กพร.อัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทาน ทอดถวาย ณ วัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ พระอารามหลวง ฉะเชิงเทรา

จันทร์ ๒๖ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๒๐
กพร.อัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทาน ทอดถวาย ณ วัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ พระอารามหลวง ฉะเชิงเทรา

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้มีจิตศรัทธาทำบุญเนื่องในโอกาสถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ณ วัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ พระอารามหลวง ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา พร้อมสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามสืบไป

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในวโรกาสที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ ให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน นำผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2563 ไปถวายพระภิกษุสงฆ์ที่อยู่จำพรรษากาลถ้วนไตรมาส ณ วัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ พระอารามหลวง ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน รวมถึงประชาชน ผู้มีจิตศรัทธาในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ผู้มีจิตศรัทธาได้บริจาคทรัพย์ร่วมทำบุญ เป็นจำนวนเงิน 2,816,655 บาท ( สองล้านแปดแสนหนึ่งหมื่นหกพันหกร้อยห้าสิบห้าบาทถ้วน) เพื่อนำไปทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและพระอารามหลวงพร้อมสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า วัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ เป็นพระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญ เดิมชื่อ วัดหลักเมือง หรือ วัดหน้าเมือง ซึ่งเป็นวัดสำคัญกลางใจเมืองเพียงแห่งเดียวเท่านั้น แต่ต่อมาชาวบ้านนิยมเรียกสั้นๆ ว่า วัดเมือง มีความเก่าแก่อายุกว่า 180 ปี ถูกสร้างโดยฝีมือช่างปั้นจากเมืองหลวง วัดพระศรีรัตนศาสดารามในกรุงเทพมหานคร ในปี พ.ศ. 2451 สมัยรัชกาลที่ 5 ทรงเสด็จประพาสเมืองฉะเชิงเทราและทำการบูรณะวัดขึ้นใหม่ พระองค์ได้สถาปนาชื่อใหม่ว่า วัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ ซึ่งมีความหมายว่าวัดที่ลุงของพระเจ้าแผ่นดินทรงสร้าง และได้ชื่อมาจนถึงปัจจุบันภายในพระอุโบสถมีพระพุทธรูปสมัยรัตนโกสินทร์ หน้าตักกว้าง 6 ศอก ทรงพระนามว่า สมเด็จพระมหาพุทธรักษ์รณเรศ หรือ หลวงพ่อเมือง ประดิษฐานเป็นพระประธาน นอกจากจะใช้เป็นที่ประกอบศาสนกิจสำคัญๆ ทางพระพุทธศาสนาแล้วยังเป็นสถานที่สำคัญในการประกอบพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาของข้าราชการเมืองแปดริ้วมาแต่อดีตกาลด้วย

?ประเพณีการทอดกฐินเป็นประเพณีทางพุทธศาสนาที่ดีงาม ก่อให้เกิดสามัคคีธรรมซึ่งพุทธศาสนิกชนได้ร่วมแรงร่วมใจสร้างบุญสร้างกุศล และร่วมกันบูรณปฏิสังขรณ์วัดวาอาราม รักษาศาสนวัตถุและศาสนสถาน อีกทั้ง เพื่อเป็นการรักษาคุณค่าของประเพณีการทอดกฐินสืบต่อไป? อธิบดี กพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital