อพวช. จับมือ เดอะ สตรีท รัชดา จัดนิทรรศการ “Enjoy Science Careers สนุกกับอาชีพวิทย์” สร้างแรงบันดาลใจเด็กไทยสู่ 10 อาชีพสะเต็ม

พุธ ๑๙ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๐๙:๔๑
องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) สังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) จับมือ ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา สร้างสรรค์แรงบันดาลใจการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่าน นิทรรศการ “Enjoy Science Careers สนุกกับอาชีพวิทย์” เรียนรู้ 10 สุดยอดอาชีพสะเต็ม หวังจุดประกายแรงบันดาลใจและสร้างแรงจูงใจในการประกอบอาชีพในสายสะเต็มของเยาวชน ที่จะก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและขับเคลื่อนประเทศไทยต่อไปในอนาคต
อพวช. จับมือ เดอะ สตรีท รัชดา จัดนิทรรศการ Enjoy Science Careers สนุกกับอาชีพวิทย์ สร้างแรงบันดาลใจเด็กไทยสู่ 10 อาชีพสะเต็ม

นายสุวรงค์ วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า“อพวช. มีภารกิจหลักในการส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ผ่านการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมเพื่อพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งในพื้นที่ อพวช. คลองห้า ปทุมธานี และนอกสถานที่ โดยครั้งนี้เราได้นำ นิทรรศการ “Enjoy Science Careers สนุกกับอาชีพวิทย์” มาจัดแสดงโดยได้รับความร่วมมือจากศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา ในการเปิดพื้นที่จัดนิทรรศการชุดนี้ขึ้น ถือเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่อยู่ใจกลางกรุงเทพมหานครสำหรับเยาวชนได้มาเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างสนุกสนาน ทั้งนี้ ยังถือโอกาสนี้ร่วมเฉลิมฉลองเดือนแห่งวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ที่ตรงกับวันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปีอีกด้วย

นิทรรศการ “Enjoy Science Careers สนุกกับอาชีพวิทย์” นำเสนอเกี่ยวกับอาชีพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ที่มีความสำคัญอย่างมากในการพัฒนาประเทศในหลาย ๆ ด้าน เป็นอาชีพที่น่าสนใจ และสอดคล้องกับแผนพัฒนาประเทศไทยในยุค 4.0 ที่จะพาไปเรียนรู้ 10 สุดยอดอาชีพสะเต็ม ที่มีบทบาทสำคัญในอนาคตของประเทศ ได้แก่

วิศวกรภูมิศาสตร์สารสนเทศผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยนักพัฒนาซอฟต์แวร์นักพัฒนาหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัตินักคิดค้นวัคซีนวิศวกรชีวการแพทย์นักสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากขยะนักออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมนักวิทยาศาสตร์อาหารเกษตรกรยุคใหม่

โดยนิทรรศการชุดนี้เน้นให้เยาวชนได้เรียนรู้ผ่านนิทรรศการและกิจกรรม สนุกและเรียนรู้ไปกับการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือของอาชีพต่าง ๆ ที่ใช้ในภาคปฏิบัติงานของจริง โดยมุ่งหวังว่าเมื่อเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมของนิทรรศการชุดนี้แล้วจะมีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมากขึ้น พร้อมปลูกฝังหัวใจรักในการเรียนรู้ด้านสะเต็ม และเตรียมความพร้อมการประกอบอาชีพในอนาคต ด้วยการส่งเสริมและจุดประกายการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมให้กับเยาวชน”

คุณพงษ์ศักดิ์ นันตวรรณกุล กรรมการผู้จัดการศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา มีแนวคิดในการใช้พื้นที่เพื่อสร้างกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับครอบครัวและเยาวชน เพื่อเติมเต็มให้เป็นศูนย์การค้าที่มีไลฟ์สไตล์ครบถ้วนในทุกด้าน โดยเราได้เล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศมาโดยตลอด จึงได้เกิดร่วมมือกับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ จัดนิทรรศการ Enjoy Science Careers สนุกกับอาชีพวิทย์ ขึ้นเพื่อสร้างโอกาสและสร้างประสบการณ์ด้านอาชีพทางวิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชน และประชาชนทั่วไปที่สนใจได้เข้ามาร่วมงาน

นอกจากนี้ ทางศูนย์การค้าฯ ยังได้เตรียมความพร้อมในด้านพื้นที่ไว้กว่า 1,100 ตร.ม. ในบริเวณชั้น 5 สำหรับโครงการจัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ที่จะเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ในใจกลางเมืองย่านรัชดาในช่วงปลายปี 2563 เพื่อรองรับเด็กและเยาวชน รวมถึงบุคคลทั่วไปที่ต้องการมาหาความรู้ในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม อีกด้วย”

นายสุวรงค์ ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “นิทรรศการ “Enjoy Science Careers สนุกกับอาชีพวิทย์” จัดแสดงทุกวัน เวลา 11.00 – 20.00 น. ณ ลานกิจกรรม ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา ตั้งแต่วันนี้ – 30 สิงหาคม 2563 โดยหวังว่านิทรรศการชุดนี้เยาวชนจะได้เรียนรู้กันอย่างสนุกสนาน”

อพวช. จับมือ เดอะ สตรีท รัชดา จัดนิทรรศการ Enjoy Science Careers สนุกกับอาชีพวิทย์ สร้างแรงบันดาลใจเด็กไทยสู่ 10 อาชีพสะเต็ม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital