อ.อ.ป. เพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ เร่ง 'เพาะกล้าไม้สายพันธุ์ดีกว่า 20 ชนิด' สร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่า ให้ 'เกษตรกร' จากการปลูกไม้เศรษฐกิจ

ศุกร์ ๓๐ ตุลาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๑๘
อ.อ.ป. เพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ เร่ง 'เพาะกล้าไม้สายพันธุ์ดีกว่า 20 ชนิด' สร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่า ให้ 'เกษตรกร' จากการปลูกไม้เศรษฐกิจ

การปลูกป่าเศรษฐกิจ ถือเป็นอาชีพหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้แก่ประชาชน โดยการปลูกป่าเศรษฐกิจจะเป็นการปลูกในพื้นที่รกร้างว่างเปล่า หรือในพื้นที่ที่ปลูกพืชเกษตรแล้วไม่ได้ผล "ป่าเศรษฐกิจ" ถือได้ว่าเป็นทางเลือกใหม่ให้กับประชาชนได้

นางพรเพ็ญ วรวิลาวัณย์ ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ผอ.อ.อ.ป.) เปิดเผยว่า การปลูกป่าเศรษฐกิจ จะประสบความสำเร็จ มีรายได้ตามที่คาดหวัง สิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญ ก็คือ "กล้าไม้" ที่จะปลูกต้องมาจากแหล่งแม่ไม้พันธุ์ดี มีการเพาะอย่างถูกวิธี มีการดูแลกล้าไม้ที่แกร่งสมบูรณ์ พร้อมที่จะปลูก ซึ่งเรื่องนี้ อ.อ.ป. มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นบุคลากรที่มีองค์ความรู้ในการเพาะพันธุ์กล้าไม้อยู่จำนวนมาก มีแหล่งแม่ไม้พันธุ์ดีอยู่ทั่วประเทศ ในการผลิตกล้าไม้พันธุ์ดีจำหน่าย และมีศักยภาพจะนำมาสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมถึงสร้างรายได้ให้กับ อ.อ.ป. อีกประเภทหนึ่ง

ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้ผลผลิตและมีรายได้จากการปลูกไม้เศรษฐกิจที่ดียิ่งขึ้นอ.อ.ป. จึงจัดทำแผนปฏิบัติงานเชิงรุก ภายใต้ "โครงการสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์/สินค้าเป้าหมาย (Product Champion) ประเภท กล้าไม้เศรษฐกิจ ประจำปี 2563" เพื่อเป็นการขยายธุรกิจการเพาะกล้าไม้ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เป้าหมาย ให้มีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นในประเทศ และสามารถสร้างรายได้เพิ่มจากสินค้าประเภท กล้าไม้ให้กับ อ.อ.ป. ตลอดจนเกษตรกรได้รับกล้าไม้สายพันธุ์ดี ที่มีคุณลักษณะลำต้นตรง (เปลาตรง) เรือนยอดเล็ก มีความต้านทานโรคและแมลงสูง ทนทานต่อสภาพภูมิอากาศ สามารถสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าในการปลูกป่าเศรษฐกิจอีกด้วย

ผอ.อ.อ.ป. ยังกล่าวต่อไปอีกว่า กล้าไม้สายพันธุ์ดีที่ อ.อ.ป. พัฒนาขึ้น แบ่งตามการใช้ประโยชน์เนื้อไม้ ได้ 2 ประเภท คือ ไม้โตช้า อายุเก็บเกี่ยวประมาณ 15 ปีขึ้นไป ได้แก่ สัก, พะยูงไทย, พะยูงไหหล่ำ, แดง, มะค่าโมง, ประดู่, ยางนา, ตะเคียนทอง, นนทรี, มะฮอกกานี และไม้โตเร็ว อายุเก็บเกี่ยวประมาณ 5 ปีขึ้นไป ได้แก่ มะขามป้อม, ฝาง กระถินณรงค์, กระถินเทพา, ยูคาลิปตัส รวมมากกว่า 20 ชนิด

ทั้งนี้ หากประชาชนหรือเกษตรกร สนใจกล้าไม้เศรษฐกิจสายพันธุ์ดี สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในวันและเวลาราชการที่

องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคกลาง

  • เขตบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี หมายเลขโทรศัพท์ 0 ? 3220 ? 1565
  • เขตศรีราชา จังหวัดชลบุรี หมายเลขโทรศัพท์ 0 ? 3831 ? 1207

องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคเหนือบน

  • เขตลำปาง จังหวัดลำปาง หมายเลขโทรศัพท์ 0 ? 5422 ? 8107
  • งานสวนป่าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง หมายเลขโทรศัพท์ 09 ? 8750 ? 4228

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้