ม.มหิดล จัดตั้ง MaSHARES Co-working Space@MB ใช้พื้นที่ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างครบวงจร

ศุกร์ ๓๐ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๒๒
ม.มหิดล จัดตั้ง MaSHARES Co-working Space@MB ใช้พื้นที่ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างครบวงจร

"พันธมิตร" หรือ "เครือข่าย" เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างสรรค์นวัตกรรม จากแนวคิดที่ว่า "นวัตกรรมไม่สามารถเกิดขึ้นจากคนเพียงคนเดียว" สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (iNT) จึงได้ร่วมกับ สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล (MB) มหาวิทยาลัยมหิดล จัดตั้ง MaSHARES Co-working Space@MB เพื่อใช้พื้นที่ร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยได้มีการเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้

ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวถึงความสำคัญของการมีเครือข่ายว่าเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการทำงานใหญ่ "รู้อะไรไม่สู้รู้จักกัน" การที่มหาวิทยาลัยมีเครือข่ายที่รู้จักกันจะทำให้งานใหญ่สำเร็จได้ เหมือนกับการที่มหาวิทยาลัยจะทำงานวิจัยออกสู่ภาคธุรกิจ มหาวิทยาลัยจำเป็นที่จะต้องเข้าใจภาคธุรกิจ และมีพาร์ทเนอร์ที่เป็นภาคธุรกิจเข้ามาช่วย จึงจะสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ตอบโจทย์ผู้ใช้นวัตกรรมมากที่สุด ซึ่ง MaSHARES Co-working Space จัดตั้งขึ้นตามนโยบาย Entrepreneurial University หรือ มหาวิทยาลัยนวัตกรรม เพื่อส่งเสริม Entrepreneurial Mindset โดยเป็นการ "ร่วม คิดทั้งระบบของการเป็นผู้ประกอบการ" เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมสู่จุดเป้าหมาย

สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล (MB) ถือเป็นอันดับ 1 ของมหาวิทยาลัยมหิดลในเรื่องของการอ้างอิงผลงานตีพิมพ์ (citation) ของส่วนงานกลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีงานวิจัยซึ่งได้รับการจดสิทธิบัตรและลิขสิทธิ์ เช่น การผลิตลูกกุ้งก้ามกราม โดยมีจุดแข็งทั้งเรื่องวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (basic science) และประยุกต์ (applied science) มีงานวิจัยส่วนใหญ่ที่เป็น Deep Tech ซึ่งพร้อมต่อการพัฒนาประเทศในระดับอุตสาหกรรมภายใต้การนำของ ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์นรัตถพล เจริญพันธุ์ ผู้อำนวยการสถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล (MB) ผู้มีวิสัยทัศน์และบทบาทสำคัญในส่งเสริมบุคลากรของสถาบันฯ ให้ทำงานวิจัยที่สามารถต่อยอดเป็นนวัตกรรมที่มี impact ต่อมวลมนุษยชาติ และเศรษฐกิจมากมาย ซึ่งที่ผ่านมา สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล (MB) มีผลงานนวัตกรรมสร้างชื่อในการพัฒนาวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก และไข้สมองอักเสบเจอี และวิจัยใช้สารชีวโมเลกุลเพื่อเพิ่มผลผลิตกุ้งโดยไม่ต้องทรมานสัตว์และปลอดภัยต่อผู้บริโภค ฯลฯ

ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์นรัตถพล เจริญพันธุ์ กล่าวว่า MaSHARES Co-working Space@MB ตั้งอยู่ในทำเลที่เหมาะสมต่อการสร้างสรรค์ต่อยอดนวัตกรรม ล้อมรอบด้วยพันธมิตรที่ครบวงจร ตั้งแต่ผู้สร้างองค์ความรู้ เช่น สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล (MB) โรงงานผลิตยา หน่วยบริการเครื่องมือกลาง (Mahidol University?Frontier Research Facility หรือ MU?FRF) และผู้เชื่อมต่อภาคธุรกิจอันเป็นบทบาทสำคัญของ MaSHARES Co-working Space@MB ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (iNT) และ สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล (MB) มหาวิทยาลัยมหิดล ท่ามกลางระบบนิเวศและบรรยากาศที่ส่งเสริมให้เกิดการร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม

ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ภัทรชัย กีรติสิน ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล (iNT) กล่าวว่า MaSHARES Co-working Space ถือเป็นหนึ่งในกลไกเชิงโครงสร้างที่สำคัญของมหาวิทยาลัยมหิดลในการส่งเสริมนวัตกรรมให้เกิดเป็นรูปธรรม และเป็นการสร้างโอกาสแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน ร่วมคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมจากการรวมตัวกันของผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขา โดยเปิดกว้างเพื่อให้บุคลากรและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีโอกาสได้ใช้จินตนาการ ได้ฝึกทักษะต่างๆ ทั้งมิติทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และธุรกิจ นำไปสู่การร่วมมือกับภาคธุรกิจเอกชน เพื่อต่อยอดให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของสังคมได้จริง ซึ่ง MaSHARES Co-working Space@MB ไม่ได้เป็นแค่ "Co-working Space" แต่เป็น "Co-maker Space" ที่พร้อมสรรพด้วยเครื่องที่มีส่วนสำคัญในการสร้างนวัตกรรม อาทิ เครื่อง 3D Printer และเครื่อง CNC Laser Cutting เพื่อใช้สำหรับการทำต้นแบบนวัตกรรม ฯลฯ ซึ่ง MaSHARES Co-working Space@MB ถือเป็นสาขาหลัก (headquarter) ที่มีพื้นที่กว้างขวาง ประกอบด้วยพื้นที่กิจกรรมรวม และห้องประชุมย่อยที่มีหลากหลายขนาด ซึ่งต่อไปทาง มหาวิทยาลัยมหิดล โดย สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (iNT) จะขยายโครงการไปร่วมจัดสร้าง MaSHARES Co-working Space ตามวิทยาเขตอื่นๆ ของมหาวิทยาลัยมหิดล อาทิ กาญจนบุรี และนครสวรรค์ ด้วยความมุ่งหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยผลักดันนวัตกรรมไทยให้สามารถก้าวสู่เวทีโลกได้อย่างภาคภูมิต่อไป

ติดตามข่าวสารด้านนวัตกรรมที่น่าสนใจของมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่ FB: iNT.mahidol.ac.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ