มิวเซียมสยามชวนคนไทยร่วมลุ้นรางวัลสุดยิ่งใหญ่แห่งปี กับ “Museum Thailand Awards 2020” และโหวตพิพิธภัณฑ์ขวัญใจมหาชน ปี 4

อังคาร ๐๑ กันยายน ๒๐๒๐ ๐๙:๔๒
มิวเซียมสยาม เตรียมจัดงานสุดยิ่งใหญ่แห่งปีสำหรับชาวพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ “มิวเซียมไทยแลนด์ อวอร์ดส์ 2020 (Museum Thailand Awards 2020)” พร้อมเผยรายชื่อคณะกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญในสายงานพิพิธภัณฑ์ทั้ง 5 ท่าน ผู้รับหน้าที่ตัดสินรางวัลพิพิธภัณฑ์ดีเด่น โดยชูแนวคิด “จากรากสู่โลก” ที่สื่อสารการมองภาพผ่านมุมมองจากจุดเล็กๆ ขยายไปสู่มุมมองที่กว้างขึ้น สื่อถึงภารกิจหลักของพิพิธภัณฑ์ที่เป็นจุดเริ่มต้นในการเชื่อมโยงสังคมแต่ละท้องถิ่นเข้าหากัน ด้วยการบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างยั่งยืน และเชิญชวนให้คนไทยร่วมโหวตพิพิธภัณฑ์ที่ชื่นชอบกับรางวัล Museum Thailand Popular Vote 2020 พิพิธภัณฑ์ขวัญใจมหาชนทางเว็บไซต์ www.museumthailand.com
มิวเซียมสยามชวนคนไทยร่วมลุ้นรางวัลสุดยิ่งใหญ่แห่งปี กับ Museum Thailand Awards 2020 และโหวตพิพิธภัณฑ์ขวัญใจมหาชน ปี 4

นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ เปิดเผยว่า “ที่ผ่านมามิวเซียมสยามดำเนินงานภายใต้แนวคิดพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ โดยมีปรัชญาในการดำเนินงาน คือ Play & Learn หรือเรียกควบกันในภาษาไทยว่า เพลิน ในการสร้างสรรค์นิทรรศการและกิจกรรมการเรียนรู้ ที่นำเสนอด้วยความสนุกสนาน สร้างสรรค์ เน้นการกระตุ้นความคิดและจุดประกายความอยากรู้ นำไปสู่การค้นหาคำตอบและค้นพบความรู้ได้ด้วยตนเอง เพื่อให้พิพิธภัณฑ์เป็นแหล่งเรียนรู้สาธารณะนอกห้องเรียน โดยมุ่งเน้นการเผยแพร่ปรัชญา แนวคิด และองค์ความรู้ของพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้สู่สังคมไทยเพื่อส่งเสริมให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตอันจะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งนี้ มิวเซียมสยาม จึงมีแนวคิดที่จะขยายผลการพัฒนาการบริหารจัดการในรูปแบบของพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เพื่อยกระดับพิพิธภัณฑ์ในไทยให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เพื่อทำให้พิพิธภัณฑ์เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมสำหรับคนไทยและนักท่องเที่ยว และตั้งเป้าหมายในระยะยาว ให้พิพิธภัณฑ์ของไทยสามารถแสดงศักยภาพได้ในเวทีระดับโลก จึงได้จัดงาน Museum Thailand Awards ขึ้น เพื่อเป็นการสรรหาและมอบรางวัลให้แก่พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ในประเทศไทยที่ได้มาตรฐาน ทั้งด้านการบริหารและบริการของงานพิพิธภัณฑ์ รวมทั้งยังสามารถสร้างประโยชน์ในการต่อยอดความคิดที่จะนำไปพัฒนาเป็นองค์ความรู้อื่นๆ ต่อไปได้อีกในอนาคต โดยมอบรางวัลทั้งหมด 16 รางวัล รวมถึงรางวัลสุดยอดพิพิธภัณฑ์ 10 รางวัล และรางวัลบุคคลต้นแบบที่ทรงอิทธิพลต่อประชาชน ทั้งแนวคิด แรงบันดาลใจ และการประพฤติตนเป็นแบบอย่าง ในการส่งเสริมการเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ “Muse Idol Awards” ที่เพิ่มขึ้นมาในปีนี้เป็นครั้งแรก โดยหวังว่ารางวัลนี้ จะเป็นการส่งเสริมให้เกิดมาตรฐานในการบริหารจัดการทุกด้าน เป็นแรงผลักดันให้วงการพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทยสามารถก้าวสู่ระดับสากลต่อไป”

สำหรับ Museum Thailand Awards 2020 ในปีนี้ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญในสายงานพิพิธภัณฑ์ทั้ง 5 ท่านได้แก่ ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ กรรมการบริหาร สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการคัดเลือก ร่วมด้วย อ.วิษณุ เอมประณีตร์ ประธานที่ปรึกษาหอศิลป์พุทธะ ดร.วีรานันท์ ดำรงสกุล อาจารย์ประจำหลักสูตรวัฒนธรรมศึกษา สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล ดร.ปริยกร ปุสวิโร อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีและ อ.พัชรินทร์ กรูเนิร์ต อาจารย์พิเศษคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สำหรับการคัดเลือกรางวัล Museum Thailand Awards 2020 จะแยกประเภทตามฐานศาสตร์ความรู้ 5 สาย คือ 1) พิพิธภัณฑ์ตัวแทนทางวัฒนธรรม 2) พิพิธภัณฑ์ตัวแทนทางด้านสังคม 3) พิพิธภัณฑ์ตัวแทนทางด้านเศรษฐกิจ 4) พิพิธภัณฑ์ตัวแทนทางด้านวิทยาศาสตร์ และ 5) พิพิธภัณฑ์ตัวแทนทางด้านสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ มิวเซียมสยามยังขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปร่วมโหวตหา “สุดยอดพิพิธภัณฑ์ขวัญใจมหาชน” (Museum Thailand Popular Vote 2020) เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่และพิพิธภัณฑ์ พร้อมทั้งลุ้นรับรางวัลใหญ่ โดยการสุ่มเลือกผู้โชคดีจากผู้ร่วมกิจกรรมที่ได้คะแนนรวมสูงสุดลำดับ 1 - 100 โดยสามารถติดตามกติกา และร่วมโหวตได้ที่เว็บไซต์ www.museumthailand.com ตั้งแต่วันนี้ - 31 สิงหาคม 2563

ร่วมลุ้นและติดตามการประกาศผลการคัดเลือกรางวัล Museum Thailand Awards 2020 รวมถึงผลโหวตสุดยอดพิพิธภัณฑ์ขวัญใจมหาชน ในวันที่ 17 กันยายน 2563 ที่เว็บไซต์ www.museumthailand.com และ เพจเฟซบุ๊ก Museum Siam

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?