CStone และ EQRx จับมือเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระดับโลก เพื่อผลิตยา immune checkpoint inhibitor สองชนิด: sugemalimab (anti-PD-L1) และ CS1003 (anti-PD-1)

พุธ ๒๘ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๒:๐๓

- CStone จะให้ EQRx เช่าสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในผลิตภัณฑ์กลุ่มภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็งระยะสุดท้ายจำนวนสองตัว สำหรับการพัฒนาและการวางตลาดนอกกลุ่มประเทศ Greater China
- ข้อตกลงครั้งนี้จะปูทางสำหรับการนำยา sugemalimab (anti-PD-L1) และ CS1003 (anti-PD-1) ของ CStone ไปยังกลุ่มผู้ป่วยทั่วโลก ด้วยความร่วมมือกับบริษัทที่มีโมเดลธุรกิจที่แปลกใหม่และความสามารถไม่เหมือนใครในการวางตลาดยาสองตัวนี้ เพื่อแข่งขันกับยาหรือวิธีการรักษาที่ติดตลาดแล้ว
- เงื่อนไขของข้อตกลงแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์สองตัวนี้มีศักยภาพที่จะวางตลาดทั่วโลก และช่วยให้บริษัทมีเงินสดสำหรับการลงทุนในโครงการเชิงกลยุทธ์ได้ทันที

CStone Pharmaceuticals ("Cstone", HKEX: 2616) ประกาศการทำข้อตกลงการให้เช่าสิทธิ์นอกกลุ่มประเทศ Greater China (จีน ไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊า) สำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่มภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็งระยะสุดท้ายจำนวนสองตัว ได้แก่ sugemalimab (anti-PD-L1) และ CS1003 (anti-PD-1) ร่วมกับ EQRx บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ซึ่งมีโมเดลธุรกิจแปลกใหม่ ที่จะทำให้ยาเหล่านี้สามารถแข่งขันกับยาหรือวิธีการรักษาอื่นๆ ที่มีอยู่แล้วในตลาดทั่วโลก

ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงครั้งนี้ CStone จะได้รับค่าลิขสิทธิ์ล่วงหน้าเป็นเงินจำนวน 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐและจะได้รับเงินชำระตามขั้นความสำเร็จซึ่งอาจสูงถึง 1,150 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับยาทั้งสองชนิด พร้อมทั้งค่าลิขสิทธิ์ตามลำดับขั้น ขณะที่ EQRx จะได้รับสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในการพัฒนาระดับโลกและการดำเนินการเชิงพาณิชย์ทั่วโลก นอกประเทศจีน ไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊า CStone ยังคงถือครองสิทธิ์เหนือ CS1003 ในกลุ่มประเทศ Greater China โดยสามารถดำเนินการพัฒนายาดังกล่าวทั้งสำหรับการรักษาด้วยยาตัวเดียวและแบบผสมผสาน

ดร. นพ. Frank Jiang ประธานและซีอีโอบริษัท CStone กล่าวว่า "เรายินดีที่ได้ร่วมมือกับ EQRx บริษัทชั้นยอดซึ่งมีทีมบริหารที่เก่งกาจ ด้วยประวัติการสร้างและลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ ตลอดจนบทบาทการเป็นผู้นำในภาคส่วนสำคัญยิ่งที่กำหนดทิศทางของอุตสาหกรรม EQRx มีความเชี่ยวชาญที่หลากหลายและไม่ธรรมดาที่จะดำเนินการตามข้อตกลงนี้ให้ประสบผลสำเร็จ และเพิ่มศักยภาพสูงสุดในระดับโลกให้กับผลิตภัณฑ์กลุ่มภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็งระดับแนวหน้าทั้งสองตัวของเรา"

"ความร่วมมือครั้งนี้แสดงถึงศักยภาพทั้งเชิงคลินิกและเชิงพาณิชย์ของ sugemalimab และ CS1003 ยาทั้งสองตัวเหมาะสำหรับเป็นยาหลักสำหรับวิธีการรักษาหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ของ EQRx สำหรับยาเหล่านี้ ศักยภาพที่กว้างขวางในการพัฒนาวิธีการรักษาได้เสริมสร้างความสามารถของเราในการดำเนินการตามกลยุทธ์แบบผสมผสานสำหรับ CS1003 ในจีน นอกจากนี้ เงินทุนที่เราได้จากความตกลงครั้งนี้ยังจะช่วยเพิ่มความสามารถของเราในการลงทุนในโครงการพัฒนาเชิงกลยุทธ์ ตลอดจนการเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์แบบครบวงจร"

Alexis Borisy ประธาน ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท EQRx กล่าวว่า "CStone ได้รับการยอมรับไปทั่วโลกสำหรับความเป็นเลิศในการพัฒนายา เราตั้งตารอที่จะได้พัฒนาต่อยอดงานในระดับรากฐานของพวกเขาเพื่อขยายการเข้าถึงยาภูมิคุ้มกันบำบัดเชิงนวัตกรรมสำหรับโรคระยะสุดท้ายทั้งสองตัวนี้ เราเชื่อว่าการเพิ่มสารที่มีศักยภาพเป็นยา ได้แก่ PD-L1 และ PD-1 เข้ามาในกลุ่มผลิตภัณฑ์เชิงคลินิกที่กำลังขยายตัวของเราจะช่วยให้ EQRx และคู่ค้าเชิงกลยุทธ์ของเรามีทางเลือกในการพัฒนาวิธีการรักษาคุณภาพสูงในต้นทุนที่ต่ำลงสำหรับโรคมะเร็งชนิดต่างๆ มากมาย การได้สารสำหรับภูมิคุ้มกันบำบัดที่มีแนวโน้มว่ามีประสิทธิภาพสูงสุดนี้ช่วยขับเคลื่อนภารกิจของเราในการทำให้การเข้าถึงยาใหม่นี้เป็นไปอย่างเสมอภาค พร้อมทั้งลดต้นทุนสำหรับผู้ป่วย ผู้จ่ายค่ารักษา และระบบบริการสุขภาพทั่วโลก"

Sugemalimab เป็นแอนติบอดี PD-L1 ที่มีศักยภาพและอยู่ระหว่างการพัฒนาสำหรับใช้รักษาโรคมะเร็งที่มีอุบัติการณ์สูงในจีน เช่น มะเร็งปอดชนิดเซลล์ขนาดไม่เล็ก มะเร็งกระเพาะอาหารและหลอดอาหาร และอื่นๆ องค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติให้ยานี้เป็น Breakthrough Therapy Designation (BTD) สำหรับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด extranodal natural killer/T-cell ที่มีการกำเริบหรือไม่ตอบสนองต่อการรักษาในผู้ใหญ่ (R/R ENKTL) และได้รับมาตรฐาน Orphan Drug Designation (ODD) สำหรับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิด T-cell ขณะที่ CS1003 อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อรักษามะเร็งชนิดเป็นก้อนในระยะลุกลาม และอยู่ระหว่างการทดลองเพื่อจดทะเบียนเป็นยาลำดับแรก (first line) ในการรักษามะเร็งตับชนิด hepatocellular carcinoma โดย FDA ได้อนุมัติ ODD สำหรับข้อบ่งใช้ดังกล่าวแล้ว

การปิดข้อตกลงนี้จะขึ้นอยู่กับการสิ้นสุดหรือยกเลิกระยะเวลารอภายใต้ พ.ร.บ. Hart-Scott-Rodino Act

ข้อมูลการนำเสนอนักลงทุน

CStone จะจัดการถ่ายทอดสดทางออนไลน์ในเวลา 11.00 น. (ตามเวลาฮ่องกง) วันที่ 27 ตุลาคม 2020 ดูข้อมูลการเข้าร่วมการประชุมได้ด้านล่างนี้

ภูมิภาคอื่นๆ: https://event.webcasts.com/starthere.jsp?ei=1390413&tp_key=e37a82bd34  
จีน: https://event.gmwebcasts.cn/starthere.jsp?ei=1390413&tp_key=e37a82bd34  
รหัสผ่าน (บังคับตัวอักษรใหญ่เล็ก): CStone

เกี่ยวกับ Sugemalimab (PD-L1)

Sugemalimab เป็นสารภูมิต้านทานจากโคลนของเซลล์เดียว (monoclonal antibody) ซึ่งค้นพบโดย CStone และอยู่ระหว่างการศึกษาวิจัย sugemalimab ได้รับการอนุมัติโดยบริษัท Ligand Pharmaceuticals Inc. (NASDAQ: LGND) ของสหรัฐ และพัฒนาโดยใช้แพลตฟอร์มสัตว์ตัดต่อยีน OmniRat(R) ซึ่งสามารถสร้างแอนติบอดีของมนุษย์ที่สมบูรณ์ได้ในรอบเดียว sugemalimab เป็นสารภูมิต้านทานจากโคลนของเซลล์เดียวที่ต้าน PD-L1 โดยเลียนแบบแอนติบอดี้ G-type immunoglobulin 4 (IgG4) ตามธรรมชาติของมนุษย์ ซึ่งอาจช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดการกระตุ้นปฏิกิริยาตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน (immunogenicity) และความเป็นพิษต่อเซลล์ของผู้ป่วย ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบที่หาไม่ได้ในยาที่ใกล้เคียงกัน

sugemalimab ได้ผ่านการศึกษาทดลองเพื่อระบุขนาดยา (dose-escalation study) ระยะที่หนึ่งในจีน โดยในระหว่างการศึกษาทดลองระยะที่ 1a และ 1b นั้น sugemalimab ได้แสดงคุณสมบัติในการต้านมะเร็งในโรคมะเร็งหลายชนิดและไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อผู้ป่วย

ขณะนี้ sugemalimab อยู่ระหว่างการศึกษาวิจัยในการทดลองทางคลินิกหลายการทดลอง นอกจากการทดลองระยะที่ 1 ซึ่งเชื่อมโยงกับการวิจัยในสหรัฐแล้ว โครงการทางคลินิกในจีนยังมีการศึกษาทดลองแบบ multi-arm ในระยะที่ 1b สำหรับเนื้องอกหลายชนิดหนึ่งโครงการ การศึกษาทดลองเพื่อจดทะเบียนในระยะที่ 2 สำหรับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองหนึ่งโครงการ การศึกษาทดลองเพื่อจดทะเบียนระยะที่ 3 สี่โครงการ ได้แก่ การศึกษาสำหรับโรคมะเร็งปอดชนิดเซลล์ขนาดไม่เล็กในระยะที่ 3 และ 4 โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร และโรคมะเร็งหลอดอาหาร การศึกษาทดลองเชิงคลินิกระยะที่ 3 ของ sugemalimab ในผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งปอดชนิดเซลล์ขนาดไม่เล็กในระยะที่ 4 ได้บรรลุผลลัพธ์หลักแล้ว โดย CStone จะยื่นขอขึ้นทะเบียนยาใหม่กับสำนักงานผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แห่งชาติจีน (National Medical Products Administration of China) ในเร็วๆ นี้

เกี่ยวกับ CS1003 (PD-1)

CS1003 คือสารภูมิต้านทานจากโคลนของเซลล์เดียวที่เป็นโมเลกุลลูกผสม (recombinant) IgG4 ซึ่งเป็น humanized antibody ที่มุ่งเป้าที่โปรตีน 1 จากการตายของเซลล์มนุษย์อย่างเป็นระบบ (PD-1) โดยพัฒนาขึ้นสำหรับการรักษาเนื้องอกหลายชนิดด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด เมื่อเทียบกับสารภูมิต้านทานจากโคลนของเซลล์เดียวส่วนใหญ่ที่จับ PD-1 ของมนุษย์และลิง (ไม่ว่าจะในขั้นที่ได้รับการอนุมัติแล้วหรืออยู่ระหว่างการศึกษาทางคลินิก) CS1003 มีความสามารถในการจับยึด (binding affinity) ในสปีชีส์ต่างๆ กับ PD-1 ของมนุษย์ ลิงแสม และหนูที่สูงเทียบเท่ากัน และพัฒนาขึ้นเพื่อยับยั้งปฏิกิริยาของ Pd-1 ด้วยลิแกนด์ PD-L1 และ PD-L2

เกี่ยวกับ CStone

CStone เป็นบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ที่มุ่งพัฒนาและขายยาสำหรับการรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็งที่เป็นนวัตกรรมและการรักษาแบบเฉพาะเจาะจง เพื่อตอบสนองความต้องการทางการแพทย์ของผู้ป่วยโรคมะเร็งในจีนและทั่วโลก บริษัทก่อตั้งขึ้นเมื่อปลายปี 2015 และได้รวบรวมทีมบริหารระดับโลกซึ่งมีประสบการณ์อย่างกว้างขวางในการพัฒนา การวิจัยทางคลินิก และการดำเนินการเชิงพาณิชย์สำหรับนวัตกรรมยา ด้วยกลยุทธ์ในการมุ่งเน้นวิธีการรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็งแบบผสมผสาน บริษัทได้พัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มุ่งเน้นการรักษามะเร็ง ซึ่งประกอบด้วยสารที่มีศักยภาพเป็นยาจำนวน 15 ตัว รวมถึงสารที่มีศักยภาพในการรักษาโรคระยะสุดท้ายห้าตัว ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการศึกษาทดลองความปลอดภัยและประสิทธิผล และในขั้นตอนการขึ้นทะเบียน ด้วยทีมงานมากประสบการณ์ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุม โมเดลธุรกิจที่มุ่งเน้นการพัฒนาทางคลินิกที่แข็งแกร่ง และเงินทุนมหาศาล CStone มุ่งเป็นบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีนที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกด้วยการพัฒนานวัตกรรมการรักษาโรคมะเร็งให้แก่ผู้ป่วยโรคมะเร็งทั่วโลก ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CStone ได้ที่ www.cstonepharma.com

เกี่ยวกับ EQRx

EQRx(TM) มุ่งผลิตยานวัตกรรมในราคาที่ต่ำกว่าปกติมากเพื่อประโยชน์ของมนุษย์และสังคม ด้วยการรวบรวมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระบบบริการสุขภาพ และใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บริษัทมุ่งค้นพบ พัฒนา และจำหน่ายยาคุณภาพสูงที่ได้รับการคุ้มครองสิทธิบัตรอย่างมีประสิทธิผลและคุ้มต้นทุนยิ่งกว่าที่เคยมีมา EQRx มีสำนักงานใหญ่ในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ และได้รับการสนับสนุนโดย GV, ARCH Venture Partners, Andreessen Horowitz, Casdin Capital, Section 32, Nextech และ Arboretum Ventures ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.eqrx.com

ข้อความที่มีลักษณะเป็นการคาดการณ์ในอนาคต

ข้อความที่มีลักษณะเป็นการคาดการณ์ในอนาคตในบทความนี้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์หรือข้อมูล ณ วันที่ข้อความเหล่านี้ปรากฏในบทความ เราไม่ขอรับผิดชอบในการปรับปรุงแก้ไขข้อความเหล่านี้หรือในการอธิบายเหตุการณ์ที่ได้ไม่คาดคิด เว้นแต่จะเป็นข้อกำหนดทางกฎหมาย แม้ว่าจะมีข้อมูลใหม่ เหตุการณ์ในอนาคต หรือปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อเนื้อหาของข้อความเหล่านี้หลังจากวันที่เผยแพร่ข้อความเหล่านี้ ผู้อ่านควรเข้าใจว่าผลหรือผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจริงในอนาคตอาจแตกต่างอย่างมากจากที่เราคาดการณ์ไว้ โดยในบทความนี้ ข้อความหรือการกล่าวถึงเจตนาของเรา หรือคณะกรรมการของเรา หรือบริษัทของเรา เขียนขึ้น ณ วันที่เผยแพร่บทความนี้เท่านั้น โดยเจตนาเหล่านี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต

ผู้สนใจลงทุนกับ CStone โปรดติดต่อ
[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4