ศิริราชคว้ารางวัลอันทรงเกียรติ จากโครงการ "โรงพยาบาลอัจฉริยะ 5G ที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ ในประเทศไทย"

พฤหัส ๐๓ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๔๐

ศ. ดร. นพ. ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล รับรางวัล CommunicAsia 2020 สาขา "การทดสอบ 5G ที่มีนวัตกรรมสร้างสรรค์ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก" (Most Innovative 5G Trial in Asia Pacific) จาก นายสรรชาย นุ่มบุญนำ รองกรรมการผู้จัดการ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือโครงการ "โรงพยาบาลอัจฉริยะ 5G ขับเคลื่อนด้วย Cloud และ AI" (5G Powered Smart Hospital Enabled with Cloud and AI) ระหว่างคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด ณ โรงพยาบาลศิริราช

ศิริราชคว้ารางวัลอันทรงเกียรติ จากโครงการ โรงพยาบาลอัจฉริยะ 5G ที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ ในประเทศไทย

 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้รับรางวัล CommunicAsia 2020 สาขา "การทดสอบ 5G ที่มีนวัตกรรมสร้างสรรค์ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก" (Most Innovative 5G Trial in Asia Pacific) จากความสำเร็จในการผสานโซลูชัน 5G+Cloud+AI เพื่อใช้ตรวจวิเคราะห์ COVID-19 เสริมศักยภาพการตรวจวิเคราะห์และรักษาโคโรนาไวรัสในช่วงการแพร่ระบาด ลดระยะเวลาในการวินิจฉัยผลการตรวจวิเคราะห์ และด้วยศักยภาพของเทคโนโลยี 5G โซลูชันนี้ ยังมอบการเชื่อมต่อด้วยความเร็วสูง ความหน่วงต่ำ (Low Latency) ระหว่างการรับส่งข้อมูลในการทำงานระยะไกล  อีกทั้งระบบ Cloud ยังช่วยปรับปรุงการเก็บข้อมูลของผู้ป่วยและการจัดสรรบุคลากรให้ดีขึ้นด้วย ทั้งยังยืดหยุ่นและปรับได้ตามความต้องการ สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และยังช่วยควบคุมโรคระบาดในประเทศได้ดีขึ้น  รางวัลดังกล่าวถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของระบบการแพทย์ไทย ภายใต้โครงการ "โรงพยาบาลอัจฉริยะ 5G ที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ในประเทศไทย" ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และบริษัท หัวเว่ย ประเทศไทย ที่อำนวยประโยชน์แก่ทุกฝ่าย ก่อให้เกิดโซลูชันการตรวจวิเคราะห์และการรักษารูปแบบใหม่ ที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G, Cloud และ AI

นอกจากนี้  รางวัลดังกล่าวยังรวมถึงความสำเร็จของโครงการ "รถอัจฉริยะ 5G ไร้คนขับ สำหรับขนส่งเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์" ซึ่งหัวเว่ยได้พัฒนาขึ้น ด้วยความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สามารถลดการสัมผัส ความเสี่ยงในการติดเชื้อ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งเวชภัณฑ์ในการแพทย์ยุคใหม่

"ในนามศิริราช ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลนี้  โรงพยาบาลศิริราชมองหาแนวทางในการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการและการดำเนินงานทางการแพทย์ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G ในโรงพยาบาล จะสามารถยกระดับและเร่งให้บริการทางการแพทย์เปลี่ยนผ่านเข้าสู่ระบบดิจิทัลได้อย่างดี" "ผมขอขอบคุณหัวเว่ย ที่ให้การสนับสนุนเรามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้วิสัยทัศน์โรงพยาบาลอัจฉริยะ 5G เป็นจริง และเราจะร่วมกันมองหาแนวทางใหม่ ๆ ในการประยุกต์ใช้เทคโนโยี 5G ต่อไป เราจะนำบริการทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้มาสู่ประชาชนคนไทย" ศ. ดร. นพ. ประสิทธิ์ วัฒนาภา กล่าว

ขณะที่นายอาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "หัวเว่ยมีพันธกิจอันแน่วแน่ที่จะเดินเคียงข้างประเทศไทย พร้อมเสริมสร้างศักยภาพให้แก่แพทย์ไทย โดยนำเทคโนโลยี 5G มาประยุกต์ใช้ นี่เป็นจุดเริ่มต้นในการเข้าถึงการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลด้านสาธารณสุข และเพื่อส่งเสริมให้ไทยก้าวสู่ยุคดิจิทัลขึ้นไปอีกขั้น"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ