SIPA จัด 2 งานยักษ์ ภายใต้ DMA 2010 จากงบไทยเข้มแข็ง หวังดันอุตสาหกรรมเกมไทย มุ่งเป้าสู่ตลาดโลก

พฤหัส ๐๑ เมษายน ๒๐๑๐ ๑๑:๔๗
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA เร่งขับเคลื่อนกิจกรรมภายใต้งาน Digital Media Asia 2010 (DMA 2010) ของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง เตรียมจัด 2 งานยักษ์ ร่วมกับสมาคมอิเล็คโทรนิคบันเทิงจัดการเปิดตัวโครงการ Cyber Game Asia 2010 ซึ่งเป็นงานสัมมนาวิชาการและนิทรรศการซอฟต์แวร์เกมระดับภูมิภาคเอเชีย เพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจเกมระหว่างประเทศ เพิ่มโอกาสต่อยอดให้อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทยมีการขยายตัวสู่สากลในอนาคต ทั้งนี้ โชว์โนลิมิต ผู้จัดงาน World Cyber Game ได้ร่วมสนับสนุนโครงการ โดยนำงาน World Cyber Game มาร่วมจัดการแข่งขัน E-Sport เพื่อคัดเลือกนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยไปชิงแชมป์โลก ในวันที่ 7-8 สิงหาคม 2553 เป็นผลให้ Cyber Game Asia 2010 สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น พร้อมก้าวสู่ตลาดระดับโลกได้อย่างแน่นอน พร้อมด้วยการเปิดตัวโครงการ Asia Game Award การแข่งขันผลิตเกม ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 1.2 ล้านบาท หวังได้นักสร้างเกมมือใหม่ป้อนสู่อุตสาหกรรมเกมไทย

โดยในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นาวาตรี ดร.วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ รักษาการผู้อำนวยการ SIPA เป็นประธานเปิดตัวกิจกรรมส่งเสริมธุรกิจด้านดิจิทัลคอนเทนต์เกม ระดับภูมิภาคเอเซีย ถึง 2 โครงการ ภายใต้โครงการ Digital Media Asia 2010 หรือ (DMA 2010) ได้แก่ โครงการ “Cyber Game Asia 2010” และโครงการ “Asia Game Award” โดยมีสมาคมอิเล็คโทรนิคบันเทิง (Electronic Entertainment Association) เป็นผู้ดำเนินการจัดทำโครงการทั้งสอง โดยมีงาน World Cyber Game ร่วมจัดไปพร้อมกัน ยกระดับความสมบูรณ์แบบของธุรกิจเกมตั้งแต่ผู้ผลิตจนถึงผู้เล่นอีกด้วย

นาวาตรี ดร.วุฒิพงศ์ รักษาการผู้อำนวยการ SIPAกล่าวว่า “SIPA ได้ดำเนินโครงการ DMA 2010 มาระยะหนึ่ง ตามนโยบายของรัฐบาลภายใต้งบประมาณ “ไทยเข้มแข็ง” ซึ่ง 2 กิจกรรมที่เปิดตัวในวันนี้ เป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนอุสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ เป็นอย่างมาก ซึ่งสำนักงานฯ ได้มุ่งเน้นให้อุตส่าหกรรมซอฟท์แวร์ของประเทศมีการเติบโตอย่างยั่งยืน และผลักดันอุตสาหกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง หวังสร้างให้อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์มีความเข้มแข็งและเป็นรายได้หลักเช้าสู่ประเทศ”

“สำหรับโครงการ Cyber Game Asia 2010 หรือ CGA เป็นการจัดสัมมนาวิชาการและการแสดงนิทรรศการด้านซอฟต์แวร์เกมระดับนานาชาติ ที่มุ่งเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างผู้ประกอบการทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นการสร้างและขยายมุมมองธุรกิจที่เกี่ยวกับตลาดเกมใหม่ๆ ส่วนโครงการ Asia Game Award ที่จัดขึ้นนั้น มีส่วนสำคัญคือ ผู้เข้าประกวดจะต้องส่งผลงานเพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือก และจะมีการเปิดโอกาสให้นำเสนอแนวคิดและรายละเอียดในเข้ารอบสุดท้าย ซึ่งก็ถือเป็นต้นทุนสำหรับนักสร้างเกมมือใหม่ หรือผู้เข้าแข่งขันที่จะก้าวเข้าสู่ธุรกิจเกมในอนาคต เพราะขั้นตอนการตัดสินนี้ ผู้แข่งขันจะได้รับความรู้และคำแนะนำ จากประสบการณ์ของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และจะได้มีโอกาสแสดงผลงานให้แก่ผู้ร่วมงานสัมมนาและนิทรรศการ โครงการ CGA 2010 อันสามารถนำไปสู่คการต่อยอดด้านธุรกิจต่อไป ขณะที่ในช่วงเเดียวกัน ก็ยังมีงาน World Cyber Game เข้ามาร่วมจัดแข่งขันเพื่อคัดเลือกนักกีฬา E-Sport เป็นตัวแทนประเทศไทยด้วย ”

นาวาตรี ดร.วุฒิพงศ์ ยังได้กล่าวอีกว่า “ในการจัดงานใหญ่ในด้านซอฟต์แวร์เกมขึ้นพร้อมๆ กันในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการจัดงานที่ใหญ่ระดับโลกของไทยเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นการรวมงานทางด้านซอฟท์แวร์แบบครบวงจร โดยคาดว่างาน CGA , AGA รวมทั้ง WCG จะเป็นก้าวสำคัญอีกครั้งในการยกระดับมาตรฐานการพัฒนาธุรกิจซอฟต์แวร์ของไทยในอนาคต รวมทั้งเป็นศูนย์การการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรตลาดแรงงานอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมในประเทศให้ทัดเทียมกับชาวต่างชาติอีกด้วย”

นางภรวรรณ โกมลารชุน นายกสมาคมอิเล็กโทรนิคบันเทิง รายงานถึง โครงการ Cyber Game Asia 2010 หรือ CGA นั้น นางภรวรรณ เผยว่า “กำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 7-8 สิงหาคมนี้ โดยมีกรอบในการสัมมนาครอบคลุม 3 ประเด็นสำคัญคือ 1. การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคและการตลาดในธุรกิจเกม 2. การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีเกม และ 3. ความรับผิดชอบของธุรกิจเกมต่อสังคม โดยมีวิทยากรรับเชิญจากภาคธุรกิจซอฟต์แวร์เกมชั้นนำทั้งต่างประเทศและในประเทศ ขณะนี้ มีบริษัทผู้พัฒนาและผู้จำหน่ายเกมที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับว่าเป็นบริษัทเกมชั้นนำในเอเซียและในโลกได้ตอบรับที่จะมาร่วมให้ประสบการณ์ในงานแล้วหลายราย ส่วนทางด้านนิทรรศการ ผู้ผลิตและผู้ประกอบธุรกิจเกม รวมทั้งสื่อมวลชนด้านดิจิทัลไลฟ์ ตลอดจนผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันนำผลงานและผลิตภัณฑ์กมรูปแบบต่างๆ มาจัดแสดง โดยการจัดสัมมนาและนิทรรศการครั้งนี้ จึงถือเป็นแหล่งต้นทุนสำหรับนักพัฒนาธุรกิจเกมที่ไม่ควรพลาด ซึ่งผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดของกิจกรรมได้ที่ www.cybergameasia.com”

“ทางด้านโครงการ “Asia Game Award” หรือ AGA ว่า ”เป็นสนามแสดงความสามารถในการสร้างสรรค์ออกแบบซอฟต์แวร์เกม โดยผู้สมัครจะส่งผลงานได้ทีมละ 1 ประเภท ในการแข่งขัน จะแบ่งการตัดสินออกเป็น 2 ระดับคือ ระดับนักศึกษามหาวิทยาลัย และระดับอาชีพหรือผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เกม ซึ่งแต่ละระดับ ได้จัดแบ่งเป็น 3 ประเภทคือ ประเภท Xbox 360 ประเภท Face Book และ ประเภท iPhone ทุกๆประเภทจะมีรางวัลชนะเลิศ 1 รางวัล และรางวัลชมเชย อีกจำนวน 5 รางวัล โดยเป็นเงินรางวัลพร้อมประกาศนียบัตร และโล่รางวัลทุกรางวัล และเงินรางวัลสำหรับการแข่งขันครั้งนี้ มีมูลค่าสูงสุดทุกประเภทรวมกว่า 1.2 ล้านบาท นอกจากนี้ การตัดสินผลงาน AGA จะมีข้อพิจารณาหลักๆ คือ ต้องเป็นงานใหม่ มีความคิดสร้างสรรค์ (Creative) ใช้ได้จริง (Practical ) และนำไปต่อยอดธุรกิจได้ (Commercial Art) ซึ่งผลงานที่เข้ารอบสุดท้ายจะได้ไปแสดงในงานนิทรรศการของโครงการ Cyber Game Asia 2010 สำหรับผู้สนใจโครงการนี้ สามารถสมัครเข้าแข่งขันเป็นทีมๆ ละ 2 คนขึ้นไป ได้ทาง www.asiagameaward.com เปิดรับสมัครวันนี้ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน นี้”

นอกจากนี้ นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด (Show No Limit) กล่าวว่า นับเป็นโอกาสอันดีที่ทางภาครัฐอย่าง SIPA ได้ให้กิจกรรม World Cyber Games หรือ WCG เข้ามามีส่วนร่วมในงาน Cyber Game Asia 2010 โดย WCG เป็นการแข่งขันเกมที่ได้รับความนิยมมาก และได้รับการยอมรับว่าเป็นการแข่งขันกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่เรียกว่า E-Sport ตั้งแต่ปี 2000 โดยรวมการแข่งชันเกมหลายประเภท อาทิ PC, Online, XBOX และ Mobile Game มีสมาชิกกว่า 65 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขัน จึงเป็นโอกาสอันดีของนักเล่นเกมไทยที่จะสร้างมิติใหม่และชื่อเสียงให้กับประเทศไปพร้อมๆ กับการเติบโตของอุตสาหกรรมดิจิทัลมีเดียเกมของไทย”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๓:๕๕ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หารือแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาเกลือ จังหวัดสมุทรสาคร
๒๓:๓๖ ทีทีบี มุ่งจุดประกายการ ให้ คืนสู่สังคม ผ่านงาน The Hall of Giving ปี 2567 ชูกิจกรรมอาสา Upcycle สร้างความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อม
๒๓:๑๔ มบส.ปลื้มคนแห่ร่วมงานเทศกาลดนตรียิ่งใหญ่ ฝั่งธนเฟส 2คับคั่ง ชี้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ
๒๓:๑๘ คู่รักห้ามพลาด! สุดยอดมหกรรมเวดดิ้งแฟร์แห่งปี SabuyWedding Festival 2024 ชวนช้อปสบาย ครบ จบ ไม่ฮาร์ดเซลล์ วันที่ 25 - 26 พฤษภาคมนี้ ที่รอยัล พารากอน
๒๓:๓๕ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม จัดพิธีมอบชุดเครื่องมือทำมาหากิน ให้กลุ่มแม่บ้านตำบลพะทาย
๒๓:๒๓ เชื่อมโยงการใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ ด้วย WASABI SERIES ดีไซน์จากแนวคิด City / Art / Craft / Earth สู่ Eco Living
๒๓:๓๒ บ้านหมอละออง กรุ๊ป จัด โครงการยาเพื่อนยาก ครั้งที่ 14 เฉพาะกิจ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบภัยพายุฤดูร้อน จ.นครสวรรค์
๒๓:๔๒ พาราไดซ์ พาร์ค ผนึก กรุงเทพมหานคร ร่วมสร้างสรรค์พื้นที่เพื่อชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๒๓:๑๑ บทสรุปงานมหกรรมฟินเทคสุดยิ่งใหญ่ของเอเชีย Money20/20 Asia ครั้งแรกที่กรุงเทพฯ
๒๓:๓๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนช้อปสินค้าเกษตรแปรรูปคุณภาพดี กับ งาน ไร่ข้าวโพด มหาสนุก ตั้งแต่ 16-22