LINE จัดงาน LINE DEVELOPER DAY 2020 ประเทศญี่ปุ่นรูปแบบออนไลน์ สร้างสถิติผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศสูงเป็นประวัติการณ์

ศุกร์ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๑๓:๔๖
  • LINE เน้นย้ำถึงความสามารถของเทคโนโลยีในการรับมือกับความท้าทายของโลกในปัจจุบัน
  • 2 ใน 3 ของผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมงานเกือบ 10,000 คน เป็นผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศ
  • วิทยากรจากภายนอกกว่า 36 ท่านทั้งจากสตาร์ทอัพ องค์กร และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นำ ร่วมให้ความรู้ในงาน
LINE จัดงาน LINE DEVELOPER DAY 2020 ประเทศญี่ปุ่นรูปแบบออนไลน์ สร้างสถิติผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศสูงเป็นประวัติการณ์

LINE DEVELOPER DAY 2020 งานประชุมประจำปีทางด้านเทคโนโลยีสำหรับนักพัฒนาในรูปแบบออนไลน์เต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกจาก LINE ประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ด้วยจำนวนผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลกกว่าหลายพันคนตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน นำเสนอความรู้ เรื่องราวน่าสนใจมากมายเกี่ยวกับการพัฒนาล่าสุดและความท้าทายที่ LINE กำลังเผชิญในปัจจุบัน รวมไปถึงเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ AI ในอนาคต เทคโนโลยีฟินเทคและบล็อกเชน ความปลอดภัยของระบบมือถือข้ามแพลตฟอร์ม โครงสร้างพื้นฐานด้านข้อมูล งานด้านเซิร์ฟเวอร์ และเทคโนโลยี front-end เป็นต้น

จากผลกระทบของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 ทั่วโลก งาน LINE DEV DAY ในปีนี้ จึงถูกจัดขึ้นแบบออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบตลอดทั้ง 3 วัน อัดแน่นด้วยเซสชั่นการบรรยายมากถึง 150 หัวข้อนำเสนอวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ของ LINE ในการเป็นผู้ริเริ่มใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงแชร์ความรู้ด้านเทคโนโลยีเชิงวิศวกรรมจากวิทยากรทั้งหมดมากถึง 200 คน ทั้งนักพัฒนาจาก LINE และบริษัทในเครือ รวมไปถึงวิทยากรจากภายนอกอีก 36 ท่าน งานในปีนี้ได้รับกระแสตอบรับดีเยี่ยมจากทั่วโลกสูงเป็นประวัติการณ์ด้วยจำนวนผู้ลงทะเบียนเข้าชมมากถึงเกือบ 10,000 คน โดย 2 ใน 3 เป็นผู้เข้าชมงานจากภายนอกญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีอัตราผู้เข้าร่วมชมงานจากประเทศอื่นๆ เพียง 10% ซึ่งทุกหัวข้อการบรรยายสามารถรับชมได้ทาง LINE LIVE (มีเสียงภาษาอังกฤษหรือคำบรรยายภาษาอังกฤษ) และสามารถรับชมย้อนหลังผ่านทางช่องยูทูปของ LINE Developer https://www.youtube.com/channel/UCuzvuO3E9XIoreE9u7B1ETw/

LINE DEV DAY ในปีนี้ เริ่มด้วยการบรรยายจาก อึยบิน พาร์ค รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี LINE Corporation เกี่ยวกับการริเริ่มใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ และความท้าทายล่าสุดที่ LINE กำลังเผชิญ เป้าหมายในเชิงนักพัฒนา และวิสัยทัศน์ในอนาคต ต่อจากนั้น ฟูจิมอน ชิเอกิ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี Yahoo! JAPAN ได้เข้าร่วมพูดคุยถึงวิธีการที่ทั้งสองบริษัทใช้เทคโนโลยีเพื่อเอาชนะอุปสรรคและความท้าทายต่างๆ ร่วมกัน โดยในขณะนี้ LINE กำลังอยู่ในขั้นตอนของการควบรวมธุรกิจกับ Z Holdings ซึ่ง Yahoo! JAPAN ซึ่งเป็นบริษัทลูกหลักของ Z Holdings

"ยังคงมีอีกหลายอย่างที่สามารถทำให้เกิดขึ้นได้ด้วยพลังอำนาจของเทคโนโลยี ทั้งในญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ ทั่วโลก "เรากำลังเผขิญหน้ากับประเด็นต่างๆ ในสังคม เช่น โควิด 19 การช่วยให้ชีวิตผู้คนสะดวกสบายและดีขึ้นท่ามกลางสภาวะมากมายเหล่านี้ได้คือเหตุผลสำคัญที่เราต้องการที่จะร่วมงานกัน" อึยบิน พาร์ค กล่าว

"เจตจำนงของ CEO เราแสดงถึงความตั้งใจที่จะร่วมงานเป็นทีมเดียวกัน เช่นเดียวกับทีมนักพัฒนา เราจะร่วมมือกันรับมือกับความท้าทายทางสังคมมากมายเหล่านี้ไปด้วยกัน" ฟูจิมอน ชิเอกิ กล่าวเสริม

การบรรยายยังเน้นย้ำถึงความสำเร็จทางด้านเทคโนโลยีของ LINE ในบริการด้านต่างๆ โดยความต้องการด้านการสื่อสารดิจิทัลเพิ่มขึ้นในปีนี้ ฟีเจอร์วิดีโอคอลของ LINE ได้มีการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีการใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 235% ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม LINE ยังได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้านข้อมูลของ LINE หรือเรียกว่า Information Universe (IU) ประกอบไปด้วยข้อมูล (consolidated data) มากถึง 270 PB (petabytes) และเพิ่มขึ้นในอัตรา 7 แสนล้านเรคคอร์ดต่อวัน

อึยบิน พาร์ค กล่าวว่า "เราเห็นอัตราการใช้งานในช่วง peak time เพิ่มขึ้นสูงถึง 16 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ เราจึงมีการพัฒนา load balancing เพื่อให้ระบบทำงานอย่างเต็มความสามารถ และเราได้ทำการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ฐานข้อมูลในภูมิภาคต่างๆ สามารถจัดเก็บและถูกใช้งานตามเงื่อนไขของเครือข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

ความสำเร็จที่สำคัญของ LINE ในประเทศอื่นนอกจากญี่ปุ่น ยังรวมไปถึง การเปิดให้บริการ LINE BK โซเชียลแบงกิ้งบน LINE อย่างเต็มรูปแบบในประเทศไทย โดย LINE มีแผนที่จะขยายบริการรูปแบบนี้ไปยังประเทศอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน และอินโดนีเซีย และอีกหนึ่งตัวอย่างความสำเร็จทางด้านเทคโนโลยีของ LINE คือบริการยื่นขอทะเบียนบ้านผ่าน LINE สำหรับผู้อยู่อาศัยย่าน Shibuya ในกรุงโตเกียว ที่สามารถยื่นขอทะเบียนบ้านผ่าน LINE และชำระเงินด้วย LINE Pay นับเป็นการใช้งาน eKYC เป็นครั้งแรกโดยองค์กรภาครัฐท้องถิ่นในประเทศญี่ปุ่น และในอนาคตอันใกล้นี้ LINE จะออกบริการ LINE DOCTOR ซึ่งเป็นบริการที่ช่วยให้คนไข้และหมอสื่อสารกันผ่านทาง LINE วิดีโอแชต เพื่อลดภาระของการไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลอีกด้วย

นอกจากนี้ LINE DEV DAY ยังนำเสนอผลงานการพัฒนาบริการสำหรับภาคธุรกิจมากมาย เช่น ในเดือนกรกฎาคม LINE OA ได้เพิ่มฟังก์ชั่นการโทรด้วยเสียงและวิดีโอเข้ามาได้ ช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบคำถามของลูกค้าได้อย่างสะดวกง่ายดายมากยิ่งขึ้น โดยมีแผนเพิ่มบริการจองร้านอาหารภายในปีนี้ และการเชื่อมต่อกับ LINE Pay ภายในสิ้นปี 2563 รวมไปถึงความสำเร็จในการเปิดให้บริการ LINE MINI App เว็บแอพลิเคชั่นบน LINE ที่เปิดให้บริการแล้วในปีนี้

แพลตฟอร์ม LINE Blockchain เป็นอีกหนึ่งบริการที่ LINE พัฒนาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2561 โดย LINE ได้เปิดตัว LINE Blockchain Developers ในช่วงต้นปี ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเปิดให้นักพัฒนาภายนอกสามารถพัฒนาบริการบล็อกเชนอย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพบน Mainnet ที่ LINE พัฒนาขึ้นมาอย่างเป็นอิสระ สร้างความเชื่อถือด้วยระบบอัลกอริธึ่ม โดย LINE มุ่งมั่นที่จะสร้าง Blockchain ใช้งานง่ายที่ออกแบบมาสำหรับทุกคน

อย่างไรก็ตาม ยังมีการเปลี่ยนแปลงอีกมากที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนคือความมุ่งมั่นของ LINE ตามพันธกิจ Closing the distance ในการช่วยให้ทุกคสามารถเข้าถึงข้อมูล บริการได้อย่างใกล้ชิดกันต่อไป

บัญชีทางการ LINE DEVELOPER DAY: https://lin.ee/dkucP2l

เว็บไซต์ทางการ LINE DEVELOPER DAY 2020: https://linedevday.linecorp.com/2020/en/

LINE Engineering: https://engineering.linecorp.com/en/

ทวิตเตอร์: https://twitter.com/LINE_DEV_EN

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ