Bitdefender เตือนภัย ไวรัส Facebook Password : Trojan

พฤหัส ๐๑ เมษายน ๒๐๑๐ ๑๕:๕๐
Bitdefender เตือนภัย ไวรัส อีเมล์ที่ส่งมาจาก Facebook เพื่อแจ้งให้เปลี่ยนรหัสผ่าน คือ ไวรัส

ไวรัสตัวนี้ได้ทำการส่งโฆษณาโดยใช้ชื่อของ Facebook แอบอ้าง เพื่อหลอกลวงผู้ใช้งาน โดยผ่านทางอีเมล์ซึ่งแจ้งให้ผู้ใช้งานทราบว่ารหัสผ่านถูกเปลี่ยนแปลงเนื่องจากความปลอดภัย ในอีเมล์จะมีไฟล์แนบเพื่อให้ผู้รับดาวน์โหลดไฟล์แนบนี้มากำหนดรหัสผ่านใหม่

ในไฟล์แนบนี้มีไวรัสที่ชื่อว่า "Trojan.Dropper.Oficla.G" ซ่อนอยู่ ซึ่งจะติดมากับโปรแกรมที่ผิดกฎหมาย โดยจะทำการติตตั้งลงบนคอมพิวเตอร์ ซึ่งมันก็คือโปรแกรมควบคุมระบบจากระยะไกล หรือที่รู้จักกัน คือ Backdoor เพื่อให้แฮกเกอร์สามารถเข้ามาควบคุมคอมพิวเตอร์ เช่น อัพโหลดและทำการติดตั้งโปรแกรมที่ผิดกฎหมายลงบนคอมพิวเตอร์ และทำให้คอมพิวเตอร์ติดไวรัสอย่างเงียบๆ

ตามรายงานของทาง BitDefender โดยระบบตรวจดูการแพร่กระจายของไวรัส สามารถตรวจเจอไวรัสตัวนี้ได้ในวันที่ 17 มีนาคม 2553 ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาระดับกราฟของ spam เพิ่มขึ้น ในบางกรณีมีข้อความ spam ถูกส่งมากกว่า 200 ข้อความภายใน 30 นาที ยิ่งไปกว่านั้น ระดับการติดไวรัสจากรายงานของ BitDefender ในส่วนของ Real-Time : BitDefender Real-Time Virus Reporting System แสดงให้เห็นการเริ่มต้นการแพร่กระจายไวรัส Trojan.Dropper.Oficla.G มากขึ้น ถึงแม้ว่าเหตุการ์นี้จะเพิ่งเริ่มต้นก็ตาม ซึ่งดูเหมือนว่าจะใช้เวลาไม่มากก่อนที่แฮกเกอร์จะสามารถควบคุมคอมพิวเตอร์ได้เป็นจำนวนมาก

มีความคาดหวังว่าระดับการแพร่กระจายของไวรัสจะเป็นที่รู้จัก เพราะ Facebook เป็นเว็บไซต์สังคมออนไลน์ (social network) ที่เป็นที่นิยมมาก และสามารถเข้าไปเพื่อติดต่อพูดคุย เล่นเกม หรือใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ และเว็บไซต์ยอดนิยมนี้กำลังจะกลายเป็นสิ่งที่จะต้องทำทุกวันสำหรับผู้คนมากมาย ซึ่งไม่มีเหตุผลว่าทำไมพวกเขาจะต้องเข้าไปใช้เว็บไซต์สังคมออนไลน์เว็บนี้ เปิดอีเมล์ที่ถูกส่งเข้ามาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงรหัสผ่าน และเปิดไฟล์ขึ้นมาเพื่อเปลี่ยนแปลงรหัสผ่าน และสุดท้าย...คอมพิวเตอร์ของคุณก็ติดไวรัส

เพื่อความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์ของคุณ BitDefender ขอแนะนำว่าไม่ควรที่จะเปิดไฟล์แนบที่มาจากผู้ติดต่อที่คุณไม่รู้จัก และติดตั้งโปรแกรมแอนตี้ไวรัสและทำการอัพเดท virus signature ตัวใหม่ๆ อยู่เสมอ

เกี่ยวกับ BitDefender ?

BitDefender คือ ผู้สร้างอุตสาหกรรมซอฟแวร์ที่มีความเร็วที่สุด และมีประสิทธิภาพมากที่สุดในสายของซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยที่ได้รับการรับรองในระดับสากล ตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมา, BitDefender ได้พัฒนาอย่างต่อเมื่อต้อง และกำหนดมาตรฐานใหม่ในการป้องกันการคุกคาม ในเชิงรุกอยู่ ทุกวัน BitDefender ป้องกัน ผู้ใช้นับ ล้านคน และองค์กรทั่วโลก นำความสบายมายังผู้ใช้ด้วย บนความปลอดภัยในโลกดิจิทัล ด้วยโซลูชั่นของ bitdefender ได้รับการกระจายไปยังผู้ใช้โดยพันธมิตรกว่า 100 ประเทศทั่วโลก สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ BitDefender และผลิตภัณฑ์มีอยู่ของบริษัทได้ที่ www.bitdefender.com นอกจากนี้สามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับ malware เพิ่มได้จากwww.malwarecity.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital