ไปรษณีย์ไทย เตรียมลุยนำจ่ายด้วยรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ช่วยลดมลพิษบนเส้นทางขนส่ง

พฤหัส ๐๑ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๐๘
ไปรษณีย์ไทย เตรียมลุยนำจ่ายด้วยรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ช่วยลดมลพิษบนเส้นทางขนส่ง

#ไปรษณีย์ไทย #ไปรษณีย์ไทยเคียงคู่คนไทย #ไปรษณีย์ไทย #ใกล้ไกลก็ไปส่ง #จักรยานยนต์ไฟฟ้า

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เดินหน้าสนับสนุนกระแสรักษ์โลกเตรียมนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้านำจ่ายไปรษณียภัณฑ์ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และจับมือกับหน่วยงานภาครัฐ ในการศึกษาวิจัยการใช้งานพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการลดมลพิษให้กับประเทศ

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหามลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม และปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเดินทางและการคมนาคมขนส่งนับเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาดังกล่าว ไปรษณีย์ไทย ในฐานะหน่วยงานด้านการสื่อสารของไทย ภายใต้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ใช้เส้นทางคมนาคมต่าง ๆ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ จึงตระหนักถึงความสำคัญของการนำพลังงานสะอาดใช้งานเพื่อเป็นส่วนหนึ่งเพื่อลดมลพิษ โดยนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเข้ามาใช้ในการนำจ่ายสิ่งของ ซึ่งเป็นรถพลังงานไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถควบคุมได้ด้วยระบบดิจิทัล มีระบบรักษาความปลอดภัยในการขับขี่ สามารถขับขี่ความเร็ว 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระยะทางถึง 120 กิโลเมตรต่อการชาร์ตแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง จากการทดสอบใช้งานพบว่า รถจักรยานยนต์ดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการนำจ่ายสิ่งของในระดับดี อีกทั้งยังผ่านมาตรฐานความปลอดภัยในการขับขี่ นำร่องใช้งานแล้ว ณ ไปรษณีย์หลักสี่ และไปรษณีย์ธัญบุรี พร้อมยังมีแผนเพิ่มจำนวนการใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวอีกจำนวนหนึ่งภายในปี พ.ศ. 2564 ซึ่งในปี พ.ศ.2562 ที่ผ่านมา ยังได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ เช่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ในการนำยานยนต์ไฟฟ้าทดสอบใช้งานนำจ่ายเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานสะอาดและยั่งยืน

นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทย อยู่ระหว่างดำเนินการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในความร่วมมือศึกษาวิจัยประยุกต์เทคโนโลยีเพื่อการประหยัดพลังงานไฟฟ้าโซลาร์ รูฟ ในการนำร่องนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ร่วมกับพลังงานไฟฟ้า ซึ่งที่ผ่านมา ไปรษณีย์ไทยยังร่วมมือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ศึกษาการบริหารจัดการพลังงานด้วยระบบดิจิทัลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อนำพลังงานสะอาดมาใช้ภายในอาคารสำนักงาน ศูนย์ไปรษณีย์ และที่ทำการไปรษณีย์อีกด้วย รวมถึงการศึกษาและทดสอบการใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ? รถยนต์บรรทุกไฟฟ้าสำหรับขนส่งในกิจการของไปรษณีย์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนให้กับผู้ใช้บริการและสังคมไทย นายก่อกิจ กล่าวสรุป

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

  • เว็บไซต์ www.thailandpost.co.th
  • Facebook Page บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
  • ทวิตเตอร์ @Thailand_Post
  • ไลน์ออฟฟิเชียล Thailand Post

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4