กทม.เตรียมรองรับมวลน้ำ หลังกรมชลแจ้งเตือนเขื่อนปล่อยน้ำสูงขึ้น

พฤหัส ๒๒ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๔๖
กทม.เตรียมรองรับมวลน้ำ หลังกรมชลแจ้งเตือนเขื่อนปล่อยน้ำสูงขึ้น

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กรมชลประทาน มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 20 ต.ค. 63 แจ้งเตือน 11 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์และเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยกรมชลประทานมีแนวโน้มจะปล่อยปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบัน โดยระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่คลองโผงเผง คลองบางบาล บริเวณ อ.บางบาล อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา จะเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 60 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร  

สำหรับกรุงเทพมหานครมีแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สามารถรองรับน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาได้ 2,500 - 3,000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที และได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำเหนือ โดยได้ตรวจสอบความแข็งแรงและปรับปรุงแก้ไขจุดที่ชำรุดและรั่วซึมของแนวป้องกันน้ำท่วมถาวรริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อยและคลองมหาสวัสดิ์ คลองชักพระ และคลองพระโขนงตลอดแนวพื้นที่กรุงเทพฯ สำหรับพื้นที่ช่องเปิดหรือแนวฟันหลอของแนวป้องกันน้ำท่วมถาวร ได้ดำเนินการเรียงกระสอบทรายเป็นแนวป้องกันชั่วคราวแล้ว โดยในปี 2563 สำนักการระบายน้ำได้เรียงกระสอบทราย ความยาวประมาณ 3.2 กิโลเมตร ทั้งนี้ ระดับน้ำที่สูงขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อชุมชนนอกแนวป้องกันน้ำท่วม ซึ่งปัจจุบันมี 17 ชุมชน 358 ครัวเรือน กรุงเทพมหานครได้เตรียมการช่วยเหลือ โดยวางแนวกระสอบทราย เพื่อเป็นแนวชั่วคราวในพื้นที่ที่สามารถดำเนินการได้ ให้สามารถป้องกันน้ำหลากไม่ให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชน แต่หากเกิดน้ำท่วมขึ้น กรุงเทพมหานครได้เตรียมพร้อมดำเนินการสร้างสะพานไม้ชั่วคราวเป็นทางเดินเข้าออกชุมชน รวมถึงติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องและให้สำนักงานเขต สำนักการระบายน้ำ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตรียมพร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ