ม.มหิดล ร่วมสนับสนุนองค์ความรู้เพื่อการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่ "ลอมชอม" ส่งเสริมคุณภาพชีวิตชุมชนคลองบางประมุง จ.นครสวรรค์

พฤหัส ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๔:๐๒
ม.มหิดล ร่วมสนับสนุนองค์ความรู้เพื่อการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่ ลอมชอม ส่งเสริมคุณภาพชีวิตชุมชนคลองบางประมุง จ.นครสวรรค์

คลองบางประมุง อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ เป็นเส้นทางที่ใช้สัญจรสู่อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ มีต้นไม้ขึ้นอยู่ริมสองฝั่งคลองอย่างหนาแน่น จึงพากันเรียกว่า "บ้านบางป่ามุง" ซึ่งต่อมาเรียกเป็น"บ้านบางประมุง"

เพื่อร่วมสนองพระราชดำริโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ.) และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้ริเริ่ม "โครงการลอมชอม" ส่งเสริมผลิตภัณฑ์จักสานของชุมชนคลองบางประมุง อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งจากการลงพื้นที่สำรวจพบว่ามีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ไผ่สีสุก" ที่พบเป็นจำนวนมากในป่าไผ่ของพื้นที่ จึงนำมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์จักสานจากไม้ไผ่

อาจารย์ แพทย์หญิงมนทกานติ์ โอประเสริฐสวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายโครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่านโยบายของวิทยาเขตฯ สนับสนุนเรื่อง Entrepreneur หรือการเป็นผู้ประกอบการในทุกหลักสูตร ซึ่งโครงการ "ลอมชอม" เป็นหนึ่งในกิจกรรมของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (การประกอบการเชิงนิเวศวัฒนธรรม) ที่เข้าไปช่วยชุมชนคลองบางประมุง อำเภอโกรกพระจังหวัดนครสวรรค์ ในการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์จักสานจากไม้ไผ่สำหรับผู้สูงอายุที่ต้องการมีรายได้เพิ่ม แต่ไม่สามารถเดินทางไปทำงานนอกบ้านได้ เนื่องจากมีภาระในการเลี้ยงดูลูกหลาน หรือไม่สามารถทำงานที่ใช้แรงงานมากได้ โดยให้นักศึกษาในหลักสูตรฯ ได้มีส่วนในการช่วยพัฒนาทักษะต่อยอด รวมทั้งในเรื่องการออกแบบ และการตลาด

"ปัจจุบันพบว่าไผ่สีสุกในพื้นที่มีลดน้อยลงมาก ซึ่งการนำไผ่สีสุกมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์จักสาน นอกจากจะเป็นการช่วยอนุรักษ์พันธุ์พืชในท้องถิ่นไม่ให้เกิดการสูญพันธุ์ เพราะได้มีการนำมาใช้ประโยชน์และปลูกเพิ่มทดแทน ยังเป็นการช่วยอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นจากการนำมาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์จักสาน และเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชนซึ่งจะเป็นการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน เนื่องจากเป็นการอนุรักษ์ที่มีคุณค่า และได้ประโยชน์" อาจารย์แพทย์หญิงมนทกานติ์ โอประเสริฐสวัสดิ์ กล่าว

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตติคุณ หมู่พยัคฆ์ อาจารย์โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการฯกล่าวเสริมว่า คำว่า "ลอมชอม" มาจากคำว่า "ออมชอม" ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของคนในชุมชนที่มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน รวมกับคำว่า"ชะลอม" ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ตั้งต้นของโครงการฯ และต่อมาได้เพิ่มรูปแบบของสินค้าให้มีความหลากหลาย อาทิ กระด้ง กระจาด พัดสานเป็นต้น โดยมีผู้สูงอายุเข้าร่วมโครงการฯ ประมาณ 60 - 80 คน ซึ่งจากการดำเนินโครงการฯ โดยให้นักศึกษาของหลักสูตรฯ ได้มีส่วนร่วมออกแบบ 1 คน ต่อ 1 ผลิตภัณฑ์ และร่วมวางแผนทางการตลาด ทำให้ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการฯ มีรายได้เพิ่มขึ้นเดือนละประมาณ 1,500 บาทต่อราย และมีศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นผู้ประกอบการได้ด้วยตัวเองต่อไปตามเป้าหมายของโครงการฯ ซึ่งในการพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์จำเป็นต้องดูความต้องการของตลาด โดยทางโครงการฯ ได้มีการจัดอบรมผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการฯ ให้ได้เรียนรู้ทักษะการตลาดออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันสินค้าภายใต้โครงการฯ ได้รับการเผยแพร่อยู่ในสื่อออนไลน์ Facebook ชื่อว่า "ลอมชอม"

นางสาวโชติมา กระต่ายเทศ หรือ "กิ๊กฮวย" นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (การประกอบการเชิงนิเวศวัฒนธรรม) โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ทำหน้าที่ผู้จัดการโครงการ "ลอมชอม" กล่าวว่า ตนได้ใช้ความรู้ที่ได้จากการเรียนหลักสูตรในการพัฒนาแผนธุรกิจอย่างครบวงจรสำหรับชุมชน ซึ่งตนได้เสนอความคิดในการออกแบบผลิตภัณฑ์จักสานที่สามารถใช้ตกแต่งประดับบ้านได้ ด้วยรูปแบบที่น่าซื้อน่าใช้ ซึ่งการได้ร่วมลงพื้นที่นำองค์ความรู้ไปช่วยพัฒนาชุมชนทำให้ได้ประสบการณ์ที่มากกว่าจากการเรียนแต่เพียงในห้องเรียน โดยทำให้สามารถจัดการกับความเสี่ยงที่เกิดจากการประกอบการได้ด้วยความรู้เท่าทัน

นางสาวกชกร พลไชย หรือ "ซีเกมส์" นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (การประกอบการเชิงนิเวศวัฒนธรรม) โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ทำหน้าที่ฝ่ายการเงินและบัญชีโครงการ "ลอมชอม" ได้กล่าวถึงความตั้งใจที่จะร่วมผลักดันให้มีการขยายผลโครงการฯ สู่การจัดตั้ง "ศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนบ้านบางประมุง อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์" ซึ่งตนได้เสนอความคิดในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีเหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่เรียบง่าย เข้าได้กับทุกพื้นที่ และมีประโยชน์ใช้สอย รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนทำให้ชุมชนเกิดการพัฒนาจนเป็นชุมชนที่เข้มแข็งสามารถพึ่งพาตัวเองได้

ติดตามความก้าวหน้าของโครงการ "ลอมชอม" ได้ทาง Facebook "ลอมชอม" หรือ "lomchomna" และข่าวคราวที่น่าสนใจของโครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ที่ Facebook "มหิดลนครสวรรค์"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4