พระบัณฑิตอาสา ม.มหิดล เผยธรรมะชนะใจลูกยุคดิสรัปชั่น

ศุกร์ ๑๔ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๔๐
การเลี้ยงดูลูกในยุคดิสรัปชั่นซึ่งเป็นโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา พ่อแม่จำเป็นต้องมีการยอมรับการเปลี่ยนแปลง เรียนรู้ และพัฒนาตัวเอง ซึ่งความพร้อมในการเรียนรู้สิ่งใหม่ที่เจอไปพร้อมกับลูก จะทำให้เกิดความเข้าใจ และมีสติในการดำเนินชีวิต

พระสุมินทร์ คัมภีรปัญโญ (อินตะจักร) หรือ “หลวงพี่มิน” หัวหน้าพระวิทยากร ธรรมะทูเดย์ บัณฑิตอาสาวิทยาลัยศาสนศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ในทางพระพุทธศาสนา เรื่อง “ทิศ 6” สอนให้ทุกคนในครอบครัวรู้จักหน้าที่ของตัวเอง และหน้าที่ที่พึงปฏิบัติต่อกัน พ่อแม่มีหน้าที่อะไร ลูกมีหน้าที่อะไร ซึ่งถ้าทุกคนในครอบครัวรู้จักหน้าที่ของตัวเอง ครอบครัวก็จะอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข ซึ่งสิ่งที่ลูกต้องการมากที่สุดจากพ่อแม่ คือ ความอบอุ่น จากความรัก ความเข้าใจที่พ่อแม่มีต่อลูก ซึ่งจะเป็นภูมิคุ้มกันให้ลูกรู้สึกมั่นคง พร้อมที่จะเติบโตอย่างมีคุณภาพ

พ่อแม่เปรียบเหมือน “พระพรหม” ของลูก ซึ่งหลักธรรมที่ใช้ในการอบรมสั่งสอนลูกที่ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย คือ “พรหมวิหาร 4” จากความ “เมตตา” ปรารถนาให้ลูกมีความสุข “กรุณา” ที่ได้ช่วยเหลือเกื้อกูลลูก “มุทิตา” หรือยินดีในสิ่งที่ลูกทำ และ “อุเบกขา” หรือปล่อยวางในบางเรื่องที่ลูกอาจทำพลาดไป โดย “พรหมวิหาร 4” เป็นธรรมที่ทำให้มนุษย์มีความรักต่อกัน ซึ่งในบางกรณีอาจไม่ได้หมายถึงแต่เพียงผู้ให้กำเนิด แต่อาจเป็นคนที่อยู่ข้างๆ เรา

จากการจัดอบรมเด็กและเยาวชนที่ผ่านมา โดยใช้ธรรมะร่วมกับกิจกรรมของ “ธรรมะทูเดย์” ทำให้เด็กได้มีมุมมองที่เปลี่ยนไป ซึ่งสื่อใหม่ที่กำลังเป็นที่สนใจของเด็กๆ ในปัจจุบัน คือ แอปพลิเคชัน TikTok ซึ่ง “ธรรมะทูเดย์” ได้นำมาใช้ประโยชน์ในการสื่อสารธรรมะสู่คนรุ่นใหม่ ผ่านคลิปวีดีโอคำคม คติสอนใจ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างมากจากเด็กๆ ในกลุ่มอายุประมาณ 8 – 12 ปี นอกจากนี้ ยังมีเรื่องราวดีๆ และธรรมะสำหรับคนรุ่นใหม่ที่สามารถติดตามกันได้จาก FB: ธรรมะทูเดย์ บัณฑิตอาสาวิทยาลัยศาสนศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ “หลวงพี่มิน” ได้ฝากกลอนพระคุณแม่มายังเด็กๆ ดังนี้

“พระคุณแม่หนึ่งในหัวใจลูก

แม่พันผูกรักลูกยิ่งสิ่งไหน

รักของแม่มากยิ่งกว่าสิ่งใด

รักของใครไม่เที่ยงแท้เท่าแม่เลย”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?