องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกชวนฉลองชัยชนะของผู้บริโภค

พุธ ๐๒ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๕:๕๕
องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกชวนฉลองชัยชนะของผู้บริโภค ในเดือนแห่งการพัฒนาสวัสดิภาพแม่หมูในฟาร์ม พร้อมจับตาความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง
องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกชวนฉลองชัยชนะของผู้บริโภค

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกได้ทำงานร่วมกับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องเพื่อเรียกร้องให้ภาคธุรกิจร่วมปรับปรุง สวัสดิภาพหมูในฟาร์ม ภายใต้โครงการเลี้ยงหมูด้วยใจ (Raise Pigs Right) ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจาก ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต และเทสโก้ โลตัส โดยเมื่อ เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2561 ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ตได้ประกาศที่จะยุติการจำหน่ายเนื้อหมูที่มาจากการขังแม่หมูภายในปี พ.ศ. 2570 และช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา เทสโก้ โลตัส ได้ประกาศว่า เนื้อหมูแบบบรรจุแพ็คทั้งหมดที่วางจำหน่ายจะมาจากแม่หมูที่เลี้ยงแบบรวมกลุ่ม แทนการเลี้ยงแบบยืนซองภายในปีพ.ศ. 2570 โดยการประกาศของ สองห้างค้าปลีกใหญ่ของไทยนี้ นับว่าความสำเร็จครั้งสำคัญของทั้งผู้บริโภคและองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ที่ต้องการเห็นการพัฒนาสวัสดิภาพหมูในฟาร์มอุตสาหกรรมและเพื่อเนื้อสัตว์ที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นก้าวย่างที่สำคัญในการทำให้แม่หมูนับล้านตัวในประเทศไทยที่กำลังจะมีชีวิตที่ดีขึ้น

แม่หมูสามในสี่ทั่วโลกใช้เวลาทั้งชีวิตอยู่ในกรงขังแคบๆซึ่งมีขนาดไม่ต่างจากตู้เย็นขนาดมาตรฐาน พวกมันขยับหรือแม้แต่จะกลับตัวยังไม่ได้ ทำหน้าที่เป็นเพียงเครื่องจักรในการขยายพันธุ์ วิธีการเลี้ยงเช่นนี้ได้สร้างความทรมานให้กับแม่หมูเป็นอย่างมาก แต่แม่หมูในประเทศไทยบางส่วนกำลังจะมีชีวิตที่ดีขึ้น พวกมันจะมีพื้นที่ได้เคลื่อนไหว เข้าสังคมกับหมูตัวอื่นๆและได้แสดงออกพฤติกรรมตามธรรมชาติ ผ่านวิธีการเลี้ยงแบบรวมกลุ่ม

การพัฒนาสวัสดิภาพหมูในฟาร์มอุตสาหกรรม ไม่เพียงแต่จะทำให้หมูมีชีวิตที่ดีขึ้นแต่ยังหมายรวมถึงสุขภาพที่ดีของผู้บริโภคด้วย เพราะเมื่อหมูมีสุขภาพที่ดี อัตราเสี่ยงต่อความเจ็บป่วยก็น้อยลง ทำให้ฟาร์มอุตสาหกรรมไม่มีความจำเป็นในการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างมหาศาลเหมือนในปัจจุบัน เพื่อป้องกันอาการเจ็บป่วยของหมู ส่งผลให้ผู้บริโภคเองได้รับประทานเนื้อสัตว์ที่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ลดการเกิดเชื้อซุปเปอร์บั๊กส์ (Superbugs) หรือ แบคทีเรียที่มีฤทธิ์ต่อต้านยาปฏิชีวนะ ซึ่งเชื้อซุปเปอร์บั๊กส์นี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของมนุษย์ รวมถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ตลอดเวลาที่ผ่านมาองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ไม่นิ่งนอนใจ พร้อมยังจับตาความก้าวหน้าต่อเนื่อง ด้วยการจัดแคมเปญเพื่อรณรงค์อย่างต่อเนื่องในโครงการเลี้ยงหมูด้วยใจ ผ่านสื่อต่างๆ ที่หลากหลาย ส่งผลให้เกิดแนวโน้ม

และความต้องการในการบริโภคเนื้อหมูที่มาจากฟาร์มที่ส่งเสริมสวัสดิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยมีผู้บริโภคร่วมลงชื่อสนับสนุนโครงการอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการแชร์และแสดงความคิดในวงกว้าง ซึ่งกระแสที่ผู้บริโภคให้ความสนใจและติดตามความคืบหน้าในการปรับปรุงสวัสดิภาพสัตว์ฟาร์ม ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงของการดำเนินธุรกิจในอนาคตของห้างค้าปลีกต่างๆ ในไทย แม้ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่บางแห่งได้มีการเปลี่ยนผ่านสู่เจ้าของธุรกิจรายใหม่ แต่องค์กรฯ หวังว่าห้างค้าปลีกชั้นนำแห่งนั้นจะยังสานต่อนโยบายด้านสวัสดิภาพสัตว์ผ่านพันธสัญญาต่อผู้บริโภค ด้วยกระแสทั่วโลกที่มีความใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อม อีกทั้งความกังวลในเรื่องโรคโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคใส่ใจสุขภาพยิ่งขึ้น ทางองค์กรฯ พร้อมที่จะนำเสนอข้อมูล องค์ความรู้ต่างๆ และแผนการดำเนินงานที่คำนึงถึงสวัสดิภาพสัตว์ ตลอดจนใส่ใจถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเสนอเพิ่มเติมต่อ ภาคธุรกิจอื่นๆ ที่ต้องการคำแนะนำในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตหมู เพราะความรับผิดชอบต่อสุขภาพของผู้บริโภค เป็นภารกิจสำคัญของการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน

นายโชคดี สมิทธิ์กิตติผล ผู้จัดการแคมเปญสัตว์ฟาร์ม องค์การพิทักษ์สัตว์แห่งโลก กล่าวว่า “เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ห้างค้าปลีกทั้งสองแห่งได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในการให้คำมั่นสัญญาต่อผู้บริโภคเพื่อพัฒนาชีวิตหมูในฟาร์มและเพื่ออาหารที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้นต่อผู้บริโภค นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่เราอยากให้ห้างค้าปลีกอื่นปฏิบัติตาม โดยเราจะทำการรณรงค์เรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง”

เดือนสิงหาคมนอกจากจะเป็นเดือนที่ ผู้บริโภคและองค์กรฯ ได้ร่วมแสดงความยินดีกับจุดเริ่มต้นในการพัฒนาสวัสดิภาพแม่หมู แต่ก็ยังคงเป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภคต้องการทราบความคืบหน้าในการดำเนินงานจากห้างค้าปลีกทั้งสองแห่งตามคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้อีกด้วย

นายโชคดี กล่าวย้ำว่า “เราอยากให้ห้างค้าปลีกทั้งสองแห่งเปิดเผยข้อมูลความคืบหน้าในการดำเนินงานต่อสาธารณะ เพื่อแสดงความโปร่งใสและความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค โดยเรายินดีที่จะให้การสนับสนุนในเชิงเทคนิค เพื่อให้มั่นใจว่าห้างค้าปลีกทั้งสองแห่งจะสามารถบรรลุคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ต่อผู้บริโภคได้”

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ขอชวนร่วมลงชื่อ ได้ที่ www.worldanimalprotection.or.th/mutilation/Raise-Pigs-Right เพื่อเรียกร้องไปยังผู้ผลิต ห้างค้าปลีก และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้หยุดการทรมานสัตว์โดยการพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์ในฟาร์ม เพื่อสัตว์ทุกตัว เพื่อเราทุกคน

เกี่ยวกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก หรือ World Animal Protection เป็นองค์กรเพื่อคุ้มครองปกป้องสวัสดิภาพสัตว์ และยุติการทารุณกรรมสัตว์อย่างถาวร โดยสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2524 มีบทบาทในการให้คำปรึกษากับองค์การสหประชาชาติและสภายุโรป ทำงานร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ สร้างความแตกต่างให้สัตว์ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นไม่ถูกทารุณกรรมทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยดำเนินงานครอบคลุมทั้งสัตว์ในชุมชน – สุนัข , สัตว์ป่า, สัตว์ประสบภัยพิบัติ - ช่วยเหลือสัตว์ในภาวะภัยพิบัติ การจัดหาอาหาร ที่อยู่และยารักษาโรคให้กับสัตว์, สัตว์ในฟาร์ม รวมถึงการให้ความรู้ด้านปศุสัตว์ที่มีมนุษยธรรมอันส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนและสัตว์ ข้อมูลเพิ่มเติม www.worldanimalprotection.or.th /

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกชวนฉลองชัยชนะของผู้บริโภค องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกชวนฉลองชัยชนะของผู้บริโภค

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4