รมช.ธรรมนัส ลงพื้นที่ตรวจดูอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก เร่งแก้ไขปัญหาภัยแล้ง การขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภค – บริโภค เมืองบุรีรัมย์

อังคาร ๑๘ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๒๓
ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามสถานการณ์ภัยแล้งพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมรับฟังการบรรยายการบริหารการจัดการน้ำต้นทุน และการจัดสรรน้ำด้านการเกษตรของอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ณ อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ว่า อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก และอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด เป็นแหล่งน้ำดิบสำคัญทั้ง 2 แห่งที่ใช้ผลิตประปาหล่อเลี้ยงจังหวัดบุรีรัมย์ อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก เป็นอ่างเก็บน้ำที่รับน้ำจากการผันน้ำผ่านคลองห้วยจระเข้มาก และน้ำหลากจากพื้นที่ข้างเคียง อ่างเก็บน้ำห้วยตลาดนั้น เป็นอ่างเก็บน้ำที่รับน้ำจากการผันน้ำผ่านคลองในพื้นที่ จากอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากและจากพื้นที่ข้างเคียง ในปัจจุบันพื้นที่ทั้ง 2 อ่างเก็บน้ำนั้น มีสภาพตื้นเขินไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ทั้งด้านการเกษตร และการประปาได้อย่างเพียงพอ
รมช.ธรรมนัส ลงพื้นที่ตรวจดูอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก เร่งแก้ไขปัญหาภัยแล้ง การขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภค บริโภค เมืองบุรีรัมย์

“ในวันนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการในจังหวัดบุรีรัมย์โดยจะเน้นในส่วนของการแก้ปัญหาภัยแล้ง การขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค - บริโภค พื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก เป็นแหล่งกักเก็บน้ำที่สำคัญ เพื่อใช้ในการอุปโภค - บริโภคของประชาชนจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งปัญหาในส่วนนี้นั้น ได้มีการให้ต้นแบบในการแก้ปัญหา นั้นคือหนองเล็งทราย จังหวัดพะเยา แต่ทั้งนี้ในการแก้ปัญหาต่างๆ จะสำเร็จไปได้นั้น จะต้องได้รับความร่วมมือ และสร้างความเข้มแข็งจากทุกๆ ภาคส่วนด้วย” ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าว

แนวทางการจัดหาปริมาณน้ำเพิ่มเติม ในส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ขอบเขตของงานโครงการ จะจัดการปริมาณงานดินขุดธรรมดาด้วยรถขุด 908,067 ลบ.ม. ขนย้ายดินระยะทางไม่เกิน 1 กม. พร้อมเกลี่ยกลบแต่ง 908,067 ลบ.ม. และอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด ขอบเขตของงานโครงการ จะจัดการงานดินขุดธรรมดาด้วยรถขุด 900,000 ลบ.ม. ขนย้ายดินระยะทางไม่เกิน 1 กม. พร้อมเกลี่ยกลบแต่ง 900,000 ลบ.ม. ประชาชนในพื้นที่จะได้รับประโยชน์จากการกักเก็บน้ำ เพื่อใช้ในด้านการเกษตร การเลี้ยงสัตว์ และเพื่อใช้ในด้านการประปา พื้นที่ได้รับประโยชน์ 1,000 ไร่ ครัวเรือนที่ได้รับประโยชน์ทั้งสิ้น 35,000 ครัวเรือน

ทั้งนี้ แผนการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภค – บริโภคจังหวัดบุรีรัมย์ให้ยั่งยืนนั้น จะมีการวางแผนพัฒนาเพิ่มความจุหน้าฝายบ้านยาง โดยโครงการก่อสร้างขนาดกลาง และวางแผนซ่อมแซมเครื่องสูบน้ำโดยสำนักเครื่องจักรกล มีการก่อสร้างโครงการผันน้ำอ่างห้วยสวาย มายังอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด (กปภ.) ซึ่งแล้วเสร็จในวันที่ 18 มิ.ย. 2563 การก่อสร้างโครงการผันน้ำลำปะเทีย มายังอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด ซึ่งจะแล้วเสร็จ ในวันที่ 30 ก.ย. 2563 และ โครงการผันน้ำลำชีน้อยมายังอ่างเก็บน้ำห้วยสวาย โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักอ่างเก็บน้ำห้วยสวาย ซึ่งเป็นแผนในปี 2563 – 2564

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้