การประชุม International Forum on One Korea มุ่งแสวงหาหนทางรวมชาติเกาหลีท่ามกลางวิกฤตโรคระบาด ความวุ่นวายในสังคม และการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์การเมือง

จันทร์ ๑๗ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๓๐
Global Peace Foundation, Action for Korea United และ Alliance for Korea United USA ผนึกกำลังจัดการประชุมออนไลน์เพื่อแสวงหาโอกาสในการผลักดันการรวมชาติเกาหลี

ดร.ฮยอนจิน เพรสตัน มุน เรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาชู “การรวมชาติอย่างมีหลักธรรม” เป็นเป้าหมายหลักของนโยบายต่างประเทศว่าด้วยคาบสมุทรเกาหลีและเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อช่วยให้ชาวเกาหลีบรรลุเป้าหมายในการรวมคาบสมุทรเกาหลีให้เป็นหนึ่งเดียวและมีอิสรภาพ

“ในแง่ยุทธศาสตร์ สหรัฐควรตระหนักว่าการรวมชาติอย่างมีหลักธรรมคือทางออกที่ยั่งยืนในระยะยาวของการปลดอาวุธนิวเคลียร์และการสร้างสันติภาพในภูมิภาค กระบวนการรวมชาติเกาหลีควรได้รับการสนับสนุนทั้งในเชิงเศรษฐกิจและภูมิศาสตร์การเมือง” เหมือนที่เคยมีการใช้แผนการมาร์แชลหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ดร.มุนแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในการประชุมออนไลน์ระดับโลก International Forum on One Korea ซึ่งจัดขึ้นพร้อมกับการรวมตัวของผู้นำจากทั่วเกาหลีในวาระครบรอบ 75 ปีที่คาบสมุทรเกาหลีได้รับอิสรภาพจากการตกเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่นหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งนี้ ดร.มุนเป็นผู้ก่อตั้งและประธานมูลนิธิ Global Peace Foundation ซึ่งร่วมสนับสนุนการประชุมครั้งนี้

ดร.เอ็ดวิน ฟวลเนอร์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Heritage Foundation ในสหรัฐ กล่าวว่า ขณะนี้เกาหลีกำลังอยู่ในจุดเปลี่ยนสำคัญ “หลังจากที่ความพยายามหลายครั้งในอดีตประสบความล้มเหลว นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ต่างมองว่า การรวมชาติเกาหลีเป็นแนวทางสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ”

ดร.ฟวลเนอร์ อ้างถึงหนังสือเบสต์เซลเลอร์ของดร.มุน ที่มีชื่อว่า “Korean Dream” ซึ่งตอกย้ำวัฒนธรรมและค่านิยมร่วมกันของชาวเกาหลี และระบุว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องผลักดันการรวมชาติเกาหลีนอกเหนือจากขอบข่ายของรัฐบาล ด้วยการรวบรวมเสียงสนับสนุนจากชาวเกาหลีทั้งหมด

ในหนังสือ Korean Dream ดร.มุน เรียกร้องให้มีการรื้อฟื้นหลักการดั้งเดิมในการก่อตั้งเกาหลี เพื่อให้เป็นหลักธรรมที่สามารถอุดช่องว่างระหว่างชาวเกาหลีใต้กลุ่มอนุรักษ์นิยมและกลุ่มหัวก้าวหน้า ซึ่งจะนำไปสู่การอุดช่องว่างระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ในที่สุด

ดร.มุนกล่าวว่า เกาหลีใหม่ที่เกิดจากการรวมชาติ “ต้องหยั่งรากอย่างมั่นคงด้วยการยึดมั่นในหลักการและหลักธรรมที่เป็นสากล ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่จะนำไปสู่อิสรภาพอย่างแท้จริง แนวคิด “ฮงอิก อินกัน” ซึ่งหมายถึงการทำเพื่อประโยชน์ของมวลมนุษยชาติ คือความปรารถนาดั้งเดิมของชาวเกาหลี”

การประชุมครั้งนี้เป็นการรวมตัวของผู้เชี่ยวชาญ ผู้กำหนดนโยบาย และผู้นำภาคประชาสัมคมในเกาหลี เพื่อแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ ในการผลักดันการรวมชาติเกาหลี โดยการประชุมจัดขึ้นในหัวข้อ “Realignment amid Global Changes: New Opportunities for a Free and Unified Korea” เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2563

อันโฮยัง อดีตเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งอธิการบดี University of North Korean Studies กล่าวว่า ก้าวแรกของการรวมชาติคือการบรรลุฉันทามติในประเทศบนพื้นฐานของเสรีภาพ ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน รวมถึงสิทธิในการเลือกนับถือศาสนา

เขากล่าวว่า การรวมชาติเยอรมนีเกิดขึ้นได้เพราะความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างประธานาธิบดีบุชของสหรัฐกับนายกรัฐมนตรีโคลของเยอรมนี รวมถึงความเข้าใจร่วมกันของทุกชาติที่เกี่ยวข้อง

บรรดาผู้ร่วมอภิปรายจากสหรัฐแสดงความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับศักยภาพด้านนิวเคลียร์และสังคมปิดของเกาหลีเหนือ พร้อมกับตอกย้ำถึงบทบาทสำคัญของภาคประชาสังคมในการเชื่อมสองเกาหลี

“วิกฤตที่เกิดขึ้นในปัจจุบันก่อให้เกิดความเสี่ยงมหาศาล แต่ก็สร้างโอกาสมากมายเช่นกัน ซึ่งรวมถึงโอกาสในการกำจัดอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงให้สิ้นซากไปจากคาบสมุทรเกาหลี โอกาสในการให้จีนมีบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในฐานะมหาอำนาจใหม่ โอกาสในการต้อนรับชาวเกาหลีเหนือสู่โลกที่ประกอบด้วยชาติต่าง ๆ ที่มีหน้าที่และความรับผิดชอบ และในระยะยาวอาจนำไปสู่การรวมชาติเกาหลีภายใต้รัฐบาลที่สนับสนุนเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตย” ดร.วิลเลียม พาร์กเกอร์ อดีตประธานสถาบัน EastWest Institute กล่าว

การประชุมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก Global Peace Foundation, Action for Korea United และ Alliance for Korea United USA โดยเป็นการประชุมครั้งแรกจากหลายครั้งที่มีกำหนดจัดขึ้นตลอดปี 2563 สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.globalpeace.org/international-forum-one-korea

ติดต่อ:

อีเมล: [email protected]

โทร: 202.643.4733

วิดีโอ - https://www.youtube.com/watch?v=Zs4MwvDl3e8

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1228862/Global_Peace_Foundation_International_Forum_on_One_Korea.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4