ออโตเดสก์มอบรางวัล BIM Experience Award แก่ HNTB FEDERAL

พฤหัส ๐๔ มิถุนายน ๒๐๐๙ ๑๑:๐๑
ออโตเดสก์มอบรางวัล BIM Experience Award แก่ HNTB FEDERAL เป็นเกียรติแก่บริษัทที่ใช้ Building Information Modeling ในโครงการของกองกำลังสหรัฐ Fort Knox และ Fort Lee

ออโตเดสก์, อิงค์ (NASDAQ: ADSK) —ผู้นำโลกแห่งซอฟท์แวร์เพื่อการออกแบบ 2D และ 3D สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ประกาศให้ HNTB Federal หนึ่งในธุรกิจเครือ HNTB ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะรางวัล Autodesk BIM Experience Award ซึ่งเป็นบริษัทด้านวิศวกรรมการออกแบบ การวางแผน และการบริหารงานด้านการก่อสร้างที่เป็นที่รับรู้ว่าได้ใช้โปรแกรม Autodesk building information modeling (BIM) สำหรับการออกแบบและการจัดเตรียมเอกสารสำหรับโครงการใหญ่ของรัฐอาทิ โครงการขนาด 883,000 ฟุต Fort Knox และ 773,000 ฟุต Fort Lee สำหรับกองทัพอเมริกัน รางวัลนี้เป็นรางวัลแรกของโปรแกรม Autodesk BIM Experience Award ใหม่ ซึ่งแต่เดิมเรียกว่า Revit BIM Experience Award ซึ่งมีการขยายจาก Autodesk Revit

นายแบรดลีย์ ชูลส์ รองประธานบริษัท ฝ่ายการตลาดงานออกแบบสถาปัตยกรรม HNTB Federal กล่าวว่า “ซอฟท์แวร์ Autodesk BIM ถือเป็นศูนย์กลางความร่วมมือของวงการก่อสร้างของโครงการระดับมหภาคของรัฐ ที่รับความไว้วางใจใช้ในการออกแบบอาคาร สิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ เนื่องจากกระบวนการของ BIM ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของโปรแกรม Revit และโปรแกรม Navisworks รวมทั้งการออกแบบด้วย 3ds Max ทำให้เราและผู้ร่วมงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการทั้งหมดประสานงานได้รวดเร็ว ช่วยในการแลกเปลี่ยนตารางและข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนอีกทั้งยังได้รายงานผลการตัดสินใจได้แต่เนิ่นๆ อีกด้วย สำหรับโครงการ Fort Lee กระบวนการของ BIM และแบบจำลอง Revit ทำให้เราขับเคลื่อนจากการแบบร่างมาสู่การเริ่มสิ่งปลูกสร้างจริงภายใน 6 เดือนเท่านั้น”

ซอฟท์แวร์ออโตเดสก์มีส่วนช่วย HNTB Federal ในกระบวนการออกแบบ BIM ไม่ว่าจะเป็น Autodesk Revit Architecture, Autodesk Revit MEP, Autodesk Revit Structure, Autodesk Navisworks และ Autodesk 3ds Max ซึ่งเป็นซอฟท์แวร์เพื่อการออกแบบดิจิตัลที่รู้จักกันดีมรหมู่นักออกแบบงานอนิเมชั่น

นายบิล กู้ดสัน รองประธานฝ่ายขาย กลุ่มลูกค้าภาครัฐ ออโตเดสก์ กล่าวว่า “การมอบรางวัล BIM Experience award ประจำปีพ.ศ. 2552 แก่ HNTB Federal นั้นแสดงให้เห็นการยอมรับรวมทั้งการประยุกต์ใช้ซอฟท์แวร์ Autodesk BIM ในวงการวิศวกรรม การวางแผนสถาปัตยกรรม การบริหารการก่อสร้าง ตัวอย่างผู้รับรางวัลในครั้งนี้ ได้แก่ โครงการ Fort Knox ของ HNTB Federal มีพื้นฐานมาจากโปรแกรม Revit ทั้งหมด ทำให้โครงการนี้กลายเป็นหนึ่งในโครงการที่ใหญ่ที่สุดในโลก ส่วน HNTB Federal เองนั้นตระหนักดีถึงประสิทธิภาพในวงจรการออกแบบการพัฒนางานออกแบบสำหรับโครงการ Fort Knox ได้ภายใน 60 วันเท่านั้น”

กระบวนการ BIM ที่ใช้ในโครงการ 2 ยักษ์ใหญ่ Fort Knox และ Fort Lee

ศูนย์พัฒนาทรัพยากรบุคคลแห่งกองทัพบกสำรัฐอเมริกา ที่ฟอร์ตน็อกซ์ มลรัฐเคนตั๊กกี้ คือโครงการขนาด 883,000 ฟุตในมูลค่า 183 ล้านเหรียญสหรัฐ ประกอบไปด้วยตึก 6 ตึกความมีความจุ 4,300 คน เทิร์นเนอร์ ยูนิเวอร์แซลได้ทำสัญญากับ HNTB เป็นพาร์ทเนอร์ด้านวิศวกรรม สถาปัตยกรรม การวางแผน และทักษะด้านการก่อสร้าง ส่วนการใช้ซอฟท์แวร์ Autodesk Revit Architecture และ Autodesk Revit Structure นั้น ทีมงานของ HNTB Federal ทำงานร่วมกับวิศวกรเครื่องกล ไฟฟ้า ประปา โดยใช้ควบคู่กับซอฟท์แวร์ Autodesk Revit MEP เพื่อการวางแผนระบบสาธารณูปโภคพร้อมๆ กับออกแบบภายนอก ภายในและโครงสร้าง ในการใช้ซอฟท์แวร์ Autodesk Navisworks วิศวกรของ HNTB จะรวบรวมแบบจำลองของ Revit ที่เคยทดสอบการจำลองการใช้งานเสมือนจริง (early-phase clash detection) เพื่อตรวจสอบข้อมูล แง่มุมรายละเอียดทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบทุกระบบของอาคาร และสามารถที่จะดึงข้อมูลจากการทดสอบมาใช้สนับสนุนการทำงานแบบประสานงานร่วมกันหลายๆ ฝ่าย (multidisciplinary coordination) เพื่อช่วยลดต้นทุน ประหยัดเวลา ลดขั้นตอนการติดต่อ แปลงข้อมูลสื่อสารระหว่างทีมงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ ขึ้นต่อส่วนใดส่วนหนึ่งของงานออกแบบ เป็นต้น แบบจำลองจากโปรแกรม Revit ถ้านำมาใช้ในเครื่องมือวิเคราะห์การออกแบบจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้โครงการสำเร็จตามข้อกำหนดที่กองทัพตั้งไว้ได้เทียบเท่ามาตรฐานการรับรองจาก Silver USGBC LEED เช่นกัน

สำหรับอีกโครงการที่ฟอร์ตลี มลรัฐเวอร์นิเจีย เฟสการก่อสร้างที่ 1 ขนาด 773,000 ตารางฟุต สำหรับใช้เป็นโรงเรียนฝึกสอนการบำรุงรักษายานพาหนะ ซึ่ง HNTB Federal ใช้ซอฟท์แวร์ Autodesk ในการสร้างแบบจำลองโครงสร้างสิ่งก่อสร้าง โดยร่วมมือกับทีมงานก่อสร้างบัลโฟร์บีตตี้คอนสตัคชั่นและแฮงกิ้นส์แอนด์แอนเดอร์สันเอ็นจิเนียริ่งในการสร้างอาคารมูลค่าเจ็ดพันล้านบาท ภารกิจในความดูแลของ HNTB Federal ในโครงการนี้ (ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง) คือ วางแผน ออกแบบสถาปัตยกรรม ตกแต่งภายใน และบริหารโครงการ ซึ่ง HNTB Federal ใช้ Autodesk Revit Architecture ในการสร้างแผนงานที่ขยายพื้นที่การเรียนการสอนเพิ่มขึ้นได้ด้วย

แบบจำลองสถาปัตยกรรมจาก Autodesk Revit Architecture นั้นสามารถนำมาใช้งานร่วมกับ Autodesk 3ds Max ซึ่งโดยมากนักออกแบบจะใช้เพื่อควบคุม Xbox สำหรับตรวจสอบทบทวนชิ้นงานออกแบบได้เสมือนจริงประหนึ่งเดินอยู่ในอาคารได้ทีเดียว (virtual 3D walkthrough reviews) ซึ่งทีมงานของโครงการได้ใช้ Autodesk Navisworks ช่วยในการตรวจหาข้อบกพร่อง และทำให้ตารางงานขยับตัวได้เร็วขึ้น เนื่องจากสามารถที่จะเห็นภาพรวมทุกส่วนของทั้งโครงการได้และทำงานส่วนต่างๆ ได้ต่อเนื่องตามตารางเวลาจากการประสานงานทำงานร่วมกัยทุกทีมงาน ด้วยข้อมูลที่สามารถใช้ร่วมกัน เช่นเดียวกับโครงการฟอร์ตน็อกซ์ การใช้แบบจำลองจากโปรแกรม Revit ในโครงการฟอร์ตลีช่วยให้โครงการสำเร็จตามข้อกำหนดที่กองทัพตั้งไว้ได้เทียบเท่ามาตรฐานการรับรองจาก Silver USGBC LEED เช่นกัน

รางวัล Autodesk BIM Experience Award เป็นการยกย่องมืออาชีพทั่วโลก ซึ่งล้วนมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม จากการแปรรูปงานออกแบบมาสู่การนำข้อมูลงานออกแบบขึ้นร่างเป็นแบบจำลองเสมือนจริง ออโตเดสก์ให้เกียรติยกย่องนวัตกรรม ความมีจิตวิญญานเป็นผู้นำ และการใช้ประโยชน์ BIM ได้อย่างยอดเยี่ยม ดังจะเห็นได้จากองค์กรต่างๆ ที่ต่างแสดงศักยภาพเพื่อความก้าวหน้าอย่างทั่วถึง รวมถึงโปรดักส์แพลตฟอร์ม Autodesk Revit และอื่นๆ ที่นำมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการ BIM ได้ดี

BIM คือ กระบวนการแบบผสมที่ทำให้วิศวกร นักออกแบบ และผู้สร้างสามารถเห็นภาพรวมของโครงการได้อย่างละเอียด ในทุกส่วนที่เกี่ยวข้องของงานก่อสร้าง รวมทั้งความเกี่ยวเนื่องกันของงานแต่ละส่วน และข้อมูลที่สามารถนำมาใช้งานร่วมกันได้ ในกระบวนออกแบบของโครงการ ดังนั้น การมองภาพรวม การวิเคราะห์ การวางแผนจึงสามารถกระทำได้ด้วยความคล่องตัว ชัดเจน และถูกต้องมากที่สุด นำมาสู่ความเข้าใจในการทำงานที่ตรงกัน และเด่นชัดทั้งในด้านต้นทุน กำหนดตารางเวลา รวมไปถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

เกี่ยวกับ HNTB Corporation

HNTB Corporation คือบริษัทผู้เชี่ยวชาญทางด้านโครงสร้างงานก่อสร้างที่พนักงานทุกคนมีส่วนรร่วมในการเป็นเจ้าของ ให้การบริการมาเป็นเวลากว่าหนึ่งศตวรรษ บริษัท HNTB มีความเข้าใจลึกซึ้งในอุตสาหกรรมโครงสร้างเพื่อการก่อสร้าง มีศักยภาพในการช่วยแก้ปัญหาความซับซ้อนด้านเทคนิค การเงินและบริหารจัดการโครงการอย่างเป็นระบบ ด้วยมืออาชีพจากทั่วโลก และได้รับรางวัลเป็ฯเครื่องพิสูจน์ความสามารถด้านการวางแผน การออกแบบ การบริหารโครงการ ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.hntb.com/federal.

เกี่ยวกับออโตเดสก์

ออโตเดสก์, อิงค์ เป็นผู้นำโลกแห่งซอฟท์แวร์เพื่อการออกแบบ 2D และ 3D สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ได้แก่ การผลิต, การก่อสร้างและออกแบบอาคาร รวมทั้งมีเดียและเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ตั้งแต่เปิดตัวซอฟท์แวร์ AutoCAD เมื่อปีพ.ศ. 2525 ออโตเดสก์พัฒนานำเสนอโซลูชั่นเพื่อการทำแบบจำลองดิจิตัลที่ทันสมัยออกมาอย่างต่อเนื่องสู่วงการอุตสาหกรรมการออกแบบดิจิตัล เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่กลุ่มผู้ใช้งานได้ทดสอบจินตนาการของตนก่อนที่จะทำการสร้างจริง จะเห็นได้จากบริษัทกว่า 1,000 บริษัท ที่ติดอันดับฟอร์จูน นั้นต่างวางใจใช้ออโตเดสก์เป็นเครื่องมือในการช่วยงานออกแบบสร้างสรรค์ จำลองผลงานออกแบบ และวิเคราะห์การทำงานเสมือนจริงได้ตั้งแต่ระหว่างขั้นตอนการออกแบบ เพื่อเป็นการประหยัดได้ทั้งเวลาและต้นทุน เน้นการเพิ่มคุณภาพและสร้างสรรค์งานนวัตกรรม ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชั่นต่างๆ ของออโตเดสก์ได้ที่www.autodesk.com

ข้อมูลประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

พิตอน คอมมิวนิเคชั่น, บูรณี จันทรปรรณิก, ชลวรรณ วงษ์อินทร์, 02 690 56 81-4

อีเมล์: [email protected], [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้