เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง นครฉงชิ่ง เปิดฉากการพัฒนาคุณภาพสูง

จันทร์ ๑๘ มกราคม ๒๐๒๑ ๑๔:๐๐
คณะกรรมการบริหารเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง นครฉงชิ่ง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา นครฉงชิ่งทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนได้จัดงานแถลงข่าวว่าด้วยการเปลี่ยนเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงให้กลายเป็นพื้นที่ที่มีการพัฒนาคุณภาพสูงและมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ในฐานะเขตเศรษฐกิจใหม่เพื่อการเปิดกว้างและพัฒนาระดับประเทศแห่งที่สามของจีน และแห่งแรกในภาคกลางและภาคตะวันตกของประเทศ เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องนาน 10 ปีแล้ว  

เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงกินพื้นที่ไม่ถึง 1.5% ของนครฉงชิ่ง แต่คิดเป็นสัดส่วน 15% ของมูลค่าทางเศรษฐกิจ มูลค่าการผลิตเชิงอุตสาหกรรม และมูลค่าเพิ่มของเศรษฐกิจดิจิทัลทั้งหมดในนครฉงชิ่ง รวมถึงคิดเป็นสัดส่วน 30% ของมูลค่าการค้าและทุนต่างชาติที่ใช้จ่ายจริง

ในงานแถลงข่าวได้มีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางที่ประกาศไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วเพื่อกระตุ้นการพัฒนาคุณภาพสูงในเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง โดยมีจุดมุ่งหมายในการทำให้เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงเป็นศูนย์กลางการเปิดกว้างและเมืองอัจฉริยะของนครฉงชิ่ง รวมถึงเป็นเขตนำร่องการพัฒนาคุณภาพสูงและการยกระดับคุณภาพชีวิต

ภายในปี 2568 อุตสาหกรรมไฮเทคคุณภาพสูงระดับไฮเอนด์จะพัฒนาอย่างรวดเร็วมากขึ้น ขณะที่นวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการจะเติบโตอย่างเต็มที่ โดยคาดว่าเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงจะเป็นผู้นำในการพัฒนาและเปิดกว้างในภาคตะวันตกของจีน ด้วยศักยภาพการบริหารภาครัฐอัจฉริยะ (Smart Governance) ที่ยกระดับมากขึ้น นอกจากนั้นจะมีการจัดตั้งกลุ่มอุตสาหกรรมสมัยใหม่ที่ทรงอิทธิพล พร้อมยกระดับรากฐานอุตสาหกรรมและปรับปรุงห่วงโซ่อุตสาหกรรมให้ทันสมัยยิ่งขึ้น โดยคาดว่าเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงจะมีจีดีพีทะลุ 5 แสนล้านหยวน (ราว 7.715 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในปี 2568

แนวทางดังกล่าวจะช่วยให้เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงสามารถขยายขอบเขตใหม่ ๆ และสร้างแรงกระตุ้นในการพัฒนาคุณภาพสูง เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากคณะกรรมการบริหารเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง เปิดเผยว่า เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงยังคงเป็นพื้นที่หลักที่นครฉงชิ่งจะเดินหน้าพัฒนา รวมถึงเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตและเป็นแนวหน้าในการบุกเบิก 6 ภาคส่วนสำคัญ

เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงจะเร่งก่อสร้างศูนย์นวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงในส่วนของเศรษฐกิจที่แท้จริง โดยเฉพาะการผลิตขั้นสูง นอกจากนี้ นวัตกรรมบิ๊กดาต้าและการปฏิรูปเชิงลึกยังเป็นสิ่งสำคัญในการปฏิรูปโครงสร้างเมืองอัจฉริยะและเขตสาธิต ขณะเดียวกัน การสร้างศูนย์กลางการเปิดกว้างและการสร้างเมืองสมัยใหม่อัจฉริยะที่มีความเป็นสากล เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และรุ่มรวยด้วยวัฒนธรรม ก็จะดำเนินไปอย่างรวดเร็วขึ้น

คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปนครฉงชิ่งจะสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินโครงการอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ระดับชาติหลายโครงการในเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง เพื่อช่วยสร้างเขตสาธิตระดับชาติด้านการพัฒนาคุณภาพสูงในอุตสาหกรรมการผลิต เขตสาธิตระดับชาติด้านการยกระดับและพลิกโฉมอุตสาหกรรม และฐานสาธิตอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ขณะเดียวกัน เขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียงจะสำรวจนโยบายสนับสนุนบุคคลมากความสามารถที่เปิดกว้างและเอื้ออำนวยมากขึ้น เพื่อสร้างเขตพิเศษสำหรับส่งเสริมนวัตกรรมและบุคคลมากความสามารถ ด้วยการดึงดูดบุคคลมากความสามารถจากทั่วโลก

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.liangjiang.gov.cn

ที่มา: คณะกรรมการบริหารเขตเศรษฐกิจใหม่เหลี่ยงเจียง นครฉงชิ่ง  

AsiaNet 87650



ที่มา:  ซินหัว-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้