Xinhua Silk Road: มหาวิทยาลัยเจ้อเจียงกงชางของจีนก้าวสู่การเป็นสถานศึกษาแห่งโอกาสสำหรับนักศึกษาต่างชาติ

อังคาร ๑๕ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๓๐

เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอน ในช่วงที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเจ้อเจียงกงชาง (Zhejiang Gongshang University) ของจีน จึงได้จัดการเรียนการสอนผสมผสานกันผ่านทางออนไลน์และออฟไลน์สำหรับนักศึกษาชาวต่างชาติ

มหาวิทยาลัยเจ้อเจียงกงชางตั้งอยู่ในเมืองหางโจวทางภาคตะวันออกของจีน และเป็นมหาวิทยาลัยด้านการพาณิชย์ที่จัดตั้งขึ้นเป็นแห่งแรก ๆ ของประเทศ โดยปัจจุบันมีนักศึกษาต่างชาติมาศึกษาต่อมากขึ้นเรื่อย ๆ ทางมหาวิทยาลัยมีหลักสูตรที่หลากหลาย ทุนการศึกษาที่จัดสรรให้อย่างครอบคลุม และสภาพแวดล้อมภายในมหาวิทยาลัยที่สวยงาม 

ในปี 2563 มหาวิทยาลัยเจ้อเจียงกงชางรับนักศึกษาจากเอเชีย 143 คน คิดเป็น 58.1% ของจำนวนนักศึกษาใหม่ที่เป็นชาวต่างชาติ นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยได้ร่วมมือกับประเทศมาเลเซียเป็นครั้งแรก และประสบความสำเร็จในการผลิตนักศึกษาจำนวนมากในปี 2563

ทางมหาวิทยาลัยจะเดินหน้าเตรียมความพร้อมและจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญา เพื่อบ่มเพาะและสร้างคนเก่งป้อนสู่ตลาดโลกให้มากขึ้น     

ชาร์ลี นักศึกษาจากอินโดนีเซีย ซึ่งกำลังศึกษาวิชาเอกอีคอมเมิร์ซ กล่าวว่า นักศึกษาต่างชาติได้รับโอกาสในการเรียนรู้และฝึกงานกับบริษัทใหญ่อย่างอาลีบาบา เนื่องจากเมืองหางโจวมีข้อได้เปรียบในฐานะที่เป็นศูนย์กลางอีคอมเมิร์ซ  

จิรัญ นักศึกษาชาวไทย กล่าวว่า "ผมดีใจมากที่ได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลมณฑลเจ้อเจียงสำหรับผู้ที่มีผลการเรียนดี ซึ่งถือเป็นเกียรติสำหรับผมอย่างมาก" 

มหาวิทยาลัยเจ้อเจียงกงชางเปิดสอนทั้งหมด 9 สาขาวิชา ได้แก่ เศรษฐศาสตร์ การจัดการ นิติศาสตร์ วรรณคดี วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ปรัชญา และศิลปะ ข้อมูลของ Shanghai Ranking Consultancy เผยว่า ในปี 2563 ทางมหาวิทยาลัยรั้งอันดับ 77 ของจีน อันดับ 1 ของมณฑลเจ้อเจียง และอันดับ 8 ของกลุ่มมหาวิทยาลัยด้านการเงินและเศรษฐศาสตร์ของจีน ในแง่ของจำนวนสาขาวิชาเด่น เมื่อเทียบกับจำนวนสาขาวิชาทั้งหมดในมหาวิทยาลัย 

ในการประเมินรายวิชารอบที่ 4 โดย China Academic Degrees & Graduate Education Development Center เมื่อปี 2561 พบว่า วิชาเอกสถิติของมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงกงชางได้รับการจัดอันดับในกลุ่ม A ส่วนในการจัดอันดับของ Essential Science Indicators (ESI) พบว่าวิชาเอกด้านอาหารอยู่ในกลุ่มที่มีคะแนนสูงสุด 2% และสาขาวิศวกรรมศาสตร์อยู่ในกลุ่มที่มีคะแนนสูงสุด 1%   

นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยยังมุ่งมั่นจัดการศึกษาร่วมกับวิทยาลัยและสถาบันวิจัยในต่างประเทศ โดยในช่วงไม่กี่ปีมานี้ได้มีการจัดตั้ง China (Hangzhou) Cross-Border E-Commerce College และ Zhejiang Gongshang University Sharjah Silk Road College รวมถึงวิทยาลัยอื่น ๆ อีกหลายแห่ง

การร่วมมือกับรัฐบาลเม็กซิโกส่งผลให้ในปี 2563 มีนักศึกษา 22 คนในโครงการความร่วมมือระหว่างสถานศึกษา-รัฐบาล-องค์กร ได้เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยเจ้อเจียงกงชาง

ในปี 2564 มหาวิทยาลัยเจ้อเจียงกงชางจะเปิดตัวโครงการภาษาและวัฒนธรรมจีน หลักสูตรอีคอมเมิร์ซ และหลักสูตรอื่น ๆ เพื่อให้นักศึกษาต่างชาติที่มีผลการเรียนดีเยี่ยมได้มีโอกาสรับทุนมากขึ้น ทั้งทุนการศึกษาจากรัฐบาลจีน ทุนสำหรับอาจารย์ชาวต่างชาติผู้สอนภาษาจีน (สถาบันขงจื่อ) และทุนจากรัฐบาลมณฑลเจ้อเจียง    

[email protected]

https://en.imsilkroad.com/p/318252.html

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ