การประชุมสุดยอดปักกิ่งเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ครั้งที่ 3 ตอกย้ำความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมของปักกิ่ง

จันทร์ ๒๑ กันยายน ๒๐๒๐ ๐๘:๒๐
การประชุมสุดยอดปักกิ่งเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Beijing Summit) ครั้งที่ 3 จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 17-18 กันยายน 2563 ภายใต้ธีม "Creativity empowers cities, technology creates the future" (ความคิดสร้างสรรค์สร้างพลังให้กับเมือง เทคโนโลยีสร้างอนาคต) งานนี้ร่วมกันจัดโดยองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก), กระทรวงศึกษาธิการแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน, เทศบาลกรุงปักกิ่ง และคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยยูเนสโกของสาธารณรัฐประชาชนจีน

ออเดรย์ อาซูเลย์ ผู้อำนวยการใหญ่ของยูเนสโก กล่าวในพิธีเปิดงานว่า "ปักกิ่ง ในฐานะเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ (City of Design) ภายใต้เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก (UCCN) เป็นตัวอย่างที่ดีในการผสานประวัติศาสตร์อันยาวนานหลายพันปีกับเทคโนโลยีสุดล้ำ"

"ปักกิ่งมีความพิเศษในฐานะเมืองแห่งความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ความร่วมมือ และนวัตกรรม โดยการพัฒนาเมืองจะเป็นตัวกำหนดภาพของสังคมในอนาคต"

ระหว่างการจัดงานได้มีการเปิดตัวเอกสารออนไลน์ "UNESCO Creative Cities' Response to the COVID-19" (การตอบสนองต่อโควิด-19 ของเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก) ซึ่งรวบรวมแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดของเมืองทั่วโลกที่เป็นสมาชิก UCCN ในการใช้พลังของวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์เพื่อตอบสนองต่อโควิด-19 โดยเอกสารดังกล่าวเผยแพร่ในภาษาจีน อังกฤษ ฝรั่งเศส และอีกไม่นานนี้จะมีภาษาสเปนด้วย

งานนี้ประกอบด้วยการประชุมหลัก 1 รายการ และการอภิปรายแบบคณะ 3 รายการ โดยการประชุมหลักในหัวข้อ "Creativity and Innovation: A path to the cities of tomorrow" (ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม: หนทางสู่การสร้างสรรค์เมืองแห่งอนาคต) ได้ตอกย้ำเกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิทัล รวมถึงความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ในฐานะแรงขับในการสร้างเมืองที่ยั่งยืนและยืดหยุ่นมากขึ้นในอนาคต ส่วนการอภิปรายแบบคณะมีการตอกย้ำ 3 หัวข้อสำคัญ หนึ่งคือเมืองสร้างสรรค์ สองคือวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ สามคือความร่วมมือระหว่างเมือง

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.shejiyun.net/

เกี่ยวกับเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก (UCCN)

UCCN จัดตั้งขึ้นในปี 2547 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเมืองต่าง ๆ ที่ให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ในฐานะกลยุทธ์การพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน ปัจจุบันเครือข่ายนี้มีเมืองสมาชิก 246 เมือง ซึ่งทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือ การชูอุตสาหกรรมวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์เป็นหัวใจของแผนพัฒนาในระดับท้องถิ่น รวมถึงการสร้างความร่วมมืออย่างจริงจังในระดับนานาชาติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest