รมช.เกษตรฯ นำทีมคณะกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่จังหวัดน่าน รับฟังปัญหา พร้อมมอบแนวทางการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นเกี่ยวกับที่ดินทำกินและพื้นที่ทำการเกษตร

จันทร์ ๑๗ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๐๒
นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการฯ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดน่าน เพื่อพบปะพูดคุยและรับฟังเกี่ยวกับปัญหาที่ดินและการออกแบบเอกสารสิทธิในที่ดินพื้นที่จังหวัดน่าน โดยมีนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนภาคประชาชนของจังหวัดน่าน ร่วมการหารือ ณ หอประชุมโรงเรียนปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน
รมช.เกษตรฯ นำทีมคณะกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่จังหวัดน่าน รับฟังปัญหา พร้อมมอบแนวทางการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นเกี่ยวกับที่ดินทำกินและพื้นที่ทำการเกษตร

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากการรับฟังปัญหาของพี่น้องเกษตรกรและราษฎรในหลายอำเภอของจังหวัดน่าน พบว่ายังประสบปัญหาเกี่ยวกับการขาดเอกสารสิทธิในที่ดินทำกิน บางพื้นที่ มีการทำการเกษตรและอยู่อาศัยก่อนมีนโยบายทวงคืนผืนป่าบางพื้นที่รุกล้ำแนวเขตพื้นที่ป่าสงวนและอุทยานแห่งชาติ ปัญหาการทำไร่เลื่อนลอย และขาดแหล่งเงินทุนสำหรับทำการเกษตร ซึ่งได้ประสานธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้มาช่วยดูแลภายใต้นโยบายโครงการสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูเกษตรกร ในการสร้างงานสร้างอาชีพของรัฐบาล รวมถึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดให้เร่งแก้ไขปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ในเบื้องต้น

''วันนี้ได้มารับฟังปัญหาเรื่องเอกสารสิทธิของพี่น้องประชาชน ทำให้เข้าใจปัญหาในพื้นที่มากขึ้น โดยในจังหวัดน่านมีพื้นที่จำนวนมากที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ ทางคณะกรรมาธิการฯได้รับทราบข้อมูลทั้งหมดแล้วและจะเร่งรวบรวมปัญหาและหาแนวทางแก้ไขต่อไป ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำว่าเมื่อแก้ปัญหาเรื่องที่ดินทำกินแล้ว ยังต้องส่งเสริมให้พี่น้องเกษตรกรมีอาชีพ โดยได้นำโครงการสินเชื่อ ปล่อยกู้ 50,000 ล้านบาท ของรัฐบาล มาให้กับเกษตรกร เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนในการประกอบอาชีพการเกษตร'' นายประภัตร กล่าว

ในโอกาสนี้ ทางด้านสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (เขตงานน่าน) และตัวแทนภาคประชาชนยังได้ยืนหนังสือ เกี่ยวกับข้อเสนอและปัญหาในที่ดินทำกินต่อตัวแทนคณะกรรมาธิการฯ และส่วนราชการของจังหวัดน่านอีกด้วย

จังหวัดน่านมีพื้นที่ทั้งสิ้นประมาณ 7,581,035.02 ไร่ หรือ12,163.04 ตารางกิโลเมตร ซึ่งสภาพพื้นที่โดยทั่วไปของจังหวัดส่วนใหญ่เป็นภูเขาถึงร้อยละ 87.2 ของพื้นที่ทั้งหมด มีที่ราบเพียงร้อยละ 12.8 ของพื้นที่ทั้งหมด โดยจังหวัดน่านประกอบด้วย 15 อำเภอ 99 ตำบล 924 หมู่บ้าน/ชุมชน 112,935 ครัวเรือน ประชากรทั้งหมด (จปฐ.62) 338,558 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้