วศ. ชูงานวิจัยฯ ยกระดับผู้ประกอบการเซรามิกลำปาง

จันทร์ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๔:๔๔

ณ ศาลากลางจังหวัดลำปาง กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) โดย นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ ได้เข้าร่วมประชุม "การนำงานด้านอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันเพื่อพัฒนาจังหวัดลำปาง" ซึ่งมีศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยละนวัตกรรม เป็นประธานการประชุมและมอบนโยบายการนำงานด้านอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) ขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันเพื่อพัฒนาจังหวัดลำปาง

วศ. ชูงานวิจัยฯ ยกระดับผู้ประกอบการเซรามิกลำปาง

การประชุมขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันในพื้นที่จังหวัดลำปางครั้งนี้ วศ. เป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีบทบาทภารกิจด้านการวิจัยและพัฒนาในพื้นที่ดังกล่าว และได้ร่วมจัดแสดงนิทรรศการผลงานการพัฒนาเซรามิก ร่วมกับกลุ่มวิสาหกิจและผู้ประกอบการของลำปางมาเป็นเวลายาวนาน โดย นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า วศ. ได้ส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเซรามิกมาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง มุ่งเน้นใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐาน โดยเน้นการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายและเป็นที่ต้องการของตลาด

ในพื้นที่ จ.ลำปาง โดย วศ. ได้นำเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพเตาเผาแก๊ส และเพิ่มประสิทธิภาพการเผามาพัฒนากระบวนการผลิตของผู้ประกอบการ ซึ่งสามารถลดต้นทุนเชื้อเพลิงในการเผาได้ร้อยละ 10 - 30% และลดการสูญเสียความร้อนหรือการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์เตา ทำให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพดีมากยิ่งขึ้น อีกทั้งให้ความสำคัญกับการรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ไปควบคู่กัน ทั้งภาคอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการภายในประเทศ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งยกระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์เซรามิก เพื่อสร้างความมั่นใจว่ามีคุณภาพ ปลอดภัย คุ้มค่าและเหมาะสมกับความต้องการใช้งานและเป็นที่ยอมรับด้วยการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับภูมิปัญญาท้องถิ่น

นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังสามารถนำความรู้ไปต่อยอดเพื่อออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ต่อไป เป็นการสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาศักยภาพให้แก่ผู้ประกอบการเซรามิกในระดับ SMEs ให้มีการพัฒนาที่ยั่งยืน สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและรูปแบบสวยงามมีมูลค่าและการส่งออกที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ภายในงานดังกล่าว วศ. ได้นำตัวอย่างผลงานวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อยกระดับผู้ประกอบการเซรามิกจากศูนย์ศิลปาชีบ้านแม่ต๋ำและบ้านทุ่งจี้ จ.ลำปาง มาร่วมจัดแสดง ได้แก่ การเพิ่มประสิทธิภาพเตาเผาแก๊สและเพิ่มประสิทธิภาพการเผาและการรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมต่างๆ ติดต่อ สอบถามได้ที่ 02-2017410

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?