ไอซีทีและซิป้าเพาะเมล็ดพันธุ์ต้นกล้าครีเอทีฟกับ Summer Camp 2010

อังคาร ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๐ ๐๗:๕๓
เสร็จสิ้นแล้วสำหรับการแข่งขันคอมพิวเตอร์กราฟิก MICT - SIPA SUMMER CAMP 2010 เกิดผลงานสร้างสรรค์คุณภาพจากเด็กทั่วประเทศ กว่า 2,000 ชิ้น

จากดำริของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี ที่เห็นพ้องกับรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ จึงก่อเกิดแนวคิดที่จะสร้างรากฐานที่มั่นคงแก่ประเทศไทยด้วยการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพสูง ด้วยการเริ่มต้นกับเยาวชนด้วยรูปแบบ “บ่มเพาะต้นกล้าครีเอทีฟ” เพื่อเดินหน้าอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Economy) อย่างยั่งยืน จึงเป็นที่มาของความร่วมมือครั้งสำคัญของกระทรวงไอซีทีร่วมกับ SIPA เปิดโครง MICT — SIPA Summer Camp 2010 ซึ่งเป็นปีที่ 2 ขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์เป็นเวทีเพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความสามารถ ใช้ความรู้ทางคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ พร้อมเชิญชวนให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อตนเอง ครอบครัว และชุมชน ทั้งยังพัฒนาทักษะด้านคอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์ให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงปิดภาคปลายปีการศึกษา 2553 ของนักเรียนระดับประถมศึกษาและ ระดับมัธยมศึกษา เป็นโอกาสที่ดีในการจัดให้มีกิจกรรมสำหรับนักเรียนที่มีความสนใจในการนำความรู้ทางคอมพิวเตอร์มาใช้เป็นเครื่องมือในการแสดงออกทางศิลปะ และการประดิษฐ์ชิ้นงาน โดยอาศัยความรู้ที่ได้รับจากการเรียนรู้ในโรงเรียน ผนวกกับความสามารถเฉพาะตัวของนักเรียน ภูมิความรู้รอบตัวที่นักเรียนได้สั่งสมบ่มเพาะทั้งในด้านสังคม สิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ และชุมชน นับเป็นส่วนเสริมสร้างประสบการณ์และความชำนาญทางด้านงานศิลปะและการสร้างผลงานดิจิตอลคอนเทนต์ ในระดับเบื้องต้นให้กับนักเรียน

นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 3 ระดับ คือ ระดับประถมศึกษาตอนปลายระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ใน 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย ภาคกลางและภาคตะวันออกภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ สำหรับการแข่งขันสร้างสรรค์ชิ้นงานระดับประถมศึกษานั้น

กำหนดให้นักเรียนสร้างภาพกราฟิกโดยใช้โปรแกรมโอเพ่นซอร์ส ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นกำหนดให้สร้างการ์ดอวยพร ด้วยกระดาษ A4 จำนวน 1 หน้า โดยนักเรียนเป็นผู้กำหนดหัวเรื่อง ข้อความ และการเลือกรูปแบบตัวอักษร (Font) สี และรูปภาพ มาจัดวางให้เหมาะสม สวยงาม สะดุดตา ตามจินตนาการ ที่สอดรับกับวาระในการ์ด โดยใช้โปรแกรมโอเพ่นซอร์ส สุดท้ายในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กำหนดให้การสร้างโปสเตอร์โฆษณา ด้วยกระดาษ A4 โดยใช้โปรแกรมโอเพ่นซอร์ส เช่นกัน ทั้งนี้ รางวัลสำหรับนักเรียนที่ชนะการแข่งขัน

สร้างสรรค์ผลงานในโครงการนี้ ประกอบด้วย เงินรางวัล เหรียญรางวัล และใบประกาศนียบัตร รวมมูลค่า 2แสนบาท กำหนดรางวัลแบ่งตามระดับชั้น ประกอบด้วย ชนะเลิศรางวัลที่ 1 ระดับชั้นละ 1 รางวัล รางวัลที่ 2 ระดับชั้นละ 2 รางวัล และรางวัลที่ 3 ระดับชั้นละ 3 รางวัล รวมทั้งหมด 18 รางวัลต่อภูมิภาค โดยมีกำหนดพิธีมอบรางวัลอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 10 ม.ค. 2553 ณ ลานกิจกรรม ชั้น 2 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคาร บี ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

ภายใต้โครงการ “MICT-SIPA Summer Camp 2010” ปีที่ 2 เยาวชนทั่วประเทศให้ความสนใจจำนวนมาก โดยส่งผลงานเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนมาก จากทั่วทุกภูมิภาค

ดร.จีรศักดิ์ พงษ์พิษณุพิจิตร์ ประธานกรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า กล่าวว่า ในปี 2553 นี้ มีเยาวชนสนใจเข้าร่วมประกวดผลงานโครงการ MICT-SIPA Summer Camp 2010 กว่า 2,000 ผลงาน โดยได้รับคัดเลือกเข้ารับรางวัลทั้งหมด 72 ผลงาน

“ซิป้าคาดหวังให้เยาวชนมีเวทีแสดงออกด้านความสามารถในการใช้วิทยาการคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ ให้สังคมโดยรวมได้รับรู้ เป็นการเพิ่มทักษะ และฝึกให้เยาวชนกล้าแสดงออก นอกจากนี้ยังมุ่งสร้างสรรค์ผลงานด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกของเด็กไทย เพื่อรองรับตลาดแอนิเมชั่นที่กำลังเติบโต”

ติดต่อสอบถามด้านข่าวประชาสัมพันธ์ :

มัจจติกา โคมทอง (นก) PR & Marketing Manager

บริษัท ไอเอ็มซี เอ็กซ์เพิร์ท จำกัด

[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง