ส.ว.จัดเสวนาเชิงปฏิบัติการชวนเยาวชนไทยก้าวไกลสู่อวกาศ

อังคาร ๒๙ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๑๘

ศจ.พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาเปิดงานเสวนาเชิงปฏิบัติการณ์โครงการ"สื่อคุณธรรม สร้างคนดี มีนวัตกรรม ครั้งที่ 1"จัดโดย ดร.ศิรินา ปวโรฬารวิทยา ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านคุณธรรมและจริยธรรมวุฒิสภา โดยได้รับเกียรติจาก มหรรณพ เดชวิทักษ์ กล่าวถึงโครงการฯ สรโชติอำพันวงษ์เป็นประธานคณะทำงานและมีผู้ทรงคุณวุฒิ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล นาวาอากาศเอกฐากูร เกิดแก้ว บุญชุบ บุ้งทอง ระวีตะ วันธรงค์ ฯลฯ ร่วมบรรยายให้ความรู้ ซึ่งมีเหล่าเยาวชนนักเรียน-นักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ เข้าร่วมรับฟังพร้อมกับจัดแสดงนิทรรศการนวัตกรรมอวกาศ และการประยุกต์ใช้ประโยชน์ภาพถ่ายจากดาวเทียมเพื่อสมดุลระบบนิเวศ รวมถึงมีกิจกรรมเวิร์คช้อปในการผลิตสื่อคุณธรรมด้านสังคมออนไลน์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลในวงกว้างและรวดเร็วในแนวคิดสร้างคนดี มีนวัตกรรม ณ อาคารรัฐสภา (เกียกกาย)

ส.ว.จัดเสวนาเชิงปฏิบัติการชวนเยาวชนไทยก้าวไกลสู่อวกาศ

ดร.ศิรินา ปวโรฬารวิทยากล่าวว่า "ในความเป็นจริง ประเทศไทยมีการพัฒนานวัตกรรมสื่อเทคโนโลยีด้านอวกาศมาเป็นเวลานาน ดังเช่นในสมัยรัชกาลที่ 4 พระองค์ทรงเป็นนักดาราศาสตร์ในรัชกาลที่ 6 ประเทศไทยสามารถประกอบเรือบิน และยุคปัจจุบัน ไทยมีสถาบันอวกาศ GISTDA และมีดาวเทียมที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ประทานชื่อ "ไทยโชต"ซึ่งแสดงให้เห็นถึงประเทศไทยเราได้มีการขับเคลื่อนเทคโนโลยีในด้านนี้มาอย่างต่อเนื่องโดยงานครั้งนี้อยู่ในโครงการ สื่อคุณธรรม สร้างคนดี มีนวัตกรรม ครั้งที่ 1 จึงขอเริ่มต้นด้วยการนำเรื่องการพัฒนานวัตกรรมอวกาศมาผสานกับการสร้างสื่อโซเชียลมีเดียเพื่อสร้างสื่อคุณธรรมให้เยาวชนไทยเป็นคนดีและคนเก่ง โดยมีการจัดแสดงนิทรรศการนวัตกรรมอวกาศ และการประยุกต์ใช้ประโยชน์ภาพถ่ายจากดาวเทียมเพื่อสมดุลระบบนิเวศ และการบรรยายจากผู้ทรงคุณวุฒิ รวมถึงกิจกรรมเวิร์คช้อปให้นักเรียน-นักศึกษา ได้ลงมือปฏิบัติจริงในเรื่องการสร้างคลิปวิดีโอด้วยสมาร์ทโฟนซึ่งมีโจทย์พาชมนิทรรศการที่จัดขึ้น เพื่อสื่อสารไปยังสังคมออนไลน์ หรือ Social Media ซึ่งถือได้ว่าเป็นรูปแบบการสื่อสารข้อมูลที่เข้าถึงผู้คนทุกระดับในชีวิตประจำวัน และมีแนวโน้มจะกลายเป็นสื่อหลักสำหรับผู้คนในอนาคต

งานในวันนี้น้องๆ เยาวชนไทยที่เข้าร่วมกิจกรรมต่างมีความหวังและความสุขที่ประเทศไทยจะมีการพัฒนาเกี่ยวกับอวกาศให้ก้าวไกลไปมากกว่าเดิม และภายในงานเสวนาได้มีการจัดกิจกรรมการฝึกถ่ายคลิปเพื่อโปรโมทการทดลองการประกอบจรวดด้วยมือ กิจกรรมส่องกล้องดูดาว การฝึกขับเครื่องบินจำลอง และได้ชมนิทรรศการจากสถาบันทางวิทยาศาสตร์จากหลากหลายสถาบันที่ได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ดีมาให้น้องๆ ได้ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

มุมมองของนักเรียน-นักศึกษาที่มาร่วมกิจกรรมวิวรรษธร ฐิตสิริวิทย์จากศูนย์การเรียนรู้SpaceACโรงเรียนอัสสัมชัญ"สำหรับศูนย์การเรียนรู้ของเราจะมีหลายด้านทั้ง แคนแซท (ดาวเทียมขนาดกระป๋อง) นาโนแซตเทิลไลท์ (ดาวเทียมขนาดเล็ก) ในอนาคตอยากให้มีการพัฒนาในสิ่งที่เรามีอยู่ให้มีสเกลที่กว้างและใหญ่มากขึ้นสามารถใช้ได้จริง และเปิดโอกาสให้กับคนที่ชื่นชอบและฝันที่อยากทำงานเกี่ยวกับอวกาศสามารถเข้าถึงการเรียนการสอนได้มากขึ้น"

เศรษฐสิทช์ เศรษฐการุณย์ โรงเรียนกำเนิดวิทย์"ผมคิดว่าวิทยาศาสตร์ในยุคนี้เน้นเรื่องAI และเทคโนโลยีอวกาศในส่วนตัวอยากให้เทคโนโลยีและการวิจัยทั้งสองอย่างนี้ดำเนินต่อไปมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง"

กุลนันท์ แสนทวีสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีธุรกิจแฟชั่นนานาชาติ (IFB) "งานเสวนาครั้งนี้น่าสนใจมากๆ อยากให้เรื่องอวกาศไทยและนวัตกรรมที่คนไทยเราสามารถทำได้เผยแพร่กว้างขวางมากขึ้น ซึ่งอาจจะสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ โซเชียลมีเดีย" เอมิกา โชติวิท โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์"หนูได้เห็นผลงานและสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีอวกาศ ของโรงเรียนต่างๆ ที่มาจัดแสดงในงานนี้ ตัวหนูก็ได้ลองไปประกอบกล้องโทรทัศน์ ซึ่งค่อนข้างยากแต่ได้เพื่อนจากต่างโรงเรียนมาช่วยค่ะ ทำให้รู้จักเพื่อนต่างโรงเรียนด้วยค่ะ วันนี้ได้แสดงให้เห็นว่าเด็กไทยก็มีความสามารถด้านนวัตกรรมด้านอวกาศหากได้รับการส่งเสริมพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทุกคนไปได้ไกลแน่นอนค่ะ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ