สสส.-มูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่-เพจสายสะดือ เปิดตัวเทศกาล 'สิงหามาตา 2563' ชวนคนไทยย้อนมอง 'ต้นทุนความรักจากแม่'

จันทร์ ๑๗ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๕๗
สสส.-มูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่-เพจสายสะดือ เปิดตัวเทศกาล 'สิงหามาตา 2563' ชวนคนไทยย้อนมอง 'ต้นทุนความรักจากแม่' มอบของขวัญชิ้นพิเศษให้แม่ผ่าน 'กล่องเสียงความรัก' พร้อมยกทัพศิลปินดาราเพิ่มพลังบวกแก่สังคม
สสส.-มูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่-เพจสายสะดือ เปิดตัวเทศกาล 'สิงหามาตา 2563' ชวนคนไทยย้อนมอง 'ต้นทุนความรักจากแม่'

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ มูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่ และเฟซบุ๊กแฟนเพจสายสะดือ จัดงานแถลงข่าวกลับสู่ความสัมพันธ์ที่สำคัญของชีวิต : Reconnect to Mothers' Love พร้อมเปิดตัวเทศกาล สิงหามาตา 2563 โดย ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าวว่า เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 2563 สสส. ชวนคนไทยย้อนกลับมาฟังเสียงความรักจากแม่ และร่วมกันส่งต่อเสียงแห่งความรักผ่านการบันทึกเสียงใน 'กล่องเสียงความรัก' เพื่อมอบเป็นของขวัญวันแม่ปีนี้ การย้อนกลับไปเชื่อมโยง “ต้นทุนความรักจากแม่” แล้วนำพลังแห่งความรักและความปรารถนาดีส่งต่อออกไปเป็นพลังดี ๆ ขับเคลื่อนสังคมให้มีสุขภาวะทางปัญญา ซึ่งรักแบบแม่ มีความหมายครอบคลุมบุคคลที่คอยสนับสนุน ฟูมฟัก มีหัวใจของความเป็นแม่ เมตตา กรุณา ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้หญิง บุคคลที่เป็นแม่แบบที่ดี รวมไปถึงแม่แห่งธรรมชาติที่เชื่อมโยงให้ได้เรียนรู้และเข้าใจถึงสัจธรรมแห่งชีวิต ช่วยให้เข้าใจและเห็นใจผู้อื่น

อ.รตยา จันทรเทียร ประธานมูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่ กล่าวว่า เทศกาลสิงหามาตา 2563 ภายใต้โครงการส่งต่อความรักของแม่ ส่งต่อความสุขให้สังคม ช่วยสร้างช่องทางและออกแบบกระบวนการเรียนรู้ ให้คนไทยได้ตระหนักถึงคุณค่าความรักของแม่ รวมถึงเข้าใจความหมายของคำว่า รักแบบแม่ ที่กว้างขึ้น ครอบคลุมทั้งแม่ของฉัน แม่ของเธอ แม่ของเขา แม่ของเรา และแม่ของโลก เพราะเชื่อว่าความรักเป็นมิติสำคัญในการพัฒนาโลกภายในของตัวเรา และแหล่งเรียนรู้ความรักแรกสุดของชีวิตนั้นเกิดจากการอุ้มชูและเลี้ยงดูจากแม่เป็นประสบการณ์อันทรงพลังที่ฝังอยู่ในร่างกายและจิตใจของทุกคน หากสามารถนำความรักของแม่นี้ออกมาเพื่อสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน จะช่วยเพิ่มพลังด้านบวกในการพาสังคมไทยเดินไปข้างหน้า และก้าวข้ามผ่านทุกปัญหาอย่างเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น

นันทิดา แก้วบัวสาย ศิลปินนักร้องชื่อดัง กล่าวว่า เชื่อในความรักมาก ทุกวันนี้เริ่มทุกอย่างด้วยความรัก ตื่นเช้าขึ้นมาก็บอกรักตัวเอง ทำงานด้วยความรัก บ้านหลังเดิมตั้งแต่วันที่ลูกลืมตาดูโลก วันนี้ก็ได้ความรู้สึกใหม่ว่าทำไมฉันมีความสุข น้องเพลง (ลูกสาว) เป็นของขวัญที่มีค่าสำหรับครอบครัวแก้วบัวสายจริง ๆ วันนี้อยากให้ลูกได้เรียนรู้ มีใจที่แกร่งไม่ว่าอะไรจะมากระทบ เราไม่รู้ว่าอนาคตอะไรจะเกิดขึ้น จะบอกลูกสาวว่าอย่าทิ้งพระธรรม พระคัมภีร์ อย่าทิ้งบทเรียนของชีวิตที่มีแล้วเราเห็นว่ามันแย่ ดึงตรงนั้นมาเป็นมุมมองดี ๆ ที่ทำให้เราเติบโตแข็งแรงต่อไป

อารยาอิสรีย์ เอกอุชุกร หรือเดย์ ฟรีแมน ศิลปินดาราชื่อดัง กล่าวว่า ตอนเด็ก ๆ เรียนเรื่องเจ้านกกาเหว่าที่ไข่ให้แม่กาฟัก เป็นธรรมชาติที่สะกดจิตเรา คือนกที่รู้ว่าถ้าตัวเองดูแลเองลูกอาจจะไม่รอด จึงคิดถึงเด็กบางคนพ่อแม่อาจไม่ได้เลี้ยงดู แต่ก็รอดเปรียบเทียบเหมือนเป็นนกกาเหว่าได้ ตอบโจทย์เลยว่า ฉันเกิดมาเพื่อทำหน้าที่นี้ ในเมื่อพ่อแม่เขาไม่สามารถที่จะเลี้ยงดูได้ เราจะทำหน้าที่นั้นแทน สำหรับเราแม่เป็นคำกริยาไม่ใช่คำนาม คือการกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ยิ่งใหญ่มากให้กับคนที่เรารัก ทุกวันนี้มีความสุข ทำไมฉันเก่งแบบนี้ ฉันตัดสินใจถูกแล้ว ทำถูกแล้ว ฉันไม่ใช่เด็กที่อยากได้ของเล่น ไม่มีมีคำว่าเสียดาย มีแต่คำว่าฉันมีความสุขทุกวัน

ทั้งนี้ เชิญชวนชมหนังโฆษณา Hearing Test ต่อเนื่องด้วยแคมเปญส่งต่อรักแบบแม่ ชมคลิปสัมภาษณ์ความรักแบบแม่จาก 7 แม่ลูกศิลปินดารา และฟังพอดแคสต์สัมภาษณ์แบบจุใจที่ The Family Podcast ปิดท้ายด้วยนิทรรศการ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 18-30 สิงหาคมนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กเพจ สายสะดือ

สสส.-มูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่-เพจสายสะดือ เปิดตัวเทศกาล 'สิงหามาตา 2563' ชวนคนไทยย้อนมอง 'ต้นทุนความรักจากแม่' สสส.-มูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่-เพจสายสะดือ เปิดตัวเทศกาล 'สิงหามาตา 2563' ชวนคนไทยย้อนมอง 'ต้นทุนความรักจากแม่'

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4