สิงคโปร์เสริมแกร่งอุตสาหกรรมไมซ์ เผยโฉมศูนย์ประชุมฯ ปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ 0% แห่งแรกในประเทศ

พุธ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๔:๔๑

การท่องเที่ยวสิงคโปร์ ตอกย้ำจุดยืนความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมไมซ์ระดับเอเชีย ประกาศความพร้อมก้าวสู่การเป็นจุดหมายปลายทางแถวหน้าด้านการจัดอีเวนต์ท่องเที่ยวเชิงธุรกิจอย่างยั่งยืนที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เปิดตัวแซนด์ส เอ็กซ์โป แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ (Sands Expo and Convention Centre) ในฐานะศูนย์การประชุมและนิทรรศการแห่งแรกของประเทศที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปริมาณเท่ากับ 0%

สิงคโปร์เสริมแกร่งอุตสาหกรรมไมซ์ เผยโฉมศูนย์ประชุมฯ ปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ 0% แห่งแรกในประเทศ

หลังจากธุรกิจไมซ์ในสิงคโปร์ต้องหยุดชะงักไป เนื่องด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ปัจจุบันก็เริ่มทยอยกลับมาเปิดให้บริการกันอีกครั้ง รวมถึงศูนย์ประชุมแซนด์ส เอ็กซ์โปฯ ที่ทางมารีน่า เบย์ แซนด์ส ได้ทุ่มงบประมาณมหาศาล เพื่อพัฒนาศักยภาพศูนย์การประชุมและนิทรรศการแห่งนี้ให้มีความเป็นกลางทางคาร์บอน 100% เดิมทีนั้น แซนด์ส เอ็กซ์โปฯ ถือเป็นสถานที่จัดงานสีเขียวชั้นนำที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับลีด แพลตตินั่ม (LEED Platinum) ผ่านเกณฑ์ประเมินการก่อสร้างอาคารสีเขียว และ ISO 20121 รับรองมาตรฐานด้านการบริหารจัดการงานอีเวนต์อย่างยั่งยืนอยู่แล้ว และเมื่อได้รับการยกระดับสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน 100% ก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของประเทศสิงคโปร์ในการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำอย่างจริงจัง

นายออง วี มิน รองประธานด้านศูนย์นิทรรศการและการประชุมอุตสาหกรรมไมซ์ ของมารีน่า เบย์ แซนด์ส (Ong Wee Min, Vice-President of Conventions & Exhibitions, MICE) เปิดเผยว่า "ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา มารีน่า เบย์ แซนด์ส สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ถึง 33% การเพิ่มประสิทธิภาพให้แซนด์ส เอ็กซ์โปฯ มีความเป็นกลางทางคาร์บอน 100% ครั้งนี้จึงเป็นการยกระดับศักยภาพและพลิกโฉมหน้าอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) ของสิงคโปร์ให้ก้าวสู่เป้าหมายการพัฒนายั่งยืนไปอีกขั้น และยังแสดงถึงความตั้งใจจริงของสิงคโปร์ในการบริหารจัดการรอยเท้าสิ่งแวดล้อม (Environmental footprint) อย่างมีประสิทธิภาพร่วมกับพันธมิตรทุกภาคส่วน โดยการท่องเที่ยวสิงคโปร์ เชื่อมั่นว่านับจากนี้สิงคโปร์จะยิ่งเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ของโลกในการจัดงานที่คำนึงถึงการใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมและการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนมากขึ้น"

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการก่อตั้ง มารีน่า เบย์ แซนด์ส ได้ทุ่มงบประมาณจำนวนมากไปกับพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อให้รีสอร์ตครบวงจรสุดหรูแห่งนี้สามารถใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง อาทิ การลงทุน 25 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์นำระบบบริหารจัดการอาคารอัจฉริยะ (Intelligent Building Management System) มาใช้ ทำให้ประหยัดพลังงานได้มากถึงปีละกว่า 7.4 ล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมงมาตั้งแต่ปี 2555 หรือการนำมิเตอร์ย่อยมาติดตั้งยังชั้นต่างๆ ในสถานที่จัดงานไมซ์ภายในบริเวณรีสอร์ต ช่วยให้ผู้จัดงานสามารถติดตามดูปริมาณการใช้ไฟฟ้าในแต่ละพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ล่าสุด มารีน่า เบย์ แซนด์ส ได้จัดสรรงบซื้อใบรับรองพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificates: RECs) จากบริษัท Sembcorp Solar และจัดซื้อคาร์บอนเครดิตสนับสนุนโครงการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนต่างๆ เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานลม เพื่อชดเชยปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกปล่อยออกมาจากการใช้พลังงานไฟฟ้าและก๊าซภายในสถานที่จัดงานไมซ์ของมารีน่า เบย์ แซนด์ส คิดเป็นสัดส่วนรวม 100% ทั้งนี้ ระหว่างปี 2562-2565 มารีน่า เบย์ แซนด์ส ตั้งเป้าที่จะจัดซื้อใบรับรองพลังงานหมุนเวียนเฉลี่ยต่อปี รวม 25,000 ฉบับ โดยพิจารณาจากปริมาณการใช้พลังงานต่อปีของทางรีสอร์ตในช่วง 5 ปีให้หลัง

นอกจากนี้เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่อุตสาหกรรมไมซ์ของสิงคโปร์ ทางมารีน่า เบย์ แซนด์ส ได้กำหนดให้ผู้จัดงานจะต้องปฏิบัติตามระเบียบและมาตรการความปลอดภัยด้านสุขภาพ มีการจำกัดจำนวนคนภายในงานและรักษาระยะห่างอย่างเข้มงวดและรัดกุม ตั้งแต่ขั้นตอนการลงทะเบียนหน้างาน ระบบการจัดคิว ไปจนถึงการจัดเตรียมสถานที่ซึ่งมีการออกแบบใหม่ทั้งหมด พร้อมเพิ่มมาตรการทำความสะอาดฆ่าเชื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทุกชิ้นหลังใช้งาน รวมถึงพื้นที่จัดงานประชุมส่วนต่างๆ อาทิ ศูนย์ธุรกิจ พื้นที่รอก่อนใช้บริการ โถงทางเดิน ล็อบบี้ รวมถึงปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดเลี้ยงอาหารและเครื่องดื่ม โดยยกเลิกการเสิร์ฟอาหารแบบบุฟเฟต์บริการตัวเอง เป็นการเสิร์ฟอาหารเป็นชุดแทน เพื่อลดการมีปฏิสัมพันธ์และสื่อสารระหว่างกัน

นายออง วี มิน ยังกล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า อุตสาหกรรมไมซ์ปัจจุบันนอกจากจะต้องเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่เข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบแล้ว การเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพและความปลอดภัยเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ยังเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่บรรดาผู้จัดงานหันมาให้ความสำคัญ โดย มารีน่า เบย์ แซนด์ส มีแผนที่จะลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการให้ก้าวทันกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หนึ่งในนั้นคือการนำระบบไฮบริด บรอดคาสตท์ สตูดิโอ (Hybrid Broadcast Studio) มาอำนวยความสะดวกในการจัดงานวิถีใหม่ โดยผสมผสานเทคโนโลยีโลกเสมือนอันล้ำสมัยรูปแบบ AR, VR, XR และโฮโลแกรมเข้าด้วยกัน เพื่อยกระดับประสบการณ์ชั้นเยี่ยม ให้สามารถก้าวข้ามขีดจำกัดด้านสถานที่และเวลา ช่วยให้ไม่ว่าจะอยู่มุมใดของโลกก็สามารถเข้าร่วมงานได้อย่างใกล้ชิด เสมือนจริง และไร้รอยต่อ

ตัวอย่างของงานประชุมนำร่องขนาดใหญ่ภายใต้มาตรฐานใหม่นี้ ได้แก่ การประชุม Singapore International Energy Week Conference 2020 ที่เพิ่งจัดไปเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และงาน TravelRevive จัดโดย ITB Asia ร่วมกับการท่องเที่ยวสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 25 - 26 พฤศจิกายนนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ภาคการท่องเที่ยวสิงคโปร์ ที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มธุรกิจให้กลับเข้าประเทศอีกครั้ง โดยในงานนี้จะจัดขึ้น ณ ไฮบริด บรอดคาสตท์ สตูดิโอ (Hybrid Broadcast Studio) ที่จะสร้างประสบการณ์แก่ผู้เข้าร่วมงานเสมือนกับอยู่ภายในงานนั้นจริงๆ (Virtual Event)

เกี่ยวกับมารีน่า เบย์ แซนด์ส
มารีน่า เบย์ แซนด์ส คือรีสอร์ตครบวงจรชั้นนำระดับเอเชีย เป็นศูนย์รวมของสิ่งอำนวยความสะดวกด้านธุรกิจความบันเทิงหลากรูปแบบ ประกอบด้วยพื้นที่จัดงานประชุมและนิทรรศการขนาดใหญ่ โรงแรมที่มีห้องพักมากกว่า 2,500 ห้อง สวนลอยฟ้า Sands SkyPark ห้างสรรพสินค้าที่ดีที่สุดในเอเชีย ร้านอาหารของเชฟชื่อดังระดับโลก โรงละคร และพื้นที่จัดงานกลางแจ้ง รวมถึงยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ ArtScience Museum พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการถาวรและผลงานศิลปะชื่อดังมากมาย

เกี่ยวกับการท่องเที่ยวสิงคโปร์
การท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board - STB) เป็นหน่วยงานเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจชั้นนำในด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักในภาคการบริการของสิงคโปร์ ด้วยการสร้างพันธมิตรกับพาร์ทเนอร์ในอุตสาหกรรม และชุมชน ส่งผลให้การท่องเที่ยวสิงคโปร์สร้างให้สิงคโปร์เกิดภูมิทัศน์การท่องเที่ยวที่โดดเด่นและหลากหลาย การท่องเที่ยวสิงคโปร์ได้เปิดตัวแบรนด์แคมเปญใหม่ ภายใต้แนวคิด "Passion Made Possible: ทุกความชอบที่ใช่ เป็นไปได้ที่สิงคโปร์" เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับสิงคโปร์ในฐานะจุดมุ่งหมายอันมีชีวิตชีวาที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้ปลดปล่อยและแสดง passion ของตนเองได้อย่างเต็มที่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest