งานยลเมืองศิลป์ กินของหรอย จังหวัดกระบี่ กระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านงานศิลปะ-อาหารพื้นถิ่นยุค New Normal ณ ลานปูดำ อ.เมือง จ.กระบี่

อังคาร ๐๑ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๑:๐๐
เมื่อเร็วๆนี้ นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดเทศกาลยลเมืองศิลป์ กินของหรอย จังหวัดกระบี่ โดยมีนายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นางสาววิมลลักษณ์ ชูชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย นายประสพ เรียงเงิน ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม วัฒนธรรมจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ณ ลานปูดำ จังหวัดกระบี่
งานยลเมืองศิลป์ กินของหรอย จังหวัดกระบี่ กระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านงานศิลปะ-อาหารพื้นถิ่นยุค New Normal ณ ลานปูดำ อ.เมือง จ.กระบี่

การจัดงาน “ยลเมืองศิลป์ กินของหรอย จังหวัดกระบี่” ทางจังหวัดกระบี่ ร่วมกับสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่ หอการค้าจังหวัดกระบี่ และหลายภาคส่วนในพื้นที่ โดยเฉพาะด้านสาธารณสุขและความปลอดภัย เพื่อจัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านงานศิลปะและอาหารพื้นถิ่น และยังต้องเป็นกิจกรรมที่ให้ความสำคัญต่อมาตรการ New Normal ซึ่งงานจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 26 - 30 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ณ ลานปูดำ อ.เมือง จ.กระบี่

บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก มีการแสดงสินค้าภูมิปัญญาอาหาร ภูมิปัญญาท้องถิ่น สินค้าอุปโภคบริโภคของภาคใต้ เป็นการรวมผู้ประกอบการอาหารท้องถิ่นกว่า 150 ร้าน ถือเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและเกิดการเดินทางท่องเที่ยวของกระบี่ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ภายใต้มาตรการต่าง ๆ ในการสร้างความมั่นใจให้คนไทยพร้อมปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตใหม่ และการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป หรือ New Normal ท่องเที่ยวแบบสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ใช้เจลล้างมืออย่างสม่ำเสมอ และสแกน QR Code ไทยชนะ เช็คอิน เช็คเอ้าท์อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การจัดกิจกรรมจะทำให้ชุมชนภายในจังหวัดกลับมามีรายได้ และทำให้เศรษฐกิจในประเทศหมุนเวียนต่อไป

“ขอชื่นชมทางจังหวัดกระบี่ ภาคส่วนต่างๆ ที่ร่วมมือบูรณาการจัดงานนี้ขึ้นเป็นตัวอย่างที่ดี ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้นโยบายว่าขอให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกัน กำหนดทิศทางในการทำงานร่วมกัน งานนี้ถือเป็นการเปิดตัวการท่องเที่ยวในวิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal แบบการ์ดไม่ตก ซึ่งมีผู้คนสนใจมาเที่ยวชมธรรมชาติ และชมงานศิลปะที่จังหวัดกระบี่ ชิมอาหารอร่อย ตั้งเป้าหมายให้นักท่องเที่ยวไทยชวนกันเที่ยวไทยก่อน พอเที่ยวอีกสักระยะ จะมีการประเมินส่งสัญญาณไปต่างประเทศ เราต้องก้าวย่างอย่างมั่นคงโดยมีพี่น้องประชาชนมีส่วนร่วมเป็นสำคัญ”ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

จุดเด่นของงาน“ยลเมืองศิลป์ กินของหรอย จังหวัดกระบี่” เริ่มต้นตั้งแต่ลานปูดำ ริมเขื่อนเขาขนาบน้ำ อ.เมือง จ.กระบี่ ทอดยาวไปเกือบ 700 เมตร มีการแสดงศิลปะร่วมสมัยที่มีชื่อเสียงของจังหวัดกระบี่ และศิลปะในรูปแบบ Street Art ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ บูธ บวร On Tour การออกบูธของร้านอาหารชั้นนำ ร้านอาหารอินเตอร์เนชั่นแนลที่นำวัตถุดิบพื้นถิ่นมาปรุงอาหาร อาหารฮาลาล จนถึงอาหารจากเชฟโรงแรมชื่อดัง อาหารทะเลซีฟู้ดจากแพ และกระชังในท้องทะเลอันดามัน ให้นักท่องเที่ยวเลือกช้อป เลือกชิม โดยปรุงสดใหม่ และยังมีสินค้าอุปโภค บริโภคมากมาย

หนึ่งในโซนไฮไลท์ นั่นคือ ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย มีกิจกรรมเพ้นท์เรือหัวโทง เป็นลวดลายร่วมสมัย สีสันสดใส วาดโดยศิลปินพื้นบ้านจังหวัดกระบี่ การแสดงศิลปะร่วมสมัยในรูปแบบ ศิลปะในรูปแบบ Street Art ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ มีพื้นที่สำหรับเด็กๆและผู้สนใจมาขีดเขียนวาดลวดลาย การแสดงไฮไลท์ ชื่อ“Light up Your Life” การแสดงบอลลูนไลท์แอนด์ซาวน์ เป็นโชว์บอลลูนลอยน้ำเปลี่ยนสีได้ และน้ำพุกลางน้ำบรรยากาศเขาขนาบน้ำ ประกอบดนตรี สื่อถึงการให้กำลังใจ ปลุกไฟในตัวให้พร้อมก้าวไปข้างหน้าต่อไปข้างหน้าในวิถีใหม่ จุดนี้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก ใครที่มาท่องเที่ยวช่วงกลางวันจะมีศิลปะประติมากรรมจากศิลปินระดับโลก ระดับประเทศ ระดับท้องถิ่นตั้งเรียงรายให้ชื่นชม ซึ่งได้สร้างสรรค์ไว้ในงานมหกรรมศิลปะนานาชาติไทยแลนด์เบียนนาเล่ ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ