รายการพิเศษ "In Shanghai, China meets the U.S." ตอนที่ 2 ฉายภาพบทบาทจีน-สหรัฐ เชื่อมโยงสู่อนาคต

ศุกร์ ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๖:๑๐

รายงานข่าวโดย T house:

ในงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (China International Import Expo - CIIE) ที่จัดขึ้นปีนี้ คุณ Zou Yue ผู้ดำเนินรายการและผู้นำทางความคิดของจีน ได้เยี่ยมชมโรงงาน Shanghai Giga ของ Tesla และท่าเรือหยางซานเฟส 4 ซึ่งเป็นท่าเรือใหญ่ที่สุดในโลกที่ใช้หุ่นยนต์ในการดำเนินงาน การมาเยือนสถานที่ทั้งสองแห่งนั้นก็เพื่อเป็นสักขีพยานถึงการขยายตัวของธุรกิจสหรัฐ การเติบโตของการค้าในภาคพื้นแปซิฟิก และเพื่อถ่ายทำรายการชุดพิเศษ รวมความยาว 4 ตอน ที่ชื่อว่า "In Shanghai: China Meets the U.S." ซึ่งในตอนที่ 2 นั้นจะพูดถึงความยิ่งใหญ่และความเชื่อมโยงระหว่างจีน-สหรัฐ

แนวคิดการแบ่งขั้วอำนาจโดยนักการเมืองสหรัฐบางกลุ่มได้สร้างความวิตกกังวลว่า ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่สุดสองอันดับแรกของโลกนั้นจะตัดขาดออกจากกันหรือไม่ การเดินทางของ Zou Yue เพื่อไปเยือนโรงงาน Tesla Shanghai Giga เผยให้เห็นเทคโนโลยีสุดล้ำที่ทำงานอย่างรวดเร็วเพื่อนำรถยนต์ออกสู่ตลาดได้เร็วยิ่งขึ้น โรงงานมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์แห่งนี้สำคัญอย่างยิ่งต่อเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกของ Tesla เนื่องจากจีนเป็นตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุด จึงเท่ากับว่า ความสำเร็จในตลาดจีนย่อมสร้างความแข็งแกร่งให้ตลาดในสหรัฐด้วย อันนำไปสู่การส่งออกที่ขยายตัวขึ้น

สำหรับรายการในตอนที่สองนั้น คุณ Wang Shouwen รองรัฐมนตรีพาณิชย์และรองผู้แทนการค้าระหว่างประเทศของจีน ได้คาดการณ์ว่า บริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในประเทศ (FIE) โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ตลาดจีน จะมีโอกาสขยายห่วงโซ่อุปทานของตัวเองให้เติบโตได้มากขึ้นในจีน

รายงานจาก McKinsey เมื่อปี 2019 เน้นย้ำถึงความเชื่อมโยงระหว่างประชาคมโลกกับจีนที่นับวันจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากจีนเป็นทั้งตลาด ซัพพลายเออร์ และผู้จัดหาเงินทุนครบวงจร ขณะที่มูลค่าการค้าขายจากการขนส่งในภูมิภาคแปซิฟิกที่ท่าเรือหยางซานขยายตัวขึ้น 20% ในเดือนสิงหาคม แม้จะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และสงครามการค้าก็ตาม

ประเทศจีนมีทั้งซัพพลายเออร์รายย่อยที่แข็งแกร่งและลูกค้าปลายทาง ซึ่งทำให้ห่วงโซ่อุปทานในจีนมีความน่าเชื่อถือและไม่สั่นคลอนตามกระแสดิสรัปชันได้ง่าย ๆ ดังนั้น ความพยายามของสหรัฐที่จะตัดขาดจากจีนนั้น อาจหมายถึงการตัดขาดตัวเองออกจากประชาคมโลกด้วย

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายการชุดนี้ได้ที่
http://www.facebook.com/thouseopinions

ที่มาข่าวประชาสัมพันธ์:
http://www.facebook.com/watch/?v=379190836567843

วิดีโอ - https://mma.prnewswire.com/media/1328216/Video.mp4
คำบรรยายวิดีโอ - "In Shanghai, China meets the U.S." ฉายภาพบทบาทจีน-สหรัฐ เชื่อมโยงสู่อนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้