เทรนด์ ไมโคร เตือนระวังภัยไวรัสสายพันธุ์ใหม่ WORM_Downad.KK แพร่ระบาดช่วง April Fool’s Day 1 เม.ย.

จันทร์ ๓๐ มีนาคม ๒๐๐๙ ๑๕:๒๓
รายงานจากศูนย์วิจัยเทรนด์แล็บส์ บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้เครื่องคอมพิวเตอร์กว่า 15 ล้านเครื่องติดเชื้อ Worm_downad และถูกแพร่กระจายไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ อย่างรวดเร็ว และล่าสุดมีการคาดการณ์ว่า worm_downad (aka Conficker) สายพันธุ์ใหม่จะถูกปล่อยออกมาในช่วงวันที่ 1 เมษายน หรือที่เรียกว่า April Fool’s Day (วันแห่งการโกหก ตามวัฒนธรรมความเชื่อของชาวตะวันตก)

โดยศูนย์เทรนด์ แล็บส์ ของเทรนด์ ไมโคร ได้ตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ worm_downad.kk. ข้อมูลเพิ่มเติมคลิกไปได้ที่ http://www.trendmicro.com/vinfo/virusencyclo/default5.asp?VName =WORM_DOWNAD.KK&VSect=T. ทั้งนี้ไวรัส worm_downad.kk จะมีความเชี่ยวชาญมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับไวรัสแบบเดิม และนี่คือตัวอย่างขั้นตอนที่ไวรัสเริ่มทำงาน

เชื่อมต่อไปยังเซิร์ฟเวอร์ในช่วงเวลาที่ต่างกัน เพื่อกำหนดวันที่และเวลาที่จะเริ่มทำงาน ลงทะเบียนตัวเองให้เหมือนเป็นการเปิดให้บริการระบบ เพื่อแน่ใจว่าสามารถจัดการระบบได้แบบอัตโนมัติทุกๆ ครั้งที่เครื่องคอมพิวเตอร์เริ่มทำงาน ลบข้อมูลการลงทะเบียน เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบเริ่มทำงานในส่วนของการรักษาความปลอดภัย หยุดขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัย เช่น procexp, regmon, autoruns, gmer เป็นต้น ปิดกั้นการเข้าถึงระบบรักษาความปลอดภัย และเว็บไซต์ป้องกันไวรัส สร้าง URLs ที่เป็นอันตรายประมาณ 50,000 URLs และพยายามเชื่อมต่อไปยัง URLs ที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างประมาณ 500 URLs ในแต่ละครั้ง

บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ แนะนำแนวทางการป้องกันสำหรับผู้ใช้งานออนไลน์ว่าผู้ใช้งานควรเลือกใช้ เทคโนโลยีล่าสุด เช่น การป้องกันโดยเทคโนโลยีการตรวจสอบชื่อเสียง และประวัติเว็บไซต์ (Web Reputation) ซึ่งสามารถวัดระดับความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ก่อนที่คุณจะเข้าเยี่ยมชมได้ และต้องมั่นใจว่าคุณได้อัพเดทหรือติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสใหม่ล่าสุดเสมอ และตรวจสอบการทำงานของระบบอย่างเต็มที่ เพื่อให้มั่นใจว่ามัลแวร์จะไม่สามารถมีชีวิตรอดอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4