กรมที่ดิน “คว้า 11 รางวัลศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี 2563”

พฤหัส ๒๔ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๑:๔๖
ประกาศคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก เรื่อง รับรองมาตรฐานการให้บริการศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี พ.ศ. 2563 ลงวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2563 ประกาศให้สำนักงานที่ดิน ผ่านการตรวจประเมินและให้การรับรองมาตรฐาน จำนวน 11 ศูนย์ ประกอบด้วย
กรมที่ดิน คว้า 11 รางวัลศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี 2563

ระดับก้าวหน้า จำนวน 2 ศูนย์ ได้แก่ สำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี และสำนักงานที่ดินจังหวัดสระบุรี

ระดับพื้นฐาน จำนวน 9 ศูนย์ ได้แก่ สำนักงานที่ดินจังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สาขาสันกำแพง สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สาขาสันทราย สำนักงานที่ดินจังหวัดน่าน สำนักงานที่ดินจังหวัดพะเยา สำนักงานที่ดินจังหวัดเพชรบูรณ์ สาขาหล่มสัก สำนักงานที่ดินจังหวัดลำปาง สาขาวังเหนือ และสำนักงานที่ดินจังหวัดสุรินทร์ “ศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC) เป็นหน่วยงานที่ให้บริการประชาชนที่มุ่งเน้นการอำนวยความสะดวก โดยมีมาตรฐานระบบงาน เชื่อมโยงการทำงานร่วมกัน ส่งมอบบริการด้วยใจ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงง่าย ประชาชนมีความพึงพอใจต่อบริการของภาครัฐ”

ศูนย์ราชการสะดวก (GECC) เกิดขึ้นจากการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2558 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้ทุกกระทรวง กรม และจังหวัด รวมทั้งรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง กำหนดให้มี "ศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC)" เพื่อเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ให้เกิดการให้บริการที่มีประสิทธิภาพและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการกับหน่วยงานของรัฐ ประกอบกับเป็นการดำเนินการให้เป็นไปตาม พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558

กรมที่ดิน ได้ตอบสนองตามนโยบายของรัฐบาลโดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางและมุ่งยกระดับบริการประชาชนอย่างต่อเนื่อง จึงได้กำหนดนโยบายให้ทุกสำนักงานที่ดินปรับปรุงสำนักงานเข้าสู่มาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก ในช่วงปี 2560-2562 สำนักงานที่ดินจังหวัด ผ่านการรับรองมาตรฐานเป็นศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ระดับพื้นฐานแล้ว จำนวน 26 ศูนย์ สำหรับในปี 2563 กรมที่ดินได้จัดทำโครงการ “1 จังหวัด 1 สำนักงานที่ดิน 1 ศูนย์ราชการสะดวก” โดยขอความร่วมมือทุกสำนักงานที่ดินที่มีความพร้อม ทำการสมัครขอรับรองมาตรฐานการให้บริการศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC) เพื่อให้ประชาชนที่เข้ามารับบริการได้รับความสะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงง่าย ประชาชนมีความพึงพอใจต่อบริการของภาครัฐ ภายใต้ 3 หลักการ คือ

หลักการแรก สถานที่ : เข้าถึงง่ายและสะดวกในการติดต่อ ไม่สร้างภาระให้แก่ประชาชน

หลักการที่สอง บุคลากร : มีจิตบริการ (Service Mind) การบริการมีคุณภาพและประสิทธิภาพ

หลักการที่สาม งานที่ให้บริการ : ตอบสนองความต้องการ ขั้นตอนการขอรับบริการไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน มีความง่าย และมีมาตรฐานในการบริการประชาชน

จากการประกาศผลของคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก เรื่อง รับรองมาตรฐานการให้บริการศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี พ.ศ. 2563 พบว่า มีสำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี และสำนักงานจังหวัดสระบุรี ผ่านการรับรองในระดับก้าวหน้า นั่นคือมีการเพิ่มเติมนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาให้บริการประชาชน และอีก 9 ศูนย์ ผ่านการรับรองในระดับพื้นฐานที่สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงง่าย

ส่วนสำนักงานที่ดินได้สมัครเข้ารับการประเมิน ได้ร่วมกันพัฒนาและยกระดับการที่ยังไม่ผ่านการรับรองในปีนี้ ก็จะส่งเสริมให้เข้าร่วมศูนย์ราชการสะดวกในปีต่อไป นี่คือก้าวสำคัญของสำนักงานที่ดินในการพัฒนาการบริการให้เข้าสู่มาตรฐานของ GECC ได้ครบทุกจังหวัดในอนาคต

กรมที่ดิน คว้า 11 รางวัลศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี 2563

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4