กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จ พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า อพวช. 3 ก.ย. นี้ ทรงเปิดนิทรรศการสายน้ำและชีวิต : มหานทีและวิถีชนแห่งเอเชีย-แปซิฟิก

อังคาร ๐๑ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๑:๐๕
ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เดินทางมาตรวจเยี่ยมและร่วมประชุมการเตรียมความพร้อมสำหรับพิธีเปิดนิทรรศการสายน้ำและชีวิต : มหานทีและวิถีชนแห่งเอเชีย-แปซิฟิก ที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เทคโนธานี ต.คลองห้า จ.ปทุมธานี จากนั้น ดร.เอนก ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 3 ก.ย.นี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดนิทรรศการสายน้ำและชีวิต : มหานทีและวิถีชนแห่งเอเชีย-แปซิฟิก ณ พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า อพวช. เวลา 14.30 น. โดยได้สั่งการให้ อพวช. เตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อให้การรับเสด็จฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ปลอดภัยสูงสุด และสมพระเกียรติมากที่สุด
กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จ พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า อพวช. 3 ก.ย. นี้ ทรงเปิดนิทรรศการสายน้ำและชีวิต : มหานทีและวิถีชนแห่งเอเชีย-แปซิฟิก

ด้าน ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผอ.อพวช. กล่าวว่า “นิทรรศการสายน้ำและชีวิต : มหานทีและวิถีชนแห่งเอเชีย-แปซิฟิก จะถ่ายทอดเรื่องราวความหลากหลายทางธรรมชาติและความสัมพันธ์ของมนุษย์กับ แม่น้ำในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเพราะแม่น้ำคือสายธารที่กำเนิดจาก ยอดเขา และไหลเรื่อยลงมาสู่หุบเขาและที่ราบ ความงดงามของแม่น้ำแต่ละสายเกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างแม่น้ำกับแผ่นดิน จากแหล่งกำเนิดถึงปากแม่น้ำ จากฝั่งน้ำสู่ฝั่งน้ำ โดยเรื่องราวเหล่านี้จะถูกถ่ายทอดผ่านภาพถ่ายและตัวอย่างของสิ่งมีชีวิต วัตถุวัฒนธรรม และสิ่งจำลองที่เกี่ยวข้อง โดยเราได้คัดสรรแม่น้ำที่หล่อเลี้ยงสรรพชีวิตและผู้คนในลุ่มแม่น้ำ 9 สายในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ประกอบด้วยแม่น้ำคงคา แม่น้ำแยงซีเกียง แม่น้ำพรหมบุตร แม่น้ำสาละวิน แม่น้ำโขง แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำเมอร์เรย์-ดาร์ลิง แม่น้ำเซปิค และแม่น้ำฟลาย ซึ่งแม่น้ำทั้ง 9 สายนี้มีผู้คนหนาแน่นที่รับประโยชน์จากพื้นที่ลุ่มน้ำ และเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง ในเวลาเดียวกัน แม่น้ำเหล่านี้กำลังถูกคุกคามจากผู้คนที่อยู่อาศัยในพื้นที่”

ต่อมา ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก มอบนโยบายในการดำเนินงานให้กับผู้บริหาร อพวช. ว่า ได้ให้ อพวช. ทำการค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลจัดทำประวัติศาสตร์วิทยาศาสตร์ของประเทศไทย และจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เยาวชนเกิดฉันทะ โดยเฉพาะการนำนิสิต นักศึกษามาเรียนรู้และร่วมกิจกรรมที่ อพวช. เพื่อให้เยาวชนได้ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ โดยตนจะหางบประมาณมาสนับสนุน รวมถึงจัดหลักสูตรอบรมที่จะสามารถทำให้คนมีความรอบรู้เชิงวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะกับผู้บริหารของหน่วยงานต่างๆ และการส่งเสริมให้ชุมชนและประชาชนมีส่วนร่วมในการศึกษาข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่นหรือที่เรียกว่า วิทยาศาสตร์พลเมือง (Citizen Science ) นั่นเอง

กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จ พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า อพวช. 3 ก.ย. นี้ ทรงเปิดนิทรรศการสายน้ำและชีวิต : มหานทีและวิถีชนแห่งเอเชีย-แปซิฟิก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4