ก.แรงงาน AHRDA ปั้นบัณฑิตใหม่เป็นแรงงานคุณภาพในอุตสาหกรรมยานยนต์

พุธ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๓:๕๔

กระทรวงแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดย สถาบัน AHRDA เทรนแรงงานใหม่ หนุนอุตสาหกรรมยานยนต์

ก.แรงงาน AHRDA ปั้นบัณฑิตใหม่เป็นแรงงานคุณภาพในอุตสาหกรรมยานยนต์

เมื่อเร็วๆ นี้ ณ สถาบันพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ (AHRDA) อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มอบหมายให้นายชาคริตย์ เดชา รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมยกระดับฝีมือในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลและ กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มีนโยบายที่ให้ความสำคัญด้านภาคอุตสาหกรรมซึ่งมุ่งเน้นการใช้นวัตกรรมในการขับเคลื่อนโดยการบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะการพัฒนาฝีมือแรงงานในอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 อุตสาหกรรมเพื่อให้แรงงานมีทักษะและใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย สามารถปรับตัวโดยเฉพาะศักยภาพแรงงานใหม่ที่กำลังจะเข้าสู่ระบบการจ้างแรงงานและแรงงานในสถานประกอบกิจการให้มีทักษะสูงขึ้นและหลากหลาย มีทักษะการทำงานและการแก้ไขเชิงระบบสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้เกิดผลิตภาพและคุณภาพสูงขึ้นสามารถแข่งขันได้

นายชาคริตย์ เดชา รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า สถาบันพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ (AHRDA) ร่วมกับสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในการพัฒนาทักษะแรงงานใหม่และแรงงานในสถานประกอบกิจการ จำนวน 3 หลักสูตร ระยะเวลาการฝึก 30 ชั่วโมง ได้แก่ พื้นฐานอุตสาหกรรม เทคโนโลยีการผลิตระบบอัตโนมัติในโรงงานอุตสาหกรรม และการควบคุมลำดับขั้น ให้แก่นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จำนวน 70 คน ที่มีทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับงานช่างฝีมือหรือเทคโนโลยีอุตสาหกรรมด้านยานยนต์ โดยแบ่งการฝึกอบรมเป็น 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นที่ 1 ฝึกอบรมระหว่างวันที่ 9 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม จำนวน 21 คน และรุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 21 ธันวาคม 2563 - 19 มกราคม 2564 จำนวน 49 คน การอบรมมีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ การวัดและประเมินผล เมื่อจบการฝึกอบรมแล้วจะได้เข้าทำงานในสถานประกอบกิจการที่อยู่ในเครือข่ายกว่า 20 บริษัทด้วย อาทิ บริษัท ชิบาตะ แมนูแฟคเจอริง จำกัด บริษัท สมบูรณ์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) บริษัท ธนบุรี ประกอบรถยนต์ จำกัด เป็นต้น

ทั้งนี้ จากการพัฒนาทักษะดังกล่าว ช่วยให้แรงงานใหม่เป็นแรงงานที่มีคุณภาพ มีประสบการณ์ และมีทักษะฝีมือตรงกับความต้องการของสถานประกอบกิจการ อีกทั้ง ยังเป็นการสนับสนุนนักศึกษาจบใหม่ให้มีงานทำตามโครงการส่งเสริมการจ้างงานเด็กจบใหม่สำหรับผู้จบการศึกษาใหม่ โดยภาครัฐและเอกชน (Co-Payment) ซึ่งช่วยเหลือสถานประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องและเกิดการจ้างงานในกลุ่มผู้จบการศึกษาใหม่เพิ่มขึ้นด้วย นอกจากหลักสูตรที่กล่าวข้างต้น AHRDA ยังมีหลักสูตรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านยานยนต์อีกหลายหลักสูตร สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ AHRDA โทร. 0 2315 3789 หรือเว็บไซต์กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน www.dsd.go.th หัวข้อ สมัครฝึกอบรม หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4" รองอธิบดี กพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4