วว. ผนึกกำลัง 8 หน่วยงานพันธมิตร มุ่งพัฒนาเชื่อมโยงการค้า การตลาด การวิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม

อังคาร ๑๒ มกราคม ๒๐๒๑ ๑๔:๕๘
ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงในกรอบความร่วมมือด้านการพัฒนาเชื่อมโยงการค้า การตลาด การวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรม กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวง อว. 7 หน่วยงาน และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ภายใต้ทีม Market Led Innovation เนื่องในการจัดงาน Market Led Innovation ซึ่ง DITP จัดขึ้น ภายใต้แนวคิด "เชื่อมตลาดกับนวัตกรรม สร้างสรรค์อนาคต" โอกาสนี้ ผู้ว่าการ วว. ร่วมเสวนาช่วง CEO talk โดยชูประเด็น "การพัฒนาผู้ประกอบการอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ" เพื่อสนับสนุนให้เข้ารับการปรึกษาและใช้บริการด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ วว. เช่น การวิจัยและบริการวิเคราะห์ทดสอบที่สามารถให้การรับรองในระบบมาตรฐานสากล และบริการโรงงาน Upscale เช่น ศูนย์นวัตกรรมผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์เพื่ออุตสาหกรรม (ICPIM ) โรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร (FISP) ซึ่ง วว. มีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเป็นแหล่งทดสอบแนวคิดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับตลาดทั้งในและต่างประเทศ พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้แนวใหม่ (Incredible juice) จากบริษัท จูซ อินโนฟเอท จำกัด (JUICEINNO8) ผู้ประกอบการที่ได้รับการสนับสนุนและบริการจาก วว. โดยใช้บริการด้านเชื้อจุลินทรีย์จาก ICPIM เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ที่ใช้นวัตกรรมจุลินทรีย์ ช่วยลดปริมาน้ำตาลในน้ำผลไม้ เพื่อให้ผู้บริโภคได้บริโภคน้ำผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลน้อย ดีต่อสุขภาพและเหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย โดยผู้ประกอบการได้จัดจำหน่ายกับ Grab food Central world และส่งออกไปยังต่างประเทศ ( วันที่ 12 มกราคม 2564 ณ ห้องบุรฉัตรไชยากร ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์)
วว. ผนึกกำลัง 8 หน่วยงานพันธมิตร มุ่งพัฒนาเชื่อมโยงการค้า การตลาด การวิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม

ศูนย์นวัตกรรมผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์เพื่ออุตสาหกรรม (ICPIM ) มีการดำเนินงานวิจัยพัฒนาเพื่อนำเชื้อจุลินทรีย์มาใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรม โดยมุ่งเน้นเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านจุลินทรีย์โพรไบโอติกที่ครบวงจร ประกอบด้วย ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ ทดสอบจุลินทรีย์โพรไบโอติกมาตรฐาน ISO/IEC 17025, คลังเก็บรักษาสายพันธุ์โพรไบโอติก (Probiotic Bank) ที่เป็นแหล่งรวบรวมและเก็บรักษาจุลินทรีย์โพรไบโอติกประจำถิ่นที่มีศักยภาพ, ห้องปฏิบัติการเฉพาะทางภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยทางชีวภาพระดับ 2 (Biosafety Level 2) สำหรับงานวิจัยพัฒนาเพื่อคัดเลือกจุลินทรีย์โพรไบโอติกที่มีศักยภาพกับอุตสาหกรรมอาหารสุขภาพ และอาหารนม และระบบกระบวนการผลิตเชื้อจุลินทรีย์ตามมาตรฐานการผลิตที่ดี (Good Manufacturing Practice : GMP) เพื่อการผลิตจุลินทรีย์โพรไบโอติกสำหรับนำไปใช้ในระดับอุตสาหกรรม

โรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร (FISP) เป็นโรงงานอาหารมาตรฐานที่ให้บริการผู้ประกอบการอย่างครบวงจร FISP มุ่งเน้นการสร้างผู้ประกอบการใหม่ที่ต้องการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหารด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีออกสู่ตลาด ตั้งแต่การพัฒนาแนวคิดผลิตภัณฑ์ การพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตในระดับห้องปฏิบัติการ และการบ่มเพาะเทคโนโลยีการผลิตในเชิงพาณิชย์เพื่อนำสินค้าออกสู่ตลาด การลงทุนสร้างโรงงานและเครื่องจักรแปรรูปอาหารที่มีราคาสูงนับเป็นความเสี่ยงโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ FISP จึงเป็นทางเลือกเพื่อลดความเสี่ยงและสร้างโอกาสในการทำธุรกิจ ของทั้งผู้ประกอบการใหม่และผู้ประกอบการแปรรูปอาหารเดิมที่ต้องการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ท้องตลาด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วว. โทร. 02577 9000  อีเมล [email protected]   www.tistr.or.th  Line@tistr

ที่มา: สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)

วว. ผนึกกำลัง 8 หน่วยงานพันธมิตร มุ่งพัฒนาเชื่อมโยงการค้า การตลาด การวิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4