยอด 8 'พัสดุ’ สุดพิสดารที่เฟดเอ็กซ์เคยส่ง ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทจนถึงทุกวันนี้ ไล่ตั้งแต่ของจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ไปจนถึงเหล่าสัตว์สงวนสามารถดูวิดีโอของเราควบคู่ไปด้วย ได้ที่ https://vimeo.com/440968234

1.ไข่เต่าทะเลใกล้สูญพันธุ์ - บินข้ามฟ้าจากอ่าวเม็กซิโกสู่รัฐฟลอริดา

ในปี พ.ศ. 2553 เราได้ผนึกกำลังกับมูลนิธิ National Fish and Wildlife Foundation เพื่อปกป้องรังและไข่ของเต่าทะเลหลังเกิดวิกฤตน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกขึ้น ซึ่งความพยายามในครั้งนี้จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมากในการส่งรังและไข่ของเต่าทะเลจำนวนกว่าหลายพันฟองไปยังชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก เฟดเอ็กซ์ทำงานอย่างรวดเร็วเพื่อต่อสู้กับฤดูฟักไข่ที่กำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ โดยร่วมมือกับทีมนักวิทยาศาสตร์เพื่อค้นหาโซลูชั่นการขนส่งที่รังและไข่เต่าจะได้รับการปกป้องทุกช่วงของการชนส่ง ผ่านการจัดส่งพิเศษผ่านบริการ FedEx Custom Critical โดยใช้รถยนต์บุถุงลมที่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ เพื่อช่วยต่อเวลาให้เหล่าเต่าทะเลที่สวยงามและใกล้สูญพันธุ์

2. ชิ้นส่วนโบราณวัตถุอารยธรรมอียิปต์

เมื่อ 3 พันปีที่แล้ว ชาวอียิปต์ได้สร้างสุสานที่สลับซับซ้อนเพื่อเป็นห้องฝังพระศพราชวงศ์และเก็บทรัพย์สมบัติจำนวนมาก เมื่อนักโบราณคดีได้มาพบ และต้องการนำสิ่งของเหล่านี้ไปจัดแสดง จึงต้องขนย้ายโบราณวัตถุจำนวนมากเพื่อนำไปจัดแสดงนิทรรศการของฟาโรห์ตุตันคามุน ในงาน “ขุมทรัพย์ฟาโรห์ทองคำ” ที่จัดขึ้นในปี 2019 เฟดเอ็กซ์จึงได้เข้ามาเพื่อช่วยเหลือการขนส่งหลายพันไมล์ในครั้งนี้

การส่งโบราณวัตถุนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะของเหล่านี้อ่อนไหวต่อความชื้น อุณภูมิ การเคลื่อนไหว และการกระแทก เฟดเอ็กซ์จึงได้นำโบราณวัตถุกว่า 150 ชิ้นบรรจุลงในกล่องที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ซึ่งมีตัววัดการเอียงของกล่องอยู่ด้านใน โดยมีเจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์อียิปต์ในกรุงไคโรเป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิดโบราณวัตถุจำนวนกว่า 20 กล่อง รวมนำหนักกว่า 14,500 กิโลกรัมที่บรรจุโบราณวัตถุมูลค่ามหาศาล พร้อมทีมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและภัณฑารักษ์ จึงได้ถูกจัดส่งทางอากาศด้วยระยะทางกว่า 10,000 กิโลเมตร จากไคโรไปยังลอสแอนเจลิสอย่างปลอดภัย

3. เสือขาว จากสหรัฐอเมริกา สู่ประเทศไทย

เสือโคร่งเผือกจัดเป็นหนึ่งในสัตว์ที่หายากที่สุด ด้วยอัตราการเกิดเป็นสีขาวล้วนเพียง 1 ใน 10,000 เท่านั้น ดังนั้นลูกเสือโคร่งเผือกที่เกิดจากพ่อและแม่เสือโคร่งเผือก จึงจัดเป็นหนึ่งในสุดยอดสัตว์หายากชนิดหนึ่งของโลก

ในปี 2002 เฟดเอ็กซ์ได้รับเกียรติให้ทำการจัดส่งลูกเสือโคร่งเผือกจำนวน 6 ตัวจากแนชวิลล์และโอคลาโฮมา สหรัฐอเมริกา มายังกรุงเทพฯ ประเทศไทย ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของทีมดูแลพิเศษประจำสายพันธุ์ เฟดเอ็กซ์จึงได้นำเครื่องบินเจ็ทพิเศษ MD-11 มาใช้เพื่อทำการขนย้ายลูกเสือทั้ง 6 ตัวไปพร้อมกับทีมสัตวแพทย์และผู้ดูแลเพื่อให้มั่นใจว่าเหล่าลูกแมวยักษ์จะสามารถเดินทางถึงที่หมายอย่างปลอดภัย

4. โต๊ะของ Vincent จากฝรั่งเศสสู่สวิตเซอร์แลนด์

ในปี 1890 เมื่อ Vincent Van Gogh ได้เข้าพักที่โรงแรม Auberge Ravoux เขามักนั่งรับประทานที่โต๊ะประจำของเขา และที่โต๊ะตัวนี้เองที่เขาได้รังสรรค์งานศิลปะอันเลื่องชื่อหลายชิ้นขึ้น เช่น ภาพวาด “At Eternity’s Gate” และอีกมาก จนทำให้โต๊ะตัวนี้ได้รับการขนานนามว่า “โต๊ะของวินเซนต์”

ต่อมาในปี 2009 เมื่อพิพิธภัณฑ์ศิลปะ Kunstmuseum ณ เมืองบาเซิลทำการจัดแสดงงานศิลปะของแวนโก๊ะ โรงแรม Les Trois Rois ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงจึงได้วางแผนย้าย “โต๊ะของวินเซนต์” มาจากโรงแรม Auberge Ravoux ณ เมือง Auvers-sur-Oise ประเทศฝรั่งเศส และได้นำเสนอ “Menu Van Gogh” ขึ้น เพื่อให้ผู้คนได้รับประทานอาหารจานโปรดบางเมนูของแวนโก๊ะ ขณะที่ได้มองดูโต๊ะตัวสำคัญอย่างใกล้ชิด ทางเฟดเอ็กซ์จึงได้จับมือกับทีมนักประวัติศาสตร์ศิลปะและพนักงานโรงแรมมืออาชีพในการขนส่งเฟอร์นิเจอร์อันล้ำค่าชิ้นนี้

5. ไวน์ Beaujolais อันแสนล้ำค่า จากฝรั่งเศสสู่ญี่ปุ่น

เทศกาล Beaujolais Nouveau หรือที่เรียกว่า 'BoJo’ ที่จัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ถือเป็นช่วงเวลาอันแสนพิเศษของโลกแห่งไวน์ ด้วยการนำองุ่นพันธุ์กาเมย์อ่อนมาสกัดเป็นไวน์ ในเขต Beaujolais ประเทศฝรั่งเศส และตามกฎหมายฝรั่งเศสที่อนุญาตให้เริ่มดื่มไวน์เพื่อเป็นการเริ่มฤดูไวน์ใหม่ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนกับอีก 1 นาที เป็นต้นไปเท่านั้น

ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2004 เฟดเอ็กซ์ได้นำไวน์ Beaujolais จำนวน 504,000 ขวดบินข้ามน้ำข้ามทะเลจากสนามบิน Lyon-Saint-Exupery ไปส่งให้แก่นักดื่มไวน์ในญี่ปุ่นที่พร้อมจะเปิดจุกไวน์กว่า 630 ตันพร้อมกัน! โดยในครั้งนี้ เฟดเอ็กซ์ได้ใช้ความเชี่ยวชาญด้านการจัดส่งสิ่งของที่มีความอ่อนไหวต่ออุณหภูมิเพื่อให้การจัดส่งครั้งนี้เป็นไปด้วยความราบรื่น

6. ชิ้นส่วนเรือไททานิค จากอิตาลีสู่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย

เหตุการณ์อับปางของเรือไททานิคจัดว่าเป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญของต้นศตวรรษที่ 20 และในปี 2006 พิพิธภัณฑ์แอตแลนตาได้จัด “งานแสดงชิ้นส่วนเรือไททานิค” ขึ้น โดยได้นำสมบัติจากท้องทะเลลึกมางจัดแสดง ทว่าชิ้นส่วนเรือที่ควรจะถูกนำส่งมายังแอตแลนตาจากประเทศกรีซ กลับถูกนำไปส่งที่ประเทศอิตาลี นอกจากนี้กรมศุลกากรของอิตาลียังไม่ยอมที่จะปล่อยให้ชิ้นส่วนได้ถูกส่งออกจากประเทศอีกด้วย เฟดเอ็กซ์จึงอาสามอบความช่วยเหลือในครั้งนี้ แม้จะมีความกดดันเรื่องเวลาที่ต้องจัดส่งชิ้นส่วนก่อนวันเปิดงานจัดแสดง แต่เฟดเอ็กซ์ก็ได้นำส่งชิ้นส่วนลำเรือหนักกว่า 3,000 ปอนด์ จากยุโรปมายังสหรัฐอเมริกาอย่างทันท่วงที เพราะเราพร้อมที่จะมอบความสุขให้แก่ผู้ชื่นชอบศิลปะอยู่เสมอ

7. “รูปของอามิเลีย แอร์ฮาร์ต” จากมหานครลอสแอนเจลิสไปยังฮาวาย

การหายตัวไปของอามิเลีย แอร์ฮาร์ต นักบินหญิงชาวอเมริกันที่สร้างสถิติการบินมานับไม่ถ้วน จัดเป็นหนึ่งในสุดยอดเรื่องลึกลับที่ถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมาก เพราะหลังจากที่เธอได้กลายเป็นสตรีคนแรกที่บินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกเพียงลำพังในปี 1928 เธอก็หายตัวไปกลางอากาศในปี 1932 ขณะทำการบินรอบโลกเพียงลำพัง

เมื่องานครบรอบการหายตัวไปปีที่ 75 ของอามิเลีย แอร์ฮาร์ต ได้ถูกจัดขึ้นในปี 2012 เฟดเอ็กซ์จึงได้ร่วมมือกับทีม TIGHAR เพื่อไขความลึกลับครั้งนี้ และร่วมถ่ายทอดเรื่องราวของเธอผ่านช่อง Discovery โดยเฟดเอ็กซ์ได้จัดเตรียมหุ่นยนต์พิเศษที่นำมาจากสหรัฐอเมริกา เพื่อทำการดำน้ำลึกบริเวณหมู่เกาะฮาวายในภารกิจค้นหาซากเครื่องบินตามเส้นทางบินที่เธอได้วางไว้และเนื่องจากหุ่นยนต์ดำน้ำมีความเปราะบาง เฟดเอ็กซ์จึงต้องจัดเตรียมโซลูชั่นการขนส่งรูปแบบพิเศษเพื่อรองรับ ทางบริษัทจึงได้รวบรวมเหล่าผู้เชี่ยวชาญของบริษัทมาทำงานนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถขนเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ผ่านระยะทางไกลกว่า 22,000 ไมล์ ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ มาใช้งานและส่งกลับไปยังต้นทางได้อย่างราบรื่น ซึ่งหุ่นยนต์นี้ถูกบรรทุกมาในตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 3 ตู้ มีน้ำหนักรวมกว่า 25,890 ปอนด์ แบ่งเป็นยานสำรวจใต้น้ำ (Remote Operated Vehicle - ROV) ที่ถูกจัดส่งทางน้ำจากลอสแอนเจลิสมายังฮาวาย รวมถึงยานยนต์ใต้น้ำอัตโนมัติ (Autonomous Underwater Vehicle - AUV) ที่เราขนส่งทางอากาศมาจากรัฐแมสซาชูเซตส์ ถึงแม้ว่าภารกิจการขนส่งของเฟดเอ็กซ์จะสำเร็จลงแล้ว แต่การค้นหาอามิเลีย แอร์ฮาร์ตยังคงดำเนินต่อไป

8. ลูกหมีแพด้า จากสหรัฐอเมริกาไปยังประเทศจีน

คุณเคยสงสัยไหมว่าการจำย้ายลูกหมีแพนด้ายักษ์เป้ยเป้ยข้ามทวีปจะต้องทำยังไงบ้าง คำตอบก็คือ

ใช้เครื่องบินพิเศษ โบอิ้ง 777 ของเฟดเอ็กซ์ หรือที่เราเรียกว่า Panda Express เพื่อบินตรง 16 ชั่วโมงจากรัฐวอชิงตัน ไปยังเฉิงตู ประเทศจีนคงสภาพอุณหภูมิ 65 องศาฟาเรนไฮต์ที่เหมาะกับแพนด้ายักษ์ตลอดทางเตรียมไผ่ แอปเปิ้ล คุ้กกี้ และมันหวานกว่า 70 ปอนด์เพื่อเป็นขนมและอาหารของแพนด้าพาเพื่อนร่วมทางไปด้วย 2 คน คือผู้ดูแลและสัตวแพทย์

การขนส่งเป้ยเป้ยอายุ 4 ขวบในครั้งนี้นับเป็น การขนส่งแพนด้าที่ประสบความสำเร็จเป็นครั้งที่ 8 ติดต่อกันแล้ว หลังจากที่เราได้ทำการขนเหล่าพี่น้องของเป้ยเป้ยไปก่อนหน้านี้ เราจึงมีความเชี่ยวชาญและอุปกรณ์พิเศษเฉพาะการชนส่งแพนด้ายักษ์ เพื่อให้แพนด้าได้กลับสู่บ้านอย่างปลอดภัย โดยในครั้งนี้เราได้ร่วมมือกับสวนสัตว์แห่งชาติ Smithsonian Zoo เพื่อให้ ปฎิบัติการเป้ยเป้ย สำเร็จลงอย่างสวยงาม

ทั้งนี้ ชื่อ “เป้ยเป้ย” ที่มีความหมายว่า “สมบัติ” นั้นถูกตั้งขึ้นโดยสตรีอันดับหนึ่งของอเมริกาและจีนในปี 2015 โดยในปี 2019 ที่ผ่านมา ความน่ารักของเป้ยเป้ยได้สร้างกระแสยึดครองใจชาวเน็ต เรียกยอดไลค์กว่าล้านครั้งบนโซเชียลมีเดีย

เกี่ยวกับเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส

เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการขนส่งแบบด่วนรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยให้บริการรับส่งพัสดุที่รวดเร็วและเชื่อถือได้ สู่ปลายทางกว่า 220 ประเทศทั่วโลก เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส มีเครือข่ายการขนส่งทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศทั่วโลก เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจัดส่งพัสดุด่วนในเวลาจำกัด พร้อมทั้งรับประกันการคืนเงินภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด[1]

เกี่ยวกับเฟดเอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น

เฟดเอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น (มีชื่อเรียกในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กว่า FDX) เป็นผู้ให้บริการขนส่ง อี-คอมเมิร์ซ และบริการด้านธุรกิจแก่ลูกค้าและธุรกิจต่าง ๆ ทั่วโลก บริษัทของเราให้บริการด้านธุรกิจครบวงจร โดยมีบริษัทในเครือที่ทำงานแข่งขันกันเป็นกลุ่มและบริหารจัดการด้วยความร่วมมือภายใต้แบรนด์เฟดเอ็กซ์ที่ได้รับความไว้วางใจ โดยมีรายได้ปีละ 70,000 ล้านเหรียญสหรัฐ บริษัทของเรายังได้รับยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้จ้างงานที่ได้รับความไว้วางใจและเป็นที่ชื่นชอบสูงสุดของโลก เฟดเอ็กซ์สร้างแรงบันดาลใจให้พนักงานมากกว่า 475,000 รายในการเป็นผู้ให้บริการขนส่งที่ยึดถือและปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย หลักจริยธรรม และความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพ รวมถึงความต้องการของลูกค้าและชุมชน "อย่างแน่วแน่และถึงที่สุด" ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: about.fedex.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4