โครงการ Country Garden Forest City เผยแพร่แผนปฏิบัติการพัฒนาระบบนิเวศ มุ่งสร้างเมืองแห่งอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อังคาร ๒๒ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๔:๒๒
เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา โครงการ Country Garden Forest City ได้เผยแพร่แผนปฏิบัติการพัฒนาระบบนิเวศของโครงการ Forest City แผนดังกล่าวได้สรุปภารกิจของการพัฒนาระบบนิเวศของ Forest City และกำหนดเป้าหมายและจุดประสงค์ของการพัฒนา การดำเนินการ และการจัดการเมืองเชิงนิเวศในระยะต่าง ๆ ไว้อย่างชัดเจน โดยภายใต้แผนการนี้ โครงการ Forest City จะดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสีเขียวเพื่อเป็นรากฐาน ใช้ประโยชน์จากอุตสาหกรรมไฮเทคเพื่อยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจของเมือง และจะกลายเป็นเมืองสีเขียวและมีชีวิตชีวาพร้อมกับมีอุตสาหกรรมและวัฒนธรรมที่หลากหลายในท้ายที่สุด นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวห้องจัดแสดงนิทรรศการ Forest City Eco Museum เฟส 1 อย่างเป็นทางการในวันเดียวกันด้วย
โครงการ Country Garden Forest City เผยแพร่แผนปฏิบัติการพัฒนาระบบนิเวศ มุ่งสร้างเมืองแห่งอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

พิพิธภัณฑ์ Forest City Eco-Museum ที่ตั้งอยู่ข้างชายหาดของ Forest City เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมได้แล้ววันนี้ ซึ่งพิพิธภัณฑ์เชิงนิเวศดังกล่าวยึดมั่นตามแนวคิดที่เปิดกว้างและก้าวข้ามข้อจำกัดของพิพิธภัณฑ์แบบเดิม ๆ โดยผสานรวมพื้นที่สีเขียวกลางแจ้ง ทางเดินเชิงนิเวศ พื้นที่อนุรักษ์หญ้าทะเล ห้องจัดแสดงนิทรรศการ และห้องปฏิบัติการไว้ในระบบเดียว พร้อมกับสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับผู้เยี่ยมชมด้วยระบบนิเวศจริง

เฟสที่ 1 ของพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยห้องโถงนิทรรศการ อาคารห้องปฏิบัติการ และทางเดินเชิงนิเวศบางส่วน ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว โดยจัดแสดงตัวอย่างทางชีวภาพกว่า 100 ตัวอย่างในห้องโถงนิทรรศการ เพื่อแสดงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศทางทะเลรอบ ๆ โครงการ Forest City รวมถึงภารกิจการพัฒนาที่ยั่งยืน และความสำเร็จในการปกป้องสิ่งแวดล้อมช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งห้องปฏิบัติการนี้จะใช้เป็นศูนย์การวิจัยและการศึกษาเพื่ออำนวยความสะดวกในการวิจัยและพัฒนา และงานด้านการศึกษาของสถาบันวิจัยและมหาวิทยาลัยรอบโครงการ Forest City ขณะเดียวกัน เฟส 2 ได้เริ่มก่อสร้างแล้ว และเฟส 3 อยู่ระหว่างการวางแผน

นอกจากนี้ Forest City ได้เผยแพร่แผนปฏิบัติการพัฒนาเชิงนิเวศโครงการ Forest City ในวันเดียวกัน ซึ่งระบุเป้าหมายและจุดประสงค์ของการพัฒนา การดำเนินงาน และการจัดการเมืองเชิงนิเวศ ตั้งแต่เริ่มพัฒนาโครงการในปี 2557 จนถึงอนาคต ทาง Forest City จะดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสีเขียวตามแผนนี้เพื่อเป็นรากฐาน โดยใช้ประโยชน์จากอุตสาหกรรมไฮเทคเพื่อยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจของเมือง และจะกลายเป็นเมืองสีเขียวและมีชีวิตชีวาพร้อมกับมีอุตสาหกรรมและวัฒนธรรมที่หลากหลายในท้ายที่สุด

แผนปฏิบัติการพัฒนาระบบนิเวศโครงการ Forest City ที่เผยแพร่ใหม่นี้ แบ่งออกเป็น 3 เฟสด้วยกัน โดยในแต่ละเฟสจะมีชุดตัวชี้วัดการพัฒนาที่กำหนดไว้ในด้าน “อุตสาหกรรม เมือง และผู้คน” ในการดำเนินงานในเมือง

เฟส 1 ของโครงการในปี 2557-2562 เป็นขั้นตอนพื้นฐานของการพัฒนาระบบนิเวศสีเขียวในเมือง โดยใช้แนวคิดด้านสิ่งแวดล้อมในการวางผังเมือง การพัฒนา การก่อสร้าง และการดำเนินงานในเมือง โครงการ Forest City ไม่เคยหยุดลงทุนในการพัฒนาพื้นที่สีเขียว นับตั้งแต่การประเมินสิ่งแวดล้อมในช่วงเริ่มต้นโครงการจนถึงมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมหลายประการ เช่น การติดตั้งม่านตะกอนสองชั้นระหว่างงานแปรสภาพที่ดิน การจัดตั้งระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมระดับองค์กร การอนุรักษ์ป่าชายเลนโดยใช้ดาวเทียมตรวจจับและการลาดตระเวนประจำวัน การอนุรักษ์หญ้าทะเล และการตรวจสอบอุทกวิทยาแบบไดนามิก เพียงเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระหว่างการพัฒนาให้เหลือน้อยที่สุด โครงการ Forest City ได้สร้างความร่วมมือระยะยาวกับสถาบันวิจัยและมหาวิทยาลัยหลายแห่ง เพื่อดำเนินการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์และวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติรอบโครงการ Forest City โดยให้การสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและบำรุงรักษาระบบนิเวศอย่างมีประสิทธิภาพ

โครงการ Forest City ได้รับรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมระดับประเทศและระดับนานาชาติมากกว่า 10 รางวัลตั้งแต่ปี 2559 นอกจากนี้ Forest City ยังประสบความสำเร็จในการพัฒนาอุตสาหกรรมหลายครั้งในช่วงเฟสที่ 1 ของการพัฒนาระบบนิเวศ ทั้งยังมีการวางรากฐานอุตสาหกรรมสีเขียวอย่างมั่นคงด้วยการเปิดตัวโรงงาน Industrialised Building System (IBS) ระดับชั้นนำ รวมถึงรีสอร์ทเชิงนิเวศ และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ Forest City ได้เปิดตัวโครงการ “Love Nature, Love Forest City” – “Go Green” ในปี 2562 เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมเมือง และเป็นผู้นำกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมหลากหลายกิจกรรมจนถึงปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน โครงการ Forest City ตั้งเป้าที่จะบรรลุเป้าหมายการผสานเมืองและอุตสาหกรรมในเฟสที่ 2 ในปี 2563-2566 ซึ่งจะเน้นไปที่ “สีเขียว” และ “ความอัจฉริยะ” เป็นหลัก โดยมุ่งมั่นที่จะพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0 และนำอุตสาหกรรมไฮเทค เช่น หุ่นยนต์ มาเสริมสร้างการพัฒนาสีเขียวและทำให้โครงการ Forest City เป็นสุดยอดเมืองต้นแบบที่น่าอยู่อย่างแท้จริงในอนาคต ด้วยการผสมผสานด้านอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมชั้นนำ เช่น ศูนย์อีคอมเมิร์ซ อุตสาหกรรมสีเขียวและอัจฉริยะ และอุตสาหกรรมไฮเทค และอื่น ๆ จะช่วยเสริมการพัฒนา Forest City ในเฟสที่ 2

ในแง่ของการพัฒนาเมืองและการดำเนินงาน โครงการ Forest City จะสร้างทางเดินนิเวศระยะทาง 4 กม. ที่มีจุดน่าสนใจหลายจุด เช่น เขาวงกตพืชสีเขียว ฐานนิเวศ เขตอนุรักษ์หญ้าทะเล สถานที่จัดงานแต่ง คาเฟ่บ้านต้นไม้ โรงหนังโอเพ่นแอร์ และอื่น ๆ และสร้างประสบการณ์เชิงนิเวศที่น่าดื่มด่ำไปพร้อมกัน โครงการ Forest City จะใช้ทรัพยากรอย่างเต็มที่ เพื่อพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่มีหลากหลายธีมแตกต่างกัน เช่น เส้นทางสุขภาพเชิงนิเวศ การศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม เส้นทางประสบการณ์ และอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวท้องถิ่น และ Forest City จะกลายเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม การดูแลสุขภาพ การพักผ่อน และอื่น ๆ

สำหรับเฟสที่ 3 ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป โครงการ Forest City มีวิสัยทัศน์เพื่อสร้างระบบนิเวศในเมืองที่กลมกลืนกับการอยู่ร่วมกันของการพัฒนาเมืองและมรดกทางธรรมชาติ และกลายเป็นต้นแบบสำคัญของเมืองในอนาคต

สำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรม โครงการ Forest City จะเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและธุรกิจไมซ์ (MICE) การดูแลสุขภาพ การศึกษาและการฝึกอบรม สำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาค การเงินชายทะเลใกล้ฝั่ง และอื่น ๆ เพื่อบรรลุการรวมเมืองและอุตสาหกรรม การบูรณาการด้านอุตสาหกรรม การศึกษา และการวิจัย และการจัดลำดับการทำงานของเมืองร่วมกัน

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200921/2923010-1-a

คำบรรยายภาพ – พิพิธภัณฑ์ Forest City Eco Museum

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200921/2923010-1-b

คำบรรยายภาพ – ห้องโถงนิทรรศการ Forest City Eco Museum เฟส 1

โครงการ Country Garden Forest City เผยแพร่แผนปฏิบัติการพัฒนาระบบนิเวศ มุ่งสร้างเมืองแห่งอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital