ม.มหิดล เปิด “ศูนย์ร่วมคิดพาณิชย์นวัตกรรม" (MICC) เชื่อมต่อนักวิจัยสู่โลกธุรกิจ

อังคาร ๒๐ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๑๒
ม.มหิดล เปิด ศูนย์ร่วมคิดพาณิชย์นวัตกรรม (MICC) เชื่อมต่อนักวิจัยสู่โลกธุรกิจ

มหาวิทยาลัยมหิดล โดย สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (iNT) กำหนดเปิดตัว "ศูนย์ร่วมคิดพาณิชย์นวัตกรรม" Mahidol Industry Connection Center (MICC) ซึ่งเป็นศูนย์กลางความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยและผู้ประกอบการ ขับเคลื่อนนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ประชาชน

ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ภัทรชัย กีรติสิน ผู้อำนวยการสถาบัน iNT ชี้ว่า ถึงแม้มหาวิทยาลัยมหิดลไม่ได้มีการจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการแสวงหากำไร แต่จำเป็นต้องมีการหารายได้เลี้ยงตัวเอง เพื่อนำมาส่งเสริมงานวิจัยให้สามารถเดินหน้าต่อไปจนบรรลุเป้าหมายที่ตอบโจทย์ตามความต้องการเร่งด่วนของสังคมและประเทศชาติ ซึ่งที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยพบข้อจำกัดในเชิงพาณิชย์ ต่อมาได้มีการจัดตั้งสถาบัน iNT ขึ้นเพื่อสนับสนุนและขับเคลื่อนการสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มหาวิทยาลัยมหิดลได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 1 ของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย โดยสถาบันจัดอันดับโลก Scimago Institution Rankings 2020

"คำว่า "เชิงพาณิชย์" ไม่ได้เป็นเรื่องเชิงลบขององค์กรไม่แสวงหากำไรอย่างเช่นสถาบันการศึกษา แต่คือ ?โอกาส? ที่จะผลักดันให้มหาวิทยาลัยได้เปิดโลกสู่ความร่วมมือกับภาคเอกชน เพื่อร่วมพัฒนานวัตกรรมให้สามารถใช้ประโยชน์ทางการตลาด ซึ่งเป็นเรื่องของ ?กลไก? ในการนำเอานวัตกรรมสู่สังคม เพื่อประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติมากกว่า" ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ภัทรชัย กีรติสิน กล่าว

ซึ่งสอดคล้องกับที่ นายแพทย์สรนิต ศิลธรรม อดีตปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและ นวัตกรรม (กระทรวงอว.) เคยมองว่า มหาวิทยาลัยต้องปรับตัวให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยมีการปรับเปลี่ยนตามความต้องการของสังคม โดยอาจารย์และนักวิจัยจะต้องเปิดตัวสู่โลกภายนอกเพื่อทำความรู้จักกับผู้ประกอบการ เพื่อการพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมได้อย่างแท้จริง

"ศูนย์ร่วมคิดพาณิชย์นวัตกรรม" (MICC) เป็นส่วนขยายของสถาบัน iNT ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยมีภารกิจเพื่อผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับภาคอุตสาหกรรม (Collaboraton University - Industry) และช่วยจับคู่โครงการกับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรม (Matching Project with (Internal & External) Experts) นอกจากนี้ยังช่วยสร้าง Project Menu เพื่อรวบรวมข้อมูลผลงานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยมหิดล ตลอดจนข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัย เพื่อการสืบค้น และเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว (Data Base Expertise) รวมทั้งให้บริการเป็นที่ปรึกษาในการจดทรัพย์สินทางปัญญา สิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร (Protection of Intellectual Property) ให้บริการผู้ประกอบการ / ภาคอุตสาหกรรม ที่ต้องการบริหารงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหิดลไปประยุกต์ใช้ธุรกิจเชิงพาณิชย์ และนักวิจัยในมหาวิทยาลัย / ผู้เชี่ยวชาญ มีนวัตกรรม เทคโนโลยี และงานวิจัยมองหาผู้ใช้หรือพัฒนาร่วมกัน

ในวันเปิดตัว "ศูนย์ร่วมคิดพาณิชย์นวัตกรรม" Mahidol Industry Connection Center (MICC) เวลา 14.30 น. นายแพทย์สรนิต ศิลธรรม อดีตปลัดกระทรวง อว. จะมาร่วมเสวนาร่วมกับ อธิการบดี และรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและวิชาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ในหัวข้อ "เอกชนร่วมคิด มหิดลร่วมทำ" โดยถอดบทเรียนจากประสบการณ์บริหารในภาครัฐ และยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับผู้ร่วมเสวนาจากภาคเอกชนชั้นนำซึ่งมี impact ต่อเศรษฐกิจในระดับชาติ เพื่อสร้างแนวคิดการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมที่มุ่งสู่การใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริง ณ MaSHARES MB สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ซึ่งเป็น Co-working space เพื่อการใช้พื้นที่ร่วมกันในการสร้างสรรค์และร่วมมือทางนวัตกรรมที่เปิดใหม่ล่าสุด ภายใต้ความร่วมมือระหว่างสถาบัน iNT และ สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล (MB)

ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ภัทรชัย กีรติสิน ได้กล่าวเชิญชวนผู้สนใจทั่วไปที่ต้องการ update ช่องทางใหม่ๆ ของสตาร์ทอัพ มาร่วมฟังเสวนา ?Startup Talk? จากวิทยากรผู้มีชื่อเสียงในแวดวงฯ นอกจากนี้ภายในงานได้มีการจัดบูธแสดงผลงานนวัตกรรมเด่นจากมหาวิทยาลัยมหิดล และการจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) ให้ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมได้พบปะพูดคุยกับตัวแทนจากภาคธุรกิจโดยตรงอีกด้วย โดยสามารถติดตามชม FB Live ได้ทางเพจ iNT สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้