งานประชุมแพลตฟอร์มความร่วมมือทางทะเลเอเชียตะวันออกแห่งชิงเต่าประจำปี 2563 จัดขึ้นในเมืองชิงเต่า

พฤหัส ๑๕ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๒:๑๑

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา งานประชุมแพลตฟอร์มความร่วมมือทางทะเลเอเชียตะวันออกแห่งชิงเต่า (East Asia Marine Cooperation Platform Qingdao Forum) และสัปดาห์ทะเลนานาชาติชิงเต่า ( Qingdao International Marine Week) ได้เปิดฉากขึ้นในเขตเมืองใหม่ชายฝั่งตะวันตกชิงเต่า (Qingdao West Coast New Area) โดยมีเหล่าผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และหัวกะทิจากหลายประเทศและภูมิภาคทั่วโลก รวมถึงองค์กรสากลต่าง ๆ มารวมตัวกันทางออนไลน์และออฟไลน์เพื่อร่วมกันส่งเสริมความร่วมมือเชิงลึกทางทะเลระหว่างประเทศต่าง ๆ

งานนี้มีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและรัฐบาลของมณฑลซานตงเป็นเจ้าภาพ จัดโดยรัฐบาลของเทศบาลเมืองชิงเต่าและกลุ่มท่าเรือซานตง และดำเนินงานโดยคณะกรรมการบริหารเขตเมืองใหม่ชายฝั่งตะวันตกชิงเต่า งานประกอบด้วย 7 ส่วน ได้แก่ 1 งานประชุมหลัก 4 งานประชุมย่อย (การจัดการระดับไฮเอนด์ระหว่างประเทศในด้านคุณภาพมหาสมุทร, งานประชุมการพัฒนาการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมทางทะเลเอเชียตะวันออก, งานประชุมกลุ่มพันธมิตรเมืองท่าเอเชียตะวันออก และงานประชุมอุตสาหกรรมสุขภาพและสาหร่ายทะเลระหว่างประเทศ) 1 การประกวด (การประกวดนวัตกรรมเทคโนโลยีอัจฉริยะและผู้ประกอบการทางทะเลระดับโลกรอบสุดท้าย) และ 1 งานจัดแสดง (มหกรรม East Asia Marine Expo)

ในงานยังมีการเผยแพร่รายงานการวิจัยชิ้นใหญ่จำนวนมาก เช่น รายงานความร่วมมือทางทะเลเอเชียตะวันออก (2020), รายงานการปกป้องสิ่งแวดล้อมทางทะเลและการดูแลกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก และดัชนีการพัฒนาการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของเมืองชายฝั่งเอเชียตะวันออก (2020) ความร่วมมือทางทะเลในเอเชียตะวันออกกำลังเผชิญความท้าทายใหม่ในปัจจุบัน แต่ความเห็นชอบและคาดหวังของทุกฝ่ายเพื่อความร่วมมือทางทะเลยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับการลงทุนและการสนับสนุนความร่วมมือทางทะเลและพื้นที่ขนาดใหญ่ และโอกาสสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจสีน้ำเงิน

ด้วยการใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มระหว่างประเทศของงานประชุมแพลตฟอร์มความร่วมมือทางทะเลเอเชียตะวันออกแห่งชิงเต่าทำให้เขตเมืองใหม่ชายฝั่งตะวันตกชิงเต่าเพิ่มความพยายามอีกเท่าตัวในด้านการดึงดูดผู้มีความสามารถและส่งเสริมการลงทุน มีการลงนามในข้อตกลง 24 โปรเจกต์สำคัญที่งานประชุมนี้ โดยในจำนวนนั้นมี 12 โปรเจกต์เป็นโปรเจกต์อุตสาหกรรมสำคัญที่มีมูลค่าการลงทุนรวม 4.51 หมื่นล้านหยวน ครอบคลุมอุตสาหกรรมสำคัญ 10 ประเภท เช่น อุปกรณ์ทางทะเลระดับไฮเอนด์ การสร้างเทคโนโลยีสารสนเทศรุ่นใหม่ พลังงานใหม่ และวัสดุใหม่ และอีก 12 โปรเจกต์นำโดยผู้มีความสามารถระดับสูง และเกี่ยวข้องกับผู้มีความสามารถพิเศษกว่า 250 รายใน 7 ส่วนกลยุทธ์เกิดใหม่ เช่น การผลิตอุปกรณ์ระดับไฮเอนด์ พลังงานใหม่ วัสดุใหม่ Internet of Things ชีวะการแพทย์ การอนุรักษ์พลังงาน และการปกป้องสิ่งแวดล้อม

ธีมหลักของงานคือ ?การเปิดกว้างและการเชื่อมต่อกับอนาคตอัจฉริยะ? โดยที่ Hou Yunchun อดีตรองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาของสภารัฐกิจ และประธานของสมาคมประเมินองค์กรจีน และ Xiang Songzuo นักเศรษฐศาสตร์มหัพภาคชื่อดัง และอดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารอะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ABC) รวมถึงผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และผู้ประกอบการชื่อดังอื่น ๆ จะมาร่วมบรรยายในงานตามลำดับ

ส่วนมหกรรม East Asia Marine Expo 2020 ได้เปิดฉากขึ้นจนถึงวันที่ 27 กันยายน ในรูปแบบของงานจัดแสดงสินค้าที่ใช้วิธีจัดแสดงใหม่แบบ ?ออฟไลน์ + ออนไลน์? เป็นครั้งแรก และแบ่งพื้นที่จัดแสดงออกเป็น 6 ส่วนสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมเชิงกลยุทธ์, อุปกรณ์วิศวกรรมทางทะเลและวิทยศาสตร์และเทคโนโลยีทางทะเล, โครงสร้างพื้นฐานใหม่และอุตสาหกรรมใหม่, สินค้าอุปโภคบริโภคระหว่างประเทศ, การสนับสนุนอุตสาหกรรมโภคภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ประมงและสัตว์น้ำ

เป็นที่ทราบกันว่าแพลตฟอร์มความร่วมมือทางทะเลเอเชียตะวันออกให้ความสำคัญกับการส่งเสริมโปรเจกต์ในแผนการก่อสร้าง Belt and Road และส่งเสริมโปรเจกต์สำคัญในมณฑลซานตงเพื่อแทนที่ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตเก่าด้วยปัจจัยใหม่ การให้ความสำคัญกับการก่อสร้างแพลตฟอร์มความร่วมมือทางทะเลเอเชียตะวันออกดังที่กล่าวมา ได้ทำให้เขตเมืองใหม่ชายฝั่งตะวันตกชิงเต่าจัดการประชุมนี้ขึ้นเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งสามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมกว่า 1,100 ราย และองค์กรกว่า 1,600 องค์กรจาก 53 ประเทศและภูมิภาค และประสบความสำเร็จในความร่วมมืออย่างยั่งยืนมากมาย โดยในปัจจุบัน งานประชุมแพลตฟอร์มความร่วมมือทางทะเลเอเชียตะวันออกแห่งชิงเต่าได้กลายเป็นแพลตฟอร์มสำคัญสำหรับการส่งเสริมความร่วมมืออย่างลึกซึ้งระหว่างจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ที่มา: กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและรัฐบาลมณฑลซานตง

AsiaNet 86093

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ