ปรับปรุงศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางอัจฉริยะให้เหมาะสม เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๒๐
นายพานุรักษ์ กลั่นนุรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. กล่าวตามที่ในสื่อสังคมออนไลน์วิจารณ์กรณี กทม. เปิดตัวศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางอัจฉริยะ (Smart Bus Shelter) โดยระบุประชาชนยังมีข้อกังวลเรื่องงบประมาณในการดำเนินโครงการดังกล่าว ขณะที่บางส่วนเห็นว่าหลังคาของศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางอัจฉริยะ ไม่กว้างพอที่จะป้องกันฝนและบังแดด รวมถึงมีที่นั่งน้อยและความกว้างไม่มากพอว่า โครงการปรับปรุงศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางอัจฉริยะ เป็นการให้สิทธิเอกชนดำเนินการโดยให้สิทธิใช้ป้ายประชาสัมพันธ์ของกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,170 ป้าย พร้อมปรับปรุงดูแลบำรุงรักษาศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางอัจฉริยะ กลุ่ม D จำนวน 691 หลัง มีอายุสัญญา 10 ปี โดยผู้รับสิทธิเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทั้งหมด และจะต้องชำระค่าใช้สิทธิรายเดือนและรายปีให้กับกรุงเทพมหานครตลอดอายุสัญญา สำหรับรูปแบบของศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางอัจฉริยะ มีการออกแบบให้สอดรับกับนโยบาย Smart City และนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล แบ่งเป็น 2 รูปแบบ ประกอบด้วย แบบ Full Function จำนวน 100 หลัง มีการติดตั้งจอ LFD ขนาด 32 นิ้ว สำหรับแสดงเวลาและสายรถโดยสารประจำทาง ที่จะมาถึง จอ LFD ขนาด 55 นิ้ว สำหรับประชาสัมพันธ์ข่าวสาร กทม. กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) 2 จุด ช่องเสียบสาย USB สำหรับชาร์จอุปกรณ์มือถือ 2 จุด ระบบ Free WiFi และติดตั้งเก้าอี้ จำนวน 6 ตัว ส่วนแบบ Light Function จำนวน 250 หลัง มีการติดตั้งจอ LFD ขนาด 32 นิ้ว สำหรับแสดงบอกเวลาและสายรถโดยสารประจำทางที่จะมาถึง กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) 1 จุด ช่องเสียบสาย USB สำหรับชาร์จอุปกรณ์มือถือ 2 จุด และติดตั้งเก้าอี้ จำนวน 8 ตัว ทั้งนี้ ในระหว่างอายุสัญญา 10 ปี ผู้รับสิทธิจะเป็นผู้รับผิดชอบการซ่อมแซมปรับปรุงให้ศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางทุกแห่งตามสัญญาอยู่ในสภาพเรียบร้อย สว่าง และมั่นคงแข็งแรง พร้อมใช้งานได้อย่างคุ้มค่า

ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบนโยบายเพิ่มเติม โดยสั่งการให้ปรับปรุงด้านหลังของศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางอัจฉริยะ เพื่อป้องกันแดด ป้องกันฝน รวมทั้งติดตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) ในศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางอัจฉริยะ แบบ Light Function เพิ่มจาก 1 ตัว เป็น 2 ตัว ซึ่งสำนักการจราจรและขนส่งจะมีหนังสือประสานผู้รับสิทธิพิจารณาดำเนินการต่อไป และในอนาคตจะจัดให้มีการประกวดรูปแบบศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางอัจฉริยะรูปแบบใหม่ โดยให้ภาคเอกชนและภาคประชาชนมีส่วนร่วมออกแบบศาลาที่พักผู้โดยสาร รถประจำทางอัจฉริยะ เพื่อให้มีความเหมาะสม ตรงตามความต้องการและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้