สกสว.หนุนสตช.จัดทำคู่มือประชาชน ป้องกันภัยจากอาชญากรรมข้ามชาติ

พุธ ๓๐ ธันวาคม ๒๐๒๐ ๑๖:๒๔

พล.ต.อ. ดร.ปิยะ อุทาโย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าโครงการ "การพัฒนาการบริหารจัดการงานตำรวจของไทยและการยกระดับความร่วมมือกับองค์กรตำรวจของประเทศสมาชิกอาเซียนในการดูแลความปลอดภัยสาธารณะจากปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ" พร้อมด้วยคณะวิจัย และ ผศ.ดร.สุดสวาสดิ์ ดวงศรีไสย์ รองผู้อำนวยการภารกิจการส่งเสริมระบบการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมการเสวนาแถลงข่าวเปิดตัวคู่มือป้องกันภัยจากอาชญากรรมข้ามชาติ สำหรับประชาชน ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พร้อมสาธิตการใช้เว็บไซต์และส่งมอบคู่มือเพื่อนำไปแจกจ่ายประชาชนในพื้นที่แก่ผู้แทนกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตำรวจภูธรภาค 1, 2 และ 7

สกสว.หนุนสตช.จัดทำคู่มือประชาชน ป้องกันภัยจากอาชญากรรมข้ามชาติ

ผศ.ดร.สุดสวาสดิ์ระบุว่าประเทศไทยประสบกับปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากเป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่คนต่างชาติสามารถเดินทางเข้าและออกประเทศได้อย่างสะดวก มีค่าครองชีพไม่สูง การบังคับใช้กฎหมายที่อาจไม่เข้มงวดมากนัก สกสว.จึงสนับสนุนโครงการวิจัยเพื่อศึกษาวิเคราะห์เชิงลึกสถานภาพอาชญากรรมข้ามชาติที่ส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน วิเคราะห์ข้อเสนอแนะไปสู่การปฏิบัติในการพัฒนาการบริหารจัดการงานตำรวจของไทย  ตลอดจนแสวงหาแนวทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม และสร้างตัวแบบเพื่อยกระดับความร่วมมือระหว่างตำรวจไทยกับตำรวจของประเทศสมาชิกอาเซียนหรือประเทศที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อรับมือและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ โดยจัดทำข้อเสนอเป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์ในการเสริมสร้างความร่วมมือ

ผลผลิตสำคัญจากโครงการวิจัยดังกล่าว คือ การจัดทำคู่มือฉบับประชาชนเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และสร้างความเข้าใจต่อสังคมในวงกว้าง เรื่องสถานการณ์อาชญากรรมข้ามชาติในยุคดิจิทัล ภัยจากอาชญากรรมข้ามชาติที่สำคัญในประเทศไทยกับการป้องกันตนเองของประชาชน สวัสดิภาพความปลอดภัยในโลกวิถีชีวิตใหม่ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับลักษณะของอาชญากรรมข้ามชาติที่ส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพความปลอดภัยของประชาชนโดยตรง และรู้จักวิธีการป้องกันตนเองมิให้ตกเป็นเหยื่อจากอาชญากรรมข้ามชาติ

ด้าน พล.ต.อ.ดร.ปิยะ เผยว่า ได้ศึกษาแนวทางการจัดการกับปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติเป็นกรณีศึกษาแนวทางการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์ขององค์กรตำรวจ ความร่วมมือกับภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา และการปฏิบัติด้านความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียนเพื่อรับมือกับอาชญากรรมข้ามชาติ รวมถึงจัดประชุมกลุ่มย่อยเพื่อรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์สภาพปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติในประเทศสมาชิกอาเซียนและต่างประเทศ การปฏิบัติงานควบคุมชายแดนในพื้นที่ภาคใต้ การปฏิบัติงานป้องกันปราบปราม ข้อเสนอแนะการพัฒนาการบริหารจัดการงานตำรวจ และการยกระดับความร่วมมือกับองค์กรตำรวจของประเทศสมาชิกอาเซียน นอกจากนี้ยังสำรวจสภาพอาชญากรรมข้ามชาติที่ส่งผลต่อสวัสดิภาพความปลอดภัยของประชาชน

รูปแบบการกระทำผิดของอาชญากรรมข้ามชาติที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและส่งผลต่อประชาชนโดยตรง แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. สารพัดกลอุบายหลอกลวง (scam) ทางออนไลน์ เช่น แก๊งคอลเซ็นเตอร์ แชร์ลูกโซ่ จดหมายรักลวงโลก (romance scam) การฉ้อโกงผ่านอินเทอร์เน็ต เงินกู้นอกระบบออนไลน์ 2. ขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติข้ามพรมแดน เช่น ค้ามนุษย์ โจรกรรมรถ ยาเสพติด 3. เครื่องมือของขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติ เช่น การปลอมแปลงเอกสาร การฟอกเงิน

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาการบริหารจัดการงานตำรวจและการยกระดับความร่วมมือกับองค์กรตำรวจของประเทศอาเซียน ได้แก่ ข้อเสนอด้านการพัฒนาการบริหารจัดการงานตำรวจ การยกระดับความร่วมมือระหว่างองค์กรตำรวจประเทศสมาชิกอาเซียน กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สำหรับการบริหารจัดการงานตำรวจเพื่อการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ประกอบด้วย 1) การบริหารจัดการงานตำรวจของไทย 2) ความร่วมมือระหว่างตำรวจต่างประเทศ 3) กฎหมายและกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ กระบวนการยุติธรรมทางอาญาสำหรับคดีอาชญากรรมข้ามชาติ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประสานงานระหว่างประเทศ 4) ปัญหาข้อขัดข้องการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติแต่ละประเภท

ทั้งนี้ ผลการวิจัยได้ถูกนำไปใช้ประกอบการกำหนดนโยบายด้านการป้องกันปราบปราม และการสืบสวนคดีที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมข้ามชาติในความรับผิดชอบของหัวหน้าโครงการวิจัย นอกจากนี้ยังจัดทำเว็บไซต์ http://tcpguide.police.go.th/ เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับอาชญากรรมข้ามชาติ สร้างความตระหนักรู้ คำแนะนำสำหรับการป้องกันตนเอง และเผยแพร่ผลการวิจัยออกสู่สาธารณะ รวมถึงนำข้อมูลที่ได้จากการวิจัยไปใช้ในการบรรยายในหลักสูตรการฝึกอบรมนักบริหารงานตำรวจ หลักสูตรต่าง ๆ ในโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และหลักสูตรอื่นที่จัดขึ้นโดยหน่วยงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา