สถานีโทรทัศน์ CGTN รายงานข่าวจีนรำลึก 70 ปี สงครามต่อต้านการรุกรานของสหรัฐและช่วยเหลือเกาหลีเหนือ พร้อมเรียกร้องทั่วโลกร่วมกันรักษาสันติภาพ

จันทร์ ๒๖ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๒:๒๐

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จีนได้จัดงานรำลึกครบรอบ 70 ปี เหตุการณ์กองทัพอาสาประชาชนจีนเดินทัพเข้าสู่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี เพื่อเข้าร่วมสงครามต่อต้านการรุกรานของสหรัฐและช่วยเหลือเกาหลีเหนือ (พ.ศ. 2493-2496)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง ได้กล่าวสุนทรพจน์ในงานดังกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้คนในชาติจดจำประวัติศาสตร์ สืบสานจิตวิญญาณของกองทัพอาสาประชาชนจีน และพัฒนาระบอบสังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะของจีน

อ่านบทความต้นฉบับได้ที่ https://news.cgtn.com/news/2020-10-23/China-refreshes-war-memory-calls-for-cherishing-world-peace-UOK4miJjMs/index.html

รำลึกถึงสงคราม

ในงานดังกล่าว ประธานาธิบดีจีนเน้นย้ำว่า ชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของสงครามต่อต้านการรุกรานของสหรัฐและช่วยเหลือเกาหลีเหนือ จะถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของชาติตลอดกาล รวมถึงประวัติศาสตร์ด้านสันติภาพ การพัฒนา และความก้าวหน้าของมวลมนุษยชาติ

นายสี จิ้นผิง ยกย่องความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของสงครามต่อต้านการรุกรานของสหรัฐและช่วยเหลือเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า ?สงครามครั้งยิ่งใหญ่? ช่วยต้านทานการรุกรานและการแผ่อิทธิพลของลัทธิจักรวรรดินิยม ทั้งยังช่วยรักษาความมั่นคงของจีนยุคใหม่ด้วย

เขากล่าวเสริมว่า สงครามดังกล่าวยังช่วยรักษาชีวิตอันสงบสุขของชาวจีน สร้างเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลี ตลอดจนสร้างสันติภาพในเอเชียและทั่วโลก

8 เดือนหลังการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน สงครามเกาหลีได้ปะทุขึ้นในเดือนมิถุนายน 2593 จากนั้นไม่นาน เปลวไฟแห่งสงครามได้ลุกลามมาถึงแม่น้ำยาลู่ที่กั้นระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือ และสร้างความหายนะให้กับเมืองตานตงในมณฑลเหลียวหนิงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยอาคารบ้านเรือนถูกทิ้งระเบิด และพลเรือนต้องเสียชีวิตจากการถูกสหรัฐโจมตีทางอากาศ

ในขณะนั้น จีนยุคใหม่ยังมีกองทัพที่อ่อนแอ ปราศจากกองทัพอากาศและกองทัพเรือที่สามารถสู้รบได้ อย่างไรก็ตาม จีนได้ตอบรับคำขอของเกาหลีเหนือ ด้วยการส่งกองทัพอาสาประชาชนจีนเข้าไปในคาบสมุทรเกาหลีในเดือนตุลาคม 2593 เพื่อช่วยเหลือเกาหลีเหนือจนกระทั่งมีการทำข้อตกลงพักรบในปี 2596

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า ชัยชนะดังกล่าวเป็นการประกาศว่าจีนยืนหยัดอย่างมั่นคงในโลกตะวันออก และชัยชนะดังกล่าวยังเป็นรากฐานในการสร้างจีนยุคใหม่ในสายตาเอเชียและทั่วโลก

สืบสานจิตวิญญาณของกองทัพอาสาประชาชนจีน

ทหารจากกองทัพอาสาประชาชนจีนรวม 2.9 ล้านนายได้เข้าร่วมสมรภูมิรบตลอดระยะเวลา 2 ปี 9 เดือน และมีทหารกว่า 197,000 นายที่สละชีวิตในสงครามครั้งนี้

นายสี จิ้นผิง ยกย่องความรักชาติของกองทัพอาสาประชาชนจีนซึ่งสู้รบกับศัตรูที่แข็งแกร่งอย่างกล้าหาญ พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวจีนสืบสานจิตวิญญาณดังกล่าวในจีนยุคใหม่ และมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายในการฟื้นฟูชาติจีน

นายสี จิ้นผิง ระบุว่า กองทัพอาสาประชาชนจีนแสดงให้เห็นถึงความรักชาติ ความกล้าหาญ การมองโลกในแง่ดี การอุทิศตนทำหน้าที่ของตนเอง รวมถึงจิตวิญญาณในการสร้างสันติภาพของโลกและความยุติธรรมในสงคราม ซึ่งทั้งหมดนี้ควรถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น

ประธานาธิบดีจีนกล่าวเสริมว่า การยืนหยัดอย่างมั่นคงในสงครามจะสร้างแรงบันดาลใจให้ชาวจีนทั้งชาติร่วมแรงร่วมใจกันต่อต้านอำนาจครอบงำ และเสริมสร้างขีดความสามารถในการสู้รบ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะก้าวข้ามความท้าทายและอุปสรรคต่าง ๆ ที่ขวางหน้า

รักษาสันติภาพของโลก

การรำลึกถึงสงครามไม่ใช่การสร้างความเกลียดชังอย่างไม่จบสิ้น แต่เป็นการดึงความกล้าหาญในอดีตมาใช้รับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ ในปัจจุบัน ตลอดจนส่งเสริมสันติภาพและการพัฒนาโลกของเราให้ดียิ่งขึ้น

ในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ นายสี จิ้นผิง ย้ำว่าชัยชนะในสงครามแสดงให้เห็นว่าความยุติธรรมย่อมมีชัยเหนืออำนาจอย่างแน่นอน และการพัฒนาอย่างสันติก็เป็นทิศทางที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

นายสี จิ้นผิง เรียกร้องให้ทั่วโลกร่วมกันรักษาสันติภาพและความยุติธรรมของโลก โดยระบุว่าจีนในฐานะประเทศใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ พร้อมที่จะทำงานกับประชาคมโลกเพื่อสร้างอนาคตของมนุษยชาติร่วมกัน

จีนยึดมั่นในนโยบายการป้องกันประเทศเชิงรับ โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ย้ำว่ากองทัพจีนจะเป็นกองกำลังที่เข้มแข็งเพื่อรักษาสันติภาพของโลก

นายสี จิ้นผิง ยังกล่าวด้วยว่าชาวจีนรักความสงบ แต่จะไม่มีวันประนีประนอมหากเผชิญกับภัยคุกคามหรือถูกกดขี่ข่มเหง

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า ?จีนไม่เคยแสวงหาความเป็นใหญ่หรือขยายอิทธิพล จีนต่อต้านการใช้อำนาจครอบงำและการเมืองอำนาจนิยม? และย้ำว่าจีนจะไม่มีวันยอมให้อำนาจอธิปไตย ความมั่นคงของชาติ และผลประโยชน์ถูกทำลาย

นายสี จิ้นผิง ย้ำว่า ชาวจีนมีความเข้มแข็งและมั่นใจ ในขณะที่มองไปยังอนาคตอันสดใสของการฟื้นฟูชาติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ