วศ.อว. แนะข้อควรรู้ “สารในถังดับเพลิงกับความเหมาะสมของการใช้งาน”

อังคาร ๑๘ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๓๐
กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แนะข้อควรรู้สารในถังดับเพลิงกับความเหมาะสมของการใช้งาน ช่วงนี้ประเทศไทยเข้าสู่หน้าร้อน สภาพอากาศร้อนแห้งมากต้องระมัดระวังการเกิดเพลิงไหม้ในช่วงหน้าร้อนเป็นต้น วศ.ขอแนะนำการใช้งานถังดับเพลิงตามความเหมาะสมของการใช้งานโดยแต่ละชนิดจะบรรจุสารดับเพลิงที่มีความสามารถในการดับไฟแต่ละประเภทที่ไม่เหมือนกัน เช่น สารดับเพลิงชนิดผงเคมี ใช้ดับไฟประเภท A B และ C สารดับเพลิงชนิดคาร์บอนไดออกไซด์ ใช้ดับไฟประเภท B และ C เป็นต้น
วศ.อว. แนะข้อควรรู้ สารในถังดับเพลิงกับความเหมาะสมของการใช้งาน

ข้อควรรู้ในการสังเกตุสัญญาลักษณ์ที่ถังดับเพลิงได้แก่

ไฟประเภท A เกิดจากเชื้อเพลิงธรรมดา เช่น ไม้ กระดาษไฟประเภท B เกิดจากเชื้อเพลิงเหลวติดไฟ เช่น น้ำมันไฟประเภท C เกิดจากเชื้อเพลิง ที่มีกระแสไฟฟ้าไฟประเภท D เกิดจากโลหะและสารเคมีที่ลุกติดไฟ เช่น ปุ๋ยยูเรียไฟประเภท K เกิดจากเชื้อเพลิงน้ำมันทำอาหาร เช่น น้ำมันพืช

การใช้ถังดับเพลิงที่มีสารดับเพลิงที่ไม่เหมาะสม ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น โลหะหนักที่พบในสารดับเพลิงจะถูกปลดปล่อยสู่สิ่งแวดล้อมในขณะใช้งาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ใช้งานและสะสมในสิ่งแวดล้อมในการใช้ถังดับเพลิง ควรเลือกใช้แบบที่มีการรับรองแล้วว่า สารดับเพลิงที่ใช้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย และไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้งาน

ทั้งนี้กองเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์อุปโภค กรมวิทยาศาสตร์บริการ ให้บริการทดสอบหาปริมาณโลหะเป็นพิษในสารดับเพลิง ซึ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้ในการใช้สินค้าที่ได้มาตรฐานปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ กลุ่มเคมีภัณฑ์ กองเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์อุปโภค โทร. 02 201 7000 ในวันและเวลาราชการ ที่มาข้อมูล :เพจ Doctor D. เป็นเพจข้อมูลวิทยาศาสตร์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลข่าวสาร จำเป็นต่อความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน ควบคุมดูแลข้อมูลโดยนักวิทยาศาสตร์ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ