กระทรวงเกษตรฯ ผนึกหน่วยงานทุกภาคส่วน เปิดเวทีระดมสมองสร้างแผนปฏิบัติการเกษตรอัจฉริยะ ฉบับสมบูรณ์ มุ่งใช้เทคโนโลยีพัฒนาเกษตรไทย

จันทร์ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๐๖
นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเทคโนโลยีเกษตร 4.0 กล่าวมอบนโยบาย ในโอกาสเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การจัดทำแผนปฏิบัติการเกษตรอัจฉริยะ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฉบับสมบูรณ์)” ผ่านระบบวิดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ โปรแกรม Zoom ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๓๑ สิงหาคม – ๑ กันยายน ๒๕๖๓ ณ ห้องประชุม 801 กรมพัฒนาที่ดิน ว่า ในปี ๒๕๖๓ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายปฏิรูปภาคเกษตรกรรมไทย มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีเกษตร 4.0 มาช่วยสนับสนุนการพัฒนาการเกษตร มีการพัฒนาแปลงเรียนรู้และเกษตรแปลงใหญ่ โดยใช้เทคโนโลยีด้านการเกษตรแม่นยำ เกษตรอัจฉริยะ หรือ Smart Agriculture และ IoT Platform ตลอดจนการสนับสนุนด้านจัดการการขนส่งภาคการเกษตรหรือโลจิสติกส์ อีกทั้งสนับสนุนให้เกิดการจำหน่ายสินค้าเกษตรผ่านระบบ E-commerce เพื่อให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายสินค้าเกษตรของตนได้โดยตรงไปยังผู้บริโภคผ่านแอปพลิเคชั่นออนไลน์ต่างๆ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้บูรณาการทำงานร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ภายใต้แนวทาง “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” โดยมุ่งเน้นให้ผลิตผลทางการเกษตรสามารถจำหน่ายออกสู่ตลาดได้ทั้งภายในและต่างประเทศ นอกจากนั้นยังขับเคลื่อนงานธุรกิจเกษตรหรือ Agribusiness ให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้นโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ดร. เฉลิมชัย ศรีอ่อน) จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเทคโนโลยีเกษตร 4.0 ประกอบด้วย
กระทรวงเกษตรฯ ผนึกหน่วยงานทุกภาคส่วน เปิดเวทีระดมสมองสร้างแผนปฏิบัติการเกษตรอัจฉริยะ ฉบับสมบูรณ์ มุ่งใช้เทคโนโลยีพัฒนาเกษตรไทย

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อน Big Data และ Gov Techคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเกษตรอัจฉริยะคณะอนุกรรมการขับเคลื่อน E-Commerceคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนธุรกิจเกษตร

สำหรับคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเกษตรอัจฉริยะ มีหน้าที่ขับเคลื่อนการทำงานด้านเกษตรอัจฉริยะ รวมถึงการจัดทำแผนแม่บทเกษตรอัจฉริยะ โดยยกร่างแล้วเสร็จในเบื้องต้นตั้งแต่ปลายปี 2562 สาระสำคัญประกอบด้วย 6 แนวทางการพัฒนาเกษตรอัจฉริยะ คือ

การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะการสร้างแปลงเรียนรู้ต้นแบบเกษตรอัจฉริยะ แปลงใหญ่เกษตรอัจฉริยะการสร้างการรับรู้ เข้าถึง ใช้ประโยชน์ และการส่งเสริมขยายผลเทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะการพัฒนาการแปรรูปและการตลาดเกษตรอัจฉริยะการส่งเสริมและพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการบริหารจัดการเกษตรอัจฉริยะการพัฒนาบุคลากรและเครือข่ายด้านเกษตรอัจฉริยะ รวม 15 แผนงาน 58 โครงการ

ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อแผนเป็น “แผนปฏิบัติการเกษตรอัจฉริยะ” เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ โดยยังคงกรอบเดิมแต่มีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับการขับเคลื่อนนโยบายเกษตร 4.0 ของกระทรวงฯ ซึ่งการจัดประชุมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ของแผนปฏิบัติการเกษตรอัจฉริยะ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคเกษตรกรร่วมประชุม ให้ข้อคิดเห็น และจัดทำข้อเสนอโครงการ ประกอบด้วยหน่วยงานหลัก 4 ด้าน คือ ด้านการวิจัย ด้านการส่งเสริมพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยี ด้านงบประมาณ และด้านการพัฒนาเกษตรกร เป็นการวางรากฐานการเกษตรอัจฉริยะของประเทศอย่างเป็นระบบ โดยมีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการความร่วมมือในการขับเคลื่อนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเกษตรอัจฉริยะของประเทศไทยต่อไป

นายอลงกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามการแข่งขันที่มากขึ้นในระดับสากล ประเทศไทยต้องพยายามลดการนำเข้าและลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ โดยบูรณาการร่วมมือกับทุกภาคส่วนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน องค์กรเกษตรกร รวมถึงภาคอุตสาหกรรม โดยใช้แนวทางแบบ sandbox management เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาการเกษตรที่มีประสิทธิภาพ ให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีด้านการเกษตรอัจฉริยะของประเทศไทยได้ง่าย ในราคาที่เป็นธรรม อีกทั้งปัญหาขาดแคลนแรงงานภาคการเกษตร ต้องเร่งขับเคลื่อนนำเทคโนโลยีการเกษตรอัจฉริยะ เช่น เครื่องจักรกลการเกษตร เซนเซอร์ทางการเกษตร หุ่นยนต์ทางการเกษตร และ IoT Platform มาใช้ในกระบวนการผลิตจะช่วยแก้ปัญหาได้ในระยะยาวได้อย่างยั่งยืน สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางการเกษตร และยังเป็นการช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการเกษตรของไทยอีกด้วย

ดร.วราภรณ์ พรหมพจน์ ประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนเกษตรอัจฉริยะ กล่าวว่า จากนโยบาย Thailand 4.0 และยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปีของรัฐบาล ปี พ.ศ. 2561-2580 ได้กำหนดให้มีแผนแม่บทด้านการเกษตรและแผนย่อยเกษตรอัจฉริยะ ภายใต้ยุทธศาสตร์ด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายการขับเคลื่อนงานด้านเกษตรอัจฉริยะมาตั้งแต่ปี ๒๕๖๐ ภายใต้การดำเนินการของคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรอัจฉริยะ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งปัจจุบันคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเกษตรอัจฉริยะ ได้สานต่อการทำงานด้านเกษตรอัจฉริยะของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ครอบคลุม การจัดทำแปลงเรียนรู้เกษตรอัจฉริยะ การพัฒนาระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ในเชิงการวิเคราะห์ เพื่อสนับสนุนระบบเกษตรอัจฉริยะ การพัฒนา IoT Platform การขยายผลแปลงใหญ่เกษตรอัจฉริยะ ตลอดจนการบูรณาการขับเคลื่อนงานร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม หรือ ศูนย์ AIC จังหวัด ทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการประมวล Innovation Catalog และ Quick Win ที่แต่ละศูนย์ AIC จะขับเคลื่อนดำเนินการ รวมถึงการทำงานร่วมหน่วยงานภายนอก เช่น ธ.ก.ส. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นต้น ตลอดจนได้มีการจัดทำแผนแม่บทเกษตรอัจฉริยะอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วม ประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานภายในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ธ.ก.ส. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย Smart Farmer/Young Smart Farmer ศูนย์เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม Agritech and Innovation Center (AIC) รวมจำนวน ๑๒๐ คน โดยมี 2 กิจกรรม คือ

การเสวนา เรื่อง การสนับสนุนและความคาดหวังในการขับเคลื่อนเกษตรอัจฉริยะของประเทศไทยการแบ่งกลุ่ม เพื่อจัดทำข้อเสนอโครงการ เพื่อให้ได้ข้อเสนอโครงการ งบประมาณ

ซึ่งจะทำให้ได้แผนปฏิบัติการเกษตรอัจฉริยะ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่สมบูรณ์ พร้อมที่จะให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งในและนอกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สามารถนำไปใช้ในการขับเคลื่อนงานด้านเกษตรอัจฉริยะของประเทศ ต่อไป

กระทรวงเกษตรฯ ผนึกหน่วยงานทุกภาคส่วน เปิดเวทีระดมสมองสร้างแผนปฏิบัติการเกษตรอัจฉริยะ ฉบับสมบูรณ์ มุ่งใช้เทคโนโลยีพัฒนาเกษตรไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้