งานประกาศผลการแข่งขันหุ่นยนต์ IYRC THAILAND Online 2020

จันทร์ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๕๕
“ซีเอ็ด” ร้านหนังสือที่ตอบโจทย์คนรักหนังสือได้อย่างครบเครื่องมายาวนานกว่า 40 ปี มีสาขาครอบคลุมมากที่สุดในประเทศไทย และซีเอ็ดยังมีฐานะเป็นสมาชิกสมาคม IYRA (สมาคมหุ่นยนต์ยุวชนนานาชาติ International Youth Robot Association) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมาได้เป็นผู้จัดการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับชาติ IYRC Thailand และได้พาตัวแทนเยาวชนไทยไปร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนนานาชาติ IYRC (International Youth Robot Competition) สำหรับปีนี้ก็เช่นกัน ทางเราได้เชิญชวนเยาวชนมาร่วมสมัคร IYRC Thailand online 2020 เพื่อคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขัน International Youth Robot Competition 2020 online ที่เกาหลีใต้ ซึ่งประเภทรายการแข่งขัน Robot Creation การแข่งขันหุ่นยนต์ความคิดสร้างสรรค์ ในหัวข้อ หุ่นยนต์ช่วยด้วย ! (Help us ! Robot!) เป็นหัวข้อโจทย์ที่ตั้งขึ้นมา โดยให้ผู้เข้าแข่งขันได้ออกแบบหุ่นยนต์มาช่วยเหลือมนุษย์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19
งานประกาศผลการแข่งขันหุ่นยนต์ IYRC THAILAND Online 2020

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมาทางซีเอ็ดได้จัดงานประกาศผล IYRC Thailand Online 2020 ณ ห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ ชั้น 4 การแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 รุ่น ความคิดสร้างสรรค์ รุ่นจูเนียร์ อายุ 8 – 12 ปี และ รุ่นซีเนียร์ อายุ 12 – 18 ปี ซึ่งมีทีมเยาวชนได้ร่วมส่งคลิปผลงานมาอย่างคับคั่ง และแต่ละทีมยังได้มีการโชว์ผลงานหุ่นยนต์ด้วยไอเดียที่หลากหลาย

ทั้งนี้ นายรุ่งกาล ไพสิฐพานิชตระกูล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวเปิดงานและเจตนารมย์ของการแข่งขันว่า “ซีเอ็ดให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ด้วย Stem Education ที่ตอบรับการเรียนรู้ในศตวรรษใหม่ เราได้พัฒนาสื่อการเรียนรู้และหลักสูตรสำหรับการเรียนรู้ตามกรอบการเรียนรู้สำหรับนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาไปจนถึงระดับอาชีวศึกษา โดยใช้หุ่นยนต์เป็นฐานการเรียนรู้ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ตั้งแต่การออกแบบกลไกนวัตกรรมพื้นฐาน จนถึงการใช้วิทยาการคำนวน หรือ Coding ในระดับที่ผู้เรียนจะได้ฝึกกระบวนการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ได้ฝึกกระบวนการคิดออกแบบอัลกอริทึม (Algorithm) และการใช้แนวคิดเชิงคำนวน มาใข้แก้ปัญหากับโครงงานจริง ซึ่งเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ นำไปสู่การเขียนโปรแกรมขั้นสูงหรือการแก้ปัญหาในชีวิตจริงต่อไป”

ซึ่งภายในงานยังได้รับเกียรติจาก 3 กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมตัดสิน อาจารย์กัญญุมา คามาตะ(1) อาจารย์ภาควิชาครุศาสตร์ไฟฟ้า คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, อาจารย์ประภาส ทองรัก(2) สังกัดสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ภาควิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และคุณ ไกรวุฒิ โรจน์ประเสริฐสุด(3) ผู้อำนวยการดิจิตอลคอนเทนต์ บรรณาธิการบริหารวารสารด้านอิเล็กทรอนิกส์และอุตสาหกรรม พร้อมกันนี้ยังมีสักขีพยานโดยได้รับเกียรติจาก ดร.ศรเทพ วรรณรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักวิชาคณิตศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.), นายถาวร โสมณวัฒน์ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคนนทบุรี กรรมการและเลขานุการหุ่นยนต์อาชีวศึกษาและนางพรทิพ โชคถาวร ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะศึกษานิเทศก์ชำนาญการ สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ผู้ดูแลโครงการ STEM&ROBOTICS

โดยหลักเกณฑ์การตัดสินจะพิจารณา ผ่านคลิปที่ส่งเข้าประกวดพร้อมด้วยองค์ประกอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความคิดสร้างสรรค์ความเป็นเอกลักษณ์, กระบวนการทำงานของหุ่นยนต์, ความเกี่ยวข้องกับธีม, ทักษะการทำเสนอและ การทำงานเป็นทีม

สำหรับทีมที่ชนะเลิศการแข่งขัน IYRC Thailand online 2020 ความคิดสร้างสรรค์ รุ่นจูเนียร์ ได้แก่ ชื่อโครงงาน Sterilizer Amazing Robot : ทีมบ้านบางกะปิ จากโรงเรียนบ้านบางกะปิ โดย ด.ญ. อาณิสา ลำอิน ตัวแทนของทีมได้กล่าวว่า “รู้สึกดีใจมากและนี่ถือเป็นครั้งแรกที่ได้มาประดิษฐ์หุ่นยนต์พร้อมกับได้รับเหรียญทอง สำหรับการเตรียมตัวใช้เวลาประมาณครึ่งเดือนค่ะโดยได้รับแรงบันดาลใจจากทุกวันนี้เราต้องเผชิญกับไวรัสโคโรนา2019และฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ในอากาศจึงเป็นแนวคิดในการสร้างหุ่นยนต์เพื่อคัดกรอง ฝุ่นพีเอ็ม 2.5 และเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อีกทั้งยังบอกค่าอุณหภูมิภายในห้องและควบคุมจากรีโมทคอนโทรลได้อีกด้วย ซึ่งประสบการณ์ในการแข่งขันครั้งนี้ช่วยเพิ่มทักษะความอดทน ช่างสังเกตได้ดี สำหรับรางวัลที่ได้รับจะไปต่อยอดพัฒนาหุ่นยนต์ โดยเป้าหมายต่อไปจากแบบจำลองในตอนนี้อยากจะทำให้เป็นจริงเพื่อที่จะทำให้คุณภาพอากาศดีขึ้นค่ะ”

และทีมที่ชนะเลิศการแข่งขัน IYRC Thailand online 2020 ความคิดสร้างสรรค์ รุ่นซีเนียร์ ได้แก่ ชื่อโครงงาน Healthy Delivery Robot : ทีมราชาโรบอท โรงเรียนราชประชาสมาสัย ฝ่ายมัธยม รัชดาภิเษก ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย นายกฤตนัย แดงเผือก ตัวแทนของทีมกล่าวว่า “สำหรับความรู้สึกแรกตอนขึ้นไปรับรางวัลตื่นเต้นมากครับ เพราะก่อนหน้านี้ได้เห็นผลงานทีมอื่นๆก็แอบหวั่นนิด แต่ด้วยความร่วมมือของทุกคนในทีมทำให้ได้รับรางวัลนี้มาครับ โดยหุ่นยนต์ของเรามีจุดเด่นคือแบ่งเบาภาระในโรงพยาบาลยุคที่มีเชื้อไวรัสโคโรนา2019 ระบาดทำให้บุคลากรทางการแพทย์ทำงานหนักเป็นพิเศษ ซึ่งหุ่นยนต์ของเราจะช่วยลด ภาระและความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทั้งนี้หุ่นยนต์สองตัวมีหน้าที่แตกต่างกัน โดยตัวที่หนึ่งเป็นหุ่นยนต์จ่ายยาทำหน้าที่เหมือนเภสัชกรในโรงพยาบาล ลดภาระต่างๆในโรงพยาบาล และหุ่นยนต์ตัวที่หนึ่งจะส่งหน้าที่ให้ตัวที่สองคือหุ่นยนต์ที่ส่งยาทำหน้าที่เหมือนพยาบาลในโรงพยาบาลทำการจัดส่งยาไปตามห้องผู้ป่วยต่างๆครับ สำหรับหุ่นยนต์ตัวนี้ลดความเสี่ยงในการสัมผัสและเข้าใกล้ผู้ป่วย เป็นการลดจำนวนและความเสี่ยงในการติดเชื้อมากขึ้นครับ”

รางวัลรองชนะเลิศการแข่งขัน IYRC Thailand online 2020 ความคิดสร้างสรรค์ รุ่นจูเนียร์ ได้แก่ ชื่อโครงาน SOS Robot : ทีม ปุ๊บปั๊บทีม โรงเรียนวัดบุคคโลรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 IYRC Thailand online 2020 ความคิดสร้างสรรค์ รุ่นซีเนียร์ ได้แก่ ชื่อโครงงาน Covid-19 Protective Helmet : ทีมหมวกป้องกันโควิด-19 โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 IYRC Thailand online 2020 ความคิดสร้างสรรค์ รุ่นซีเนียร์ ได้แก่ ชื่อโครงาน Automatic Mask Distribution Machines : นาหลวงโรบอททีม โรงเรียนนาหลวง

สำหรับผู้ได้รับ รางวัลชนะเลิศ รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 จะได้รับสิทธิ์ส่งคลิปวีดีโอผลงาน เข้าร่วมการแข่งขัน IYRC online 2020 ที่เมืองแทจอน ประเทศเกาหลีใต้ วันที่ 5-6 กันยายน พ.ศ. 2563 ต่อไป

ซีเอ็ด ใส่ใจ ห่วงใยคุณพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างความปลอดภัยให้คนไทยห่างไกล COVID-19

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและข่าวสารจากทางซีเอ็ด ได้ที่ www.se-ed.com และ Facebook SE-ED Book Center

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4